Tin mới

Hàn-Nhật giục Trung Quốc "mạnh tay" với Triều Tiên

Thứ hai, 06/06/2016, 09:00 (GMT+7)

Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên tiếng thúc giục Trung Quốc gia tăng trừng phạt đối với Triều Tiên trước những mối đe dọa hạt nhân từ nước này.

Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên tiếng thúc giục Trung Quốc gia tăng trừng phạt đối với Triều Tiên trước những mối đe dọa hạt nhân từ nước này.

Trong bài phát biểu của mình tại đối thoại Shangri La hôm 4/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama cho rằng Trung Quốc cần phải làm điều gì đó để thay đổi Chính sách. Ông Sugiyama "giục" Trung Quốc cần hành động nhiều hơn vì nước này là đối tác thương mại cũng là đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên trong thời gian qua.

Cũng tại cuộc Đối thoại này, Tổng cục trưởng về chính sách quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc-ông Yoon Soon-ju nhận định, tính đến thời điểm này, Bắc Kinh vẫn đóng vai trò bị động trong việc "ép" Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân, tuy nhiên, điều đó "có thể thay đổi theo hướng mang tính xây dựng hơn".

Bộ trưởng Quốc phòng 3 nước Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc tại diễn đàn Shangri-La, Singapore Reuters

Ông Yoon nhấn mạnh, tuy muốn trở thành cường quốc có trách nhiệm, nhưng Trung Quốc hiện vẫn từ chối "ngừng cung cấp dầu mỏ, than và lương thực cho Bình Nhưỡng". Theo vị Tổng cụ trưởng này, chính sách của Liên Hợp Quốc về vấn đề này hiện chưa đủ mạnh để thúc đẩy sự thay đổi từ Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc và Nhật Bản cũng thông báo sẽ lập đường dây liên lạc khẩn cấp đề phòng Triều Tiên phóng tên lửa, đe dọa an ninh quốc phòng hai nước.

Đáp lại yêu cầu trên của phía Nhật-Hàn, Thượng tá Lu Yin lên tiếng bảo vệ lập trường của chính phủ Trung Quốc và cho rằng "sự đe dọa từ Triều Tiên đã bị hạn chế". Bà này cũng cho biết, từ khi Bình Nhưỡng trở thành một quốc gia độc lập, Bắc Kinh chỉ có thể thuyết phục chứ không thể "ép buộc" như trước.

Căng thẳng tại bán đảo tăng cao từ khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 4 và vụ phóng thử tên lửa tầm xa hồi đầu năm nay. Một vụ thử tên lửa đạn đạo cũng diễn ra hôm 31/5, tuy nhiên đã được xác định là thất bại.

Trong một diễn biến có liên quan, Nga đã lên tiếng cho rằng tham vọng hạt nhân của Triều Tiên tuy gây quan ngại sâu sắ, tuy nhiên cộng đồng quốc tế không nên có những phản ứng quân sự "quá gay gắt".

Nghiêm Thu 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news