Tin mới

Hải Phòng: Quân nhân trở về sau 30 năm mất tích

Thứ ba, 09/05/2017, 08:18 (GMT+7)

Chiều ngày 8/5, UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã có báo cáo về trường hợp ông Hoàng Văn Dùng (SN 1955) trú tại thôn Đại Công, xã Tiên Cường, Tiên Lãng tham gia nhập ngũ trong quân đội thuộc diện mất tin, mất tích trong chiến tranh nay trở về địa phương.

Chiều ngày 8/5, UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã có báo cáo về trường hợp ông Hoàng Văn Dùng (SN 1955) trú tại thôn Đại Công, xã Tiên Cường, Tiên Lãng tham gia nhập ngũ trong quân đội thuộc diện mất tin, mất tích trong chiến tranh nay trở về địa phương. 

Thông tin trên Lao Động cho biết, ngày 6/5 tại địa chỉ nói trên, những người dân trong gia đình đã tổ chức đón ông Hoàng Văn Dùng từ tỉnh Bình Dương ra. Qua nắm bắt tình hình, báo cáo của các cơ quan chuyên môn, UBND xã Tiên Cường đã xác định, người trở về là ông Hoàng Văn Dùng, con trai của cụ Hoàng Văn Rược (85 tuổi) và vợ là bà Nguyễn Thị Cánh, trú tại thôn Đại Công, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng.

Ông Dùng (áo đen) gặp lại mẹ và người thân sau 30 năm mất tích. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo đó, ông Hoàng Văn Dùng đã nhập ngũ, tham gia cách mạng vào tháng 5/1975 tại đơn vị C18, E141, F7, Quân đoàn 4, mặt trận Tây Nam. Trong thời gian nhập ngũ tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc từ năm 1974 đến nay, ông Hoàng Văn Dùng thuộc diện mất tin, mất tích.Hiện tại, ông Dùng thường trú tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, mang tên là Hoàng Minh Tùng, sinh năm 1945, có vợ tên là Nguyễn Thị Sê và hai con.Sau khi biết tin ông Hoàng Văn Dùng trở về, huyện Tiên Lãng đã cử đại diện lãnh đạo cùng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Phòng LĐTBXH huyện đến thăm hỏi động viên ông Hoàng Văn Dùng và thân nhân.Qua thăm hỏi, hiện nay ông Hoàng Văn Dùng có sức khỏe yếu, không nói. Khi được hỏi chỉ gật và lắc đầu; không còn nhớ gì về bản thân.

Đến 10h ngày 8/5, ông Hoàng Văn Dùng được người thân đưa trở lại tỉnh Bình Dương - nơi ông đang ở trước khi về quê nhà.

Người đưa tin cung cấp thêm thông tin cho biết ông Trần Văn Nết (1955) trú tại xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng , ông Nết và ông Dùng là đồng đội của nhau, nhập ngũ cùng một ngày, chiến đấu cùng một đơn vị. 

"Thế hệ chúng tôi nhập ngũ vào ngày 17/5/1974. Tôi cùng mọi người, trong đó có ông Dùng được điều động vào chiến trường phía Nam tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Tháng 4/1975, sau khi miền Nam được giải phóng, chúng tôi lại tiếp tục tham gia cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Tây Nam của Tổ quốc", ông Nết cho hay.

Vẫn theo ông Nết, vào đầu năm 1978, ông và ông Dùng ở cùng đơn vị C18, trung đoàn 141, sư đoàn 7, quân đoàn 4 cắm chốt tại khu vực Bến Dầu, tỉnh Tây Ninh, giáp biên giới Campuchia. Trong một ca trực chốt chống quân Pôn Pốt lấn chiếm, ông Dùng đã bị bắn trọng thương. Khi ông Nết nhận ca thì được đồng đội báo lại rằng ông Dùng đã được đưa về tuyến sau để điều trị.

(Người đồng đội từ trong Nam đưa ông Dùng về Hải Phòng cho biết: Ông Dùng đánh trận cuối vào năm 1986 sau đó ông bị thương và mất tích. Vì thế PV tạm ước thời gian ông Dùng mất tích là hơn 30 năm).

Tuy nhiên, cũng từ thời điểm đó, sau quá trình điều trị, mọi người không ai còn thấy ông Dùng nữa. "Chúng tôi cũng không biết tình trạng của Dùng như thế nào cả, không phải hi sinh, không phải đảo ngũ, chưa được chứng nhận là thương binh liệt sỹ, mà chỉ biết rằng Dùng mất tích đã hàng chục năm, dù đơn vị và gia đình đã dày công tìm kiếm", ông Hoàng Anh Riều, trưởng ban liên lạc những chiến sỹ nhập ngũ 5/1974 tại huyện Tiên Lãng cho biết thêm.

Đại diện BCH quân sự huyện Tiên Lãng cho biết: "BCH quân sự huyện đã nhận được thông tin về việc này. Chiều nay (6/5), một Trung tá thuộc BCH quân sự huyện cùng 1 Phó Chủ tịch HĐND huyện, phòng LĐ-TB&XH và các phòng ban huyện Tiên Lãng sẽ tổ chức đến nhà ông Dùng thăm hỏi. Về chế độ chính sách, BCH quân sự huyện sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh, rà soát hồ sơ liên quan đến ông Dùng một cách chính xác, khách quan. Sau đó, chúng tôi sẽ báo cáo lên cục Chính sách thuộc bộ LĐ-TB&XH để làm cơ sở giải quyết chế độ cho ông Dùng".

Đến 6/5, ông Hoàng Văn Dùng sẽ được ban liên lạc sư đoàn phía Nam tổ chức đưa về quê  nhà từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news