Tin mới

Hải quân Việt Nam từng cứu sống phi công Mỹ ở Trường Sa

Thứ tư, 12/03/2014, 14:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hải quân Việt Nam từng lập chiến tích cứu sống ba phi công\nMỹ suýt mất mạng ở quần đảo Trường Sa.

(Tinmoi.vn) Trong tâm điểm thế giới đang tập trung cao độ vào chiếc máy bay Malaysia chở 239 hành khách biến mất bí ẩn khỏi không gian từ sáng ngày 8/3, Việt Nam vẫn đang nỗ lực, là một trong 10 nước đóng góp một phần công sức không hề nhỏ vào việc tìm kiếm, hỗ trợ. Ít ai biết rằng trước đó, Hải quân Việt Nam từng lập chiến tích cứu sống ba phi công Mỹ suýt mất mạng ở quần đảo Trường Sa.

Hải quân Việt Nam từng cứu sống phi công Mỹ ở Trường Sa


Trưa ngày 10/7/1988, tàu HQ-11 Lữ đoàn 171 Vùng 2 Hải quân đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo khu vực đảo Đá Lớn - quần đảo Trường Sa đã cứu sống được 3 phi công Mỹ gặp nạn trên đường bay từ Singapore về căn cứ Subic (Philippines).

Theo lời kể của thượng tá Hoàng Văn Thể - nguyên Thuyền trưởng tàu HQ-11 anh hùng: 11g 15p trưa 10/7/1988, như thường lệ, cán bộ chiến sĩ tàu HQ-11 ăn cơm vừa xong, chuẩn bị nghỉ trưa thì bất chợt phát hiện tiếng máy bay gầm rú và lắc lư xin hạ cánh ở phía đông đảo Đá Lớn, quần đảo Trường Sa, cách 3 hải lý.

Thuyền trưởng-đại uý Nguyễn Quang Tạo hô lớn từ cabin: “Toàn tàu báo động chiến đấu khẩn cấp.” Một hồi kẻng báo động chiến đấu vang lên từ phòng trực ban. Tất cả về vị trí chiến đấu.

Lúc này, chiếc máy bay loạng choạng về phía bắc đảo Đá Lớn, rồi đâm nhào xuống biển cách tàu 1 hải lý. Tất cả cán bộ chiến sĩ trên tàu chỉ kịp nhìn thấy một luồng sóng trắng xóa, rồi từ đó hiện lên một chiếc phao caosu, trên đó có 3 người.

Thuyền phó quân sự-Đại úy Hoàng Văn Thể lệnh cho bộ đội hạ hai xuồng cứu sinh và trực tiếp chỉ huy một tiểu đội nhanh chóng cơ động về phía máy bay gặp nạn cứu người. Ba phi công, trong đó có một phụ nữ đang mang thai ba tháng tỏ ra vô cùng mừng rỡ khi nghe lời tuyên bố "sẵn sàng ứng cứu" từ phía Việt Nam. Giữa sóng to gió lớn, hai chiếc xuồng cứu sinh nhỏ xíu như nuốt vào lòng biển cứ chồm lên ngụp xuống. Quần áo cán bộ chiến sĩ ướt nhèm.

Sau khi được đưa lên tàu HQ-11 an toàn, được khám sức khỏe, và được nhường cho phòng riêng, người phụ nữ mang thai đã bật khóc khi biết con mình còn sống.

Ba phi công là chị Stein Necker, Richard Kamaurer (chỉ huy tổ lái) và nhân viên Michael Rneel. Được biết, họ là thành viên của đoàn bay CT-39-NALO192 thuộc Hải quân Mỹ (Hạm đội Thái Bình Dương), đang thực hiện nhiệm vụ từ Singapore đến căn cứ hải quân Subic (Philippines) thì gặp thời tiết xấu, máy bay không thể hạ cánh được, bèn bay vòng ra biển thì gặp nạn.

Mặc dù vào thời điểm ấy, tàu HQ-11 đi làm nhiệm vụ trên biển xa đã 73 ngày với điều kiện sống thiếu thốn, vô cùng khắc nghiệt, nhưng hơn 100 cán bộ chiến sĩ đã chắt chiu, chia sẻ từng điếu thuốc, cọng rau, miếng nước với ba người phương Tây xa lạ.

