Tin mới

Hai quan chức quân đội cấp cao Triều Tiên "biến mất" bí ẩn

Thứ hai, 17/08/2015, 15:10 (GMT+7)

Cả Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Yong-gil và Tổng cục trưởng Tổng cục trinh sát Kim Yong-chol đều bất ngờ vắng mặt trong các sự kiện lớn gần đây, làm dấy lên những đồn đoán về số phận của hai ông này.

Cả Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Yong-gil và Tổng cục trưởng Tổng cục trinh sát Kim Yong-chol đều bất ngờ vắng mặt trong các sự kiện lớn gần đây, làm dấy lên những đồn đoán về số phận của hai ông này.

Tin tức trên tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 17/8 cho biết, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ri Yong-gil đã vắng mặt trong 2 sự kiện quan trọng gần đây là lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Triều Tiên (ngày kết thúc Thế chiến thứ 2) và chuyến viếng thăm cung điện Mặt trời Kumsusan, nơi đặt thi hài của Chủ tịch Kim Nhật Thành và nhà lãnh đạo Kim Jong-il (Kim Chính Nhật).

Hai sự kiện trên đều có sự tham gia của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức cao cấp khác. Tuy nhiên, tên của Tổng Tham mưu trưởng Ri Yong-gil không được nhắc đến trong bản tin của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) và ông cũng không xuất hiện trong bất kỳ bức ảnh nào được chụp cùng ông Kim Jong-un.

Ông Ri Yong-gil đảm nhận chức Tổng Tham mưu trưởng Triều Tiên từ năm 2013.

Không chỉ ông Ri Yong-gil, cả Tổng cục trưởng Tổng cục trinh sát Kim Yong-chol cũng “biến mất” một cách bất thường trong 2 sự kiện trọng đại của Bình Nhưỡng.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-gil (thứ 2 từ trái sang) trong một buổi làm việc cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Được biết, lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Triều Tiên (ngày kết thúc Thế chiến thứ 2) và chuyến viếng thăm cung điện Mặt trời Kumsusan là sự kiện mà các tướng lĩnh hàng đầu đều không thể vắng mặt với bất kỳ lý do nào, ngoại trừ lâm bệnh nặng.

Theo Chosun Ilbo, 2 vị tướng này xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng vào hôm 27/7, trong sự kiện mừng "Ngày Chiến thắng”, tức ngày đình chiến trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (27/7/1953). Sự vắng mặt của 2 quan chức này trong các sự kiện quan trọng làm nhiều người đặt nghi vấn về sự "thanh trừng" đối với 2 ông.

Giới theo dõi tình hình Triều Tiên tin rằng cả 2 ông Ri và Kim đang bận rộn giải quyết hậu sự của vụ nổ mìn khiến 2 binh sĩ Hàn Quốc bị thương ở làng Bàn Môn Điếm, thuộc khu phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

“Không có dấu hiệu nào cho thấy ông Ri và Kim bị cách chức. Có thể 2 ông này được điều động để chuẩn bị cho một cuộc khiêu khích quân sự tiếp theo của Triều Tiên”, Chosun Ilbo trích nhận định của một nhà nghiên cứu.

Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đứng sau vụ nổ này trong khi Bình Nhưỡng bác bỏ mọi cáo buộc.

Hôm 11/8, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin rằng Phó thủ tướng Triều Tiên, ông Choe Yong-gon bị tử hình vì đã lên tiếng phản đối những Chính sách của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Yonhap cho biết, lãnh đạo Kim Jong-un đã "thanh trừng Phó Thủ tướng Choe Yong-gun bằng hình thức xử bắn" hồi tháng 5 vừa qua. Ông choe bị xử tử vì lên tiếng phản đối những chính sách lâm nghiệp do nhà lãnh đạo Kim khởi xướng.

Trước đó, ngày 13/5, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol bị xử bắn bằng súng phòng không vào ngày 30/4 vì tội không trung thành và thể hiện sự bất kính với lãnh đạo Kim Jong-un khi ngủ gật trong các buổi lễ diễu binh.

Triều Tiên chưa xác nhận vụ việc, song đã tuyên bố bổ nhiệm ông Pak Yong-sik làm Bộ trưởng Quốc phòng thay ông Hyon vào tháng 7/2015.

Lê Huyền (Chosun Ilbo)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news