Tin mới

Hàn Quốc đề nghị bắt giữ lãnh đạo tập đoàn Samsung

Thứ hai, 16/01/2017, 14:56 (GMT+7)

Văn phòng một công tố viên đặc biệt Hàn Quốc cho biết họ sẽ yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.

Văn phòng một công tố viên đặc biệt Hàn Quốc cho biết họ sẽ yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.

Reuters đưa tin, ông Lee Jae-yong đang đứng trước nguy cơ bị bắt giữ với cáo buộc hối lộ sau khi ông này có dính líu đến vụ bê bối tham nhũng có thể khiến Tổng thống Park Geun-hye mất chức.

Ông Lee Kyu Chul, người phát ngôn của nhóm công tố đặc biệt hôm 16/1 nhấn mạnh, bất chấp vai trò của Samsung đối với nền kinh tế Hàn Quốc, "luật pháp phải được thượng tôn".

Hồi tuần trước, ông Lee Jae-yong đã bị triệu tập thẩm vấn liên tục 22 giờ đồng hồ vì bị tình nghi hối lộ. Theo các công tố viên, số tiền đút lót mà Samsung bỏ ra lên tới gần 43 tỉ won (khoảng hơn 36 triệu USD).

Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae Yong (giữa) trong vòng vây của truyền thông khi xuất hiện trong phiên thẩm vấn ngày 12/1. Ảnh: Reuters

Trên cương vị là phó Chủ tịch tập đoàn và là lãnh đạo thực tế cấp cao nhất của Samsung, ông Lee được cho là đã chỉ đạo quyên góp 20,4 tỉ won cho hai quỹ Từ thiện trá hình do bà Choi thành lập để đổi lấy sự ủng hộ của Quỹ Hưu trí Hàn Quốc (một tổ chức của chính phủ) trong thương vụ sáp nhập hai công ty vào Samsung trị giá 8 tỷ USD.

Thêm vào đó, tập đoàn này còn ký hợp đồng mang danh nghĩa tư vấn trị giá 22 tỉ won (khoảng 18,3 triệu USD) với một công ty có trụ sở tại Đức, vốn thuộc sở hữu của bà Choi và gửi qua đó hàng tỉ won để "tài trợ" cho con gái của bà.

Cá nhân bà Choi phủ nhận đã nhận tiền và hỗ trợ Samsung trong thương vụ sáp nhập nói trên. Cựu giám đốc Quỹ Hưu trí Hàn Quốc, ông Moon Hyung Pyo đã bị bắt hồi tháng rồi song cho đến bây giờ vẫn phủ nhận các vai trò cá nhân trong vụ việc.

Các nhà điều tra đang tính đến khả năng nữ tổng thống Park có thể liên quan tới việc hối lộ của ông Lee. Hai người đã gặp nhau một lần vào ngày 25/7/2015.

Theo Yonhap, một tòa án của Hàn Quốc sẽ tổ chức một phiên họp vào ngày 18/1 tới để xem xét lệnh bắt giữ đối với ông Lee Jae-yong.

[mecloud]dEwTfCRCRP[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news