Cuối cùng, sau khi liên lạc với Mỹ theo đường ngoại giao, sáng 13/7/1988, 3 phi công gặp nạn được tàu của Hải đoàn 128 hải quân đón về đất liền.

Các phi công Mỹ bày tỏ niềm xúc động và biết ơn đối với những thủy thủ Việt Nam đã cứu sống mình. Anh phi công Richard Kamaurer (chỉ huy tổ lái) nói: “Xin cảm ơn bộ đội Việt Nam. Cảm ơn các bạn. Nếu không có các bạn, chúng tôi đã bị đắm chìm dưới đại dương bao la này”.

Còn chị Stein Necker đã bật khóc. Cô gửi lại bức thư cám ơn, hiện đang được trưng bày như kỷ vật thiêng liêng đặt khiêm tốn trong phòng truyền thống của Lữ đoàn 171 hải quân. Bức thư  có đoạn: “Cảm ơn các bạn đã cứu chúng tôi từ lòng biển cả. Lòng mến khách của các bạn thật tuyệt vời. Cảm ơn các bạn rất nhiều và chắc chắn chúng ta sẽ gặp lại nhau”. Được biết, đứa con trai của người nữ phi công Stein Necker được đặt tên là HQ11-tên con tàu chở các thủy thủ là ân nhân cứu mạng hai mẹ con.

Tàu HQ-11 huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Trần Mạnh Tuấn.

Đây không phải lần đầu tiên Hải quân Việt Nam lập chiến công cứu sống người nước ngoài trên biển. Vào năm 1945, du kích và bộ đội Việt Minh của căn cứ chiến khu Việt Bắc đã cứu sống một phi công Mỹ tên là Shaw nhảy dù lạc xuống đây.

Lính Mỹ tên Shaw thuộc đơn vị OSS (office Strategy Service- tiền thân của Cục Tình báo Trung ương Mỹ - CIA). Trong chuyến bay trinh sát, máy bay của Shaw bị quân Nhật bắn rơi, buộc Shaw phải nhảy dù và rơi vào tay du kích và bộ đội của ta.

Sau khi cứu sống Shaw, Bác Hồ còn chỉ thị cho bộ đội đối xử tử tế với Shaw, đưa Shaw vượt ra khỏi sự truy lùng gắt gao của quân Nhật, trao trả phi công cho đồng minh. Cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp ấy, tướng LC.Chenault giao cho Tập đoàn không quân Mỹ tại Đông Dương gặp Bác và đề nghị bộ đội Việt Minh tiếp cục cứu phi công Mỹ khi bị quân Nhật bắn rơi. Ngược lại, không quân Mỹ sẽ giúp bộ đội Việt Minh huấn luyện quân sự và hoạt động tình báo…

43 năm sau đó, Việt Nam lại không nề hà cứu giúp các phi công Mỹ lênh đênh giữa biển khơi. Tiếp tục truyền thống tốt đẹp, Việt Nam đang dốc sức và tạo mọi điều kiện có thể để giúp đỡ tìm kiếm chiếc máy bay của nước láng giềng Malaysia gặp nạn.

Theo đó, nhận lệnh từ Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam và Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Sư đoàn Không quân 370 và Lữ đoàn Không quân 918 đã chuẩn bị gần 10 chiếc máy bay tham gia cứu hộ, cứu nạn.

  2 máy bay AN -26 mang số hiệu 286 và 261 của Quân chủng phòng không Không quân Việt Nam đã cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) ra khu vực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

Tàu HQ 936

Tàu hải quân HQ888 Trần Đại Nghĩa, thủy phi cơ DHC-6, các tàu HQ 637 - 954, tàu KN-774 phối hợp cùng nhiều đơn vị khác cũng được quân chủng Hải quân Việt Nam điều động rà soát khu vực biển tìm kiếm, là một hành động đẹp góp phần giúp đỡ bạn bè quốc tế.

W.2 (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news