Tin mới

Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Thứ năm, 10/12/2015, 09:59 (GMT+7)

Hải quân Hàn Quốc hôm 8/12 đã bắn cảnh cáo một tàu tuần tra Trung Quốc vượt qua biên giới trên biển Hoàng Hải giữa nước này với Triều Tiên.

Hải quân Hàn Quốc hôm 8/12 đã bắn cảnh cáo một tàu tuần tra Trung Quốc vượt qua biên giới trên biển Hoàng Hải giữa nước này với Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Hải quân Hàn Quốc cho biết, họ bắn 10 phát cảnh cáo một tàu tuần tra Trung Quốc vượt qua Đường Giới hạn phía bắc.

"Con tàu đã lùi lại về phía Bắc khi chúng tôi bắn cảnh cáo nhiều lần”, nguồn tin cho biết.

Con tàu ban đầu được cho là của Triều Tiên, song sau đó được xác định là tàu tuần tra Trung Quốc đang tìm kiếm các ngư dân đánh bắt trái phép gần một hòn đảo ngoài khơi phía tây Hàn Quốc.

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải. Ảnh: Yonhap

Phản ứng về vụ việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Chúng tôi quan ngại về tình hình liên quan”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc cũng đã yêu cầu làm rõ vụ việc. Theo bà Hoa, không có thông tin nào về thiệt hại hoặc thương vong với chiếc tàu phía Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến tình hình và giữ liên lạc với phía Hàn Quốc, đồng thời yêu cầu họ đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu cá của Trung Quốc”.

Thời gian gần đây, số tàu cá Trung Quốc đánh bắt tại các vùng lãnh hải của Hàn Quốc có xu hướng tắng. Seoul đã đề nghị Bắc Kinh có lập trường cứng rắn hơn đối với các tàu cá vi phạm này.

Những năm trước, Hàn Quốc thường bỏ qua vì những tàu này thường chỉ là tàu nhỏ và tàu gỗ đơn sơ. Tuy nhiên, hiện nay, các tàu vi phạm đều là tàu vỏ thép, kích thước lớn, buộc Hàn Quốc phải rắn tay.

Trong vòng 4 năm qua, Hàn Quốc đã phạt hơn 2.200 tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép, bắt giữ 68 ngư dân.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news