Tin mới

Hàn Quốc đề nghị Mỹ đưa Triều Tiên vào danh sách quốc gia khủng bố

Chủ nhật, 26/02/2017, 09:32 (GMT+7)

Các nghị sĩ Hàn Quốc đã đề xuất Quốc hội Mỹ đưa Triều Tiên vào danh sách "các quốc gia khủng bố" và cáo buộc Bình Nhưỡng thực hiện vụ ám sát ông Kim Jong-nam ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 vừa qua.

Các nghị sĩ Hàn Quốc đã đề xuất Quốc hội Mỹ đưa Triều Tiên vào danh sách "các quốc gia khủng bố" và cáo buộc Bình Nhưỡng thực hiện vụ ám sát ông Kim Jong-nam ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 vừa qua.

Sputnik dẫn nguồn tin từ hãng Renhap cho biết, hôm 24/2, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc là Kim Yong-in đã gửi thư yêu cầu tới người đứng đầu Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain.

Mặc dù thi thể nạn nhân mang hộ chiếu tên Kim Chol vẫn chưa được nhận dạng, kết luận về cái chết cũng chưa được công bố, song ngay từ đầu Hàn Quốc đã khẳng định đó là người đàn ông Kim Jong-nam sống ở Macao, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Một binh sĩ Triều Tiên. Ảnh: Reuters

"Được biết, một nhà ngoại giao Triều Tiên có liên quan tới vụ việc", Rёnhap dẫn lời ông Kim Yong-in, người đã thông báo về bức thư gửi ông McCain tại Quốc hội Hàn Quốc.

Nghị sĩ Kim Yong-in khẳng định đây là "vụ khủng bố dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng" Triều Tiên.

"Sự cần thiết của việc đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước khủng bố đã được thông qua, chúng tôi đề nghị chính phủ và Quốc hội Mỹ cố gắng làm điều đó", ông nói.

Hôm 13/2, công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol (được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) bị hai phụ nữ tấn công, nghi bằng chất độc, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia. Ông Kim sau đó tử vong trên đường được đưa đến bệnh viện.

Hai nữ nghi phