Tin mới

Đánh bom khủng bổ ở Bỉ: Phát lệnh truy nã nghi phạm

Thứ tư, 23/03/2016, 08:00 (GMT+7)

Cảnh sát Bỉ ngày 22/3 đã phát lệnh truy nã nghi phạm tấn công sân bay ở Brussels. Vụ đánh bom liên hoàn tại sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels vào buổi sáng cùng ngày đã khiến 34 người thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương.

Cảnh sát Bỉ ngày 22/3 đã phát lệnh truy nã nghi phạm tấn công sân bay ở Brussels. Vụ đánh bom liên hoàn tại sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels vào buổi sáng cùng ngày đã khiến 34 người thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương.

- 2 vụ nổ làm rung chuyển sân bay Brussels sáng ngày 22/3

- Vụ nổ thứ 3 xảy ra ở hệ thống ga Metro, gần các văn phòng của EU xảy ra sau đó 1 giờ.

- Các báo cáo cho biết có 34 người chết và 90 người bị thương trong các vụ tấn công.

- Các vụ nổ tại sân bay Zaventm là một vụ "tấn công liều chết"

- Các vụ đánh bom liều chết đã đặt thủ đô Bỉ vào mức báo động cao.

- Vụ việc diễn ra sau khi nghi can đánh bom khủng bố Paris Salah Abdeslam bị bắt.

Truy nã nghi can khủng bố

Reuters đưa tin cảnh sát Bỉ đã công bố hình ảnh về 3 nghi can được cắt ra từ camera an ninh sân bay. Theo đó, cả ba đều là đàn ông, sử dụng xe đẩy hành lý ở khu vực làm thủ tục tại sân bay Zaventem. Hai người có tóc tối màu, một người đội mũ.

Chân dung 3 nghi can trong vụ đánh bom ở sân bay Zaventem. Ảnh: Twitter

Các nguồn tin cho biết hai nghi phạm chỉ đeo găng tay một bên để che giấu thiết bị kích nổ. Hai người áo đen đã thiệt mạng sau vụ tấn công liều chết và cảnh sát liên bang đã phát lệnh truy nã đối với người đàn ông mặc áo khoác sáng màu, đội mũ và đeo kính. Họ kêu gọi người dân liên hệ với cảnh sát nếu nhìn thấy nghi phạm này.

Người đàn ông bỏ chạy khỏi sân bay khi quả bom không phát nổ. Ảnh: Twitter

Theo Guardian, trên trang Twitter của mình, cảnh sát Bỉ còn đăng tải thêm hình ảnh của người đàn ông mặc áo khoác sáng màu, đội mũ, đeo kính và để râu dê. Cảnh sát tin người này đã chạy khỏi sân bay khi quả bom ông ta mang theo không phát nổ.

IS thừa nhận khủng bố đẫm máu Brussels

Theo tin tức trên kênh truyền hình RAI News của Italy, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận gây ra hàng loạt vụ tấn công ở sân bay Zaventem và nhà ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels của Bỉ.

Tuy nhiên, thông tin trên chưa được các cơ quan chức năng xác nhận.

Trong khi đó, liên quan đến vụ việc, tờ Reuters đưa tin, các quan chức cấp cao quân đội Mỹ và Bộ Tư pháp đã được thông báo về các cuộc tấn công tại Brussels. Cục điều tra liên bang FBI đã bắt đầu phối hợp với phía Bỉ và các cơ quan khác của Mỹ để điều tra sự việc. 

Đánh bom ở Bỉ, ít nhất 34 người tử vong

Theo tin tức mới nhất từ tờ Telagraph, vụ nổ ở sân bay Zaventem làm ít nhất "14 người thiệt mạng".

Hệ thống đường sắt và đường không bị đình trệ để năng các vụ tấn công. 

Hiện truyền thông Bỉ đưa tin, ít nhất 20 người chết tại ga Maalbeek. Hiện tất cả các nhà ga đã được đóng cửa.

Như vậy, một loạt vụ nổ ở Bỉ đã khiến ít nhất 34 người thiệt mạng, 90 người bị thương.

Zach Mouzoun, hành khách trên một chuyến bay đến từ Geneva nói với kênh BFM rằng vụ nổ thứ hai nghe to hơn vụ nổ thứ nhất, khiến trần nhà sụp đổ, các đường ống vỡ tung, máu và nước trộn lẫn với nhau."Thật độc ác. Trần nhà đổ sập. Máu ở khắp nơi, người bị thương, túi xách vung vãi khắp nơi. Chúng tôi giẫm lên những mảnh vỡ. Cảnh tượng chẳng khác gì ở chiến trường".

Hiện trường vụ nổ tại sân bay chẳng khác gì bãi chiến trường. Ảnh: Pavel Ohal

Vụ tấn công tại sân bay Zaventem được cho là tập trung vào sảnh đi của hãng American Airlines.

Một phát ngôn viên của hãng American Airlines nói: "Chúng tôi nhận thức được sự việc tại sảnh chờ ở sân bay Brussels và đang chăm sóc các hành khách, nhân viên và các nhà thầu của mình". Ở thời điểm hiện tại, các nhân viên của hãng này không có ai bị thương.

Truyền thông Bỉ hiện nay đưa tin số người chết trong 2 vụ tấn công tại sân bay Brussels và hệ thống ga Metro đã tăng lên 23 người.

Trong khi tờ Telegraph của Anh cập nhật 13 người chết, 35 người bị thương thì đài Sputnik của Nga đưa có 17 người chết, 20 người bị thương.

Hãng Eurostar đã hủy tất cả các chuyến tàu đến và đi khỏi Brussels sau vụ tấn công sân bay Brussels. Các hành khách được khuyến cáo không nên đến nhà ga.

Hiện trường sân bay Bỉ sau vụ nổ. Ảnh: PA

Thiệt hại tại sân bay Zaventem tại Brussels. Ảnh: XPOSUREPHOTOS.COM

Truyền thông Bỉ đưa tin có ít nhất 13 người thiệt mạng và 35 người bị thương trong các vụ nổ tại sân bay Brussels.

Một nhân chứng tại ga Maelbeek nói với đài RTBF của Bỉ: "Chúng tôi đã rời ga Maelbeek hướng tới trung tâm vào khoảng 9h10 khi cảm thấy một vụ nổ ở phía trước con tàu. Đèn vụt tắt, đã có sự hoảng loạn như những gì xảy ra ở sân bay Brussels".

Đài truyền hình Bỉ đưa tin các vụ nổ tại sân bay Zaventem là một vụ "tấn công liều chết".

Bộ Nội vụ Bỉ đã nâng mức cảnh báo khủng bố lên cao nhất sau các vụ nổ tại sân bay. Các nhà báo địa phương hiện đưa tin các vụ nổ xảy ra tại 2 nhà ga Metro ở Brussels là Schuman và Maelbeek.

Sân bay tại thủ đô Bỉ đã rung chuyển bởi 2 vụ nổ vào sáng nay. Báo cáo mới nhất có tới 10 người chết và khoảng 30 người bị thương.

Truyền thông địa phương đưa tị có một vụ nổ khác tại nhà ga Metro ở Maelbeek, gần các tòa nhà của EU. Các báo cáo khác chưa được xác định cho thấy còn một vụ nổ nữa tại gà Schuman.

Theo các báo cáo địa phương chưa được xác nhận, một quả bom đã phát nổ tại nhà ga Maalbeek Metro ở Brussels.

Jef Versele, 40 tuổi, đến từ Ghent, Bỉ có mặt tại sân bay khi nghe thấy 2 tiếng nổ. Ông nói: "Tôi đang đi check in thì 2 quả bom phát nổ, 2 tiếng nổ. Tôi không thấy gì cả. Mọi thứ sụp đổ. Kính vỡ vụn. Mọi thứ hỗn loạn không thể tưởng tượng được. Mọi thứ trở nên tồi tệ", ông nói."Mọi người chạy tán loạn, có rất nhiều người năm trên mặt đất. Nhiều người bị thương".

Hãng thông tấn Belga của Bỉ đưa tin đã có xả súng tại sân bay và những người nói tiếng Ả Rập hét lên trước vụ nổ đầu tiên.

Người đàn ông này đã bị thương sau vụ nổ tại sân bay Bỉ sáng nay. Ảnh: Telegraph

[mecloud]KA7TFHHBFA[/mecloud]

Theo các báo cáo, vụ việc tập trung tại phòng khởi hành của hãng American Airlines.

Những người bị thương tại hiện trường vụ nổ sân bay Brussels, Bỉ. Ảnh: Telegraph

Phóng viên Alex Rossi của hãng Sky News đưa tin: "Tôi có thể cảm nhận được các tòa nhà đang rung chuyển".Mô tả mọi người "choáng váng và sốc" như thế nào, anh nói: "Chắc chắn là có 2 vụ nổ. Mọi người ở đây đều nghĩ rằng đây là tấn công khủng bố mặc dù điều này chưa được ai ở sân bay xác nhận cả".

Trần nhà sập xuống sau vụ nổ. Ảnh: Telegraph
Khói bốc lên nghi ngút từ sân bay Bỉ. Ảnh: Telegraph

Các báo cáo chưa được xác nhận mà truyền thông Bỉ đưa cho biết có 11 người chết tại sân bay Zaventem, Brussels.

Hành khách chạy tán loạn sau khi nghe thấy 2 tiếng nổ lớn tại sân bay Zaventem sáng nay. Ảnh: Telegraph

Tờ Telegraph của Anh đưa tin 2 tiếng nổ lớn được nghe thấy tại sân bay Brussels. Tại phòng chờ đã có nhiều người bị thương song các quan chức vẫn chưa xác nhận liệu đây có phải một vụ tấn công khủng bố hay không.

Sân bay đã phải đóng cửa và các chuyến bay bị hủy, lối vào sân bay Zaventem đã bị chặn lại ngay sau vụ nổ.

[mecloud] j6ifKeTsmF[/mecloud]

Đây là hình ảnh cửa kính tại nhà ga sân bay Zaventem bị vỡ vụn sau 2 vụ nổ sáng nay. Các nhà chức trách cho biết còn quá sớm để đưa ra kết luận. Ảnh: Telegraph

Có 2 người bị thương nặng sau vụ nổ. Phóng viên Henry Samuel của Telegraph đưa tin vụ nổ xảy ra ở khu vực khởi hành, ở khu làm thủ tục số 4 và số 5. Các nhà chức trách Bỉ cho biết họ đã lên kế hoạch "thảm họa" để đáp trả vụ nổ này.

Anke Fransen, phát ngôn viên sân bay Zaventem nói: "Có 2 vụ nổ tại sảnh chờ lên máy bay. Nhóm cứu hộ đầu tiên đã có mặt để giúp đỡ".

Bảo Linh (Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Zaventem