Tin mới

Hải tặc cướp 2,5 triệu lít dầu rồi bắt cóc thủy thủ

Thứ tư, 23/04/2014, 11:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một tàu chở dầu của Nhật Bản đã bị hải tắc cướp đi hàng triệu lít dầu và bắt cóc 3 thủy thủ tại eo biển Malacca.  

(Tinmoi.vn) Một tàu chở dầu của Nhật Bản đã bị hải tắc cướp đi hàng triệu lít dầu và bắt cóc 3 thủy thủ tại eo biển Malacca.

Tàu tuần tra của cảnh sát biển Indonesia tại eo biển Malacca. Đây là tuyến đường vận chuyển dầu trên biển quan trọng của thế giới. Ảnh: Ed Wray / AP

Tàu tuần tra của cảnh sát biển Indonesia tại eo biển Malacca. Đây là tuyến đường vận chuyển dầu trên biển quan trọng của thế giới. Ảnh: Ed Wray / AP

Bọn cướp biển có vũ trang đã đột kích tàu Naninwa Maru, hút dầu mà tàu chở và bắt đi 3 thuyền viên tại eo biển Malacca, cảnh sát biển Malaysia cho biết.

Sáu tên cướp biển đi trên một con tàu cao tốc và nhảy lên tàu của Nhật Bản vào lúc 1h sáng, theo giờ địa phương vào sáng nay tại khu vực ngoài khơi bờ biển phía tây Malaysia, anh Abdul Aziz Yusof thuộc lực lượng cảnh sát biển Malaysia nói.

Những tên cướp biển đi 2 con tàu xông tới đã hút đi hơn nửa số dầu diesel mà tàu chở (5 triệu lít) và bắt đi 3 thuyền viên. Phương tiện truyền thông trong nước cho biết những thuyền viên bị bắt là người Indonesia.

Tàu chở dầu của Nhật Bản đi từ Singapore tới Myanmar. Các thành viên thủy thủ đoàn gồm có người Indonesia, Thái Lan, Myanmar và Ấn Độ.

Các quan chức an ninh khu vực trước đó từng cho biết các băng nhóm vũ trang hoạt động tại eo biển Malacca có thể đã liên kết đến với các thủy thủ trên tàu nhằm chiếm quyền điều khiển hoặc hàng hóa bên trong tàu. Hàng hóa, xăng dầu chiếm đoạt được sẽ được đem bán trên thị trường chợ đen.

Khoảng 12-20 cuộc tấn công của các băng nhóm được trang bị súng và dao diễn ra tại eo biển Malacca mỗi năm trong vòng ba năm qua, theo tin tức từ Hiệp hội Hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền ở châu Á (Recaap) có trụ sở tại Singapore.Hầu hết các vụ tấn công trộm hàng hóa, tiền mặt trên tàu đều liên quan đên thủy thủ đoàn.

Đỉnh điểm nhất là 220 vụ cướp được ghi nhận diễn ra vào năm 2000, theo Cục Hàng hải Quốc tế Kuala Lumpur, chuyên theo dõi hoạt động của hải tặc cho biết.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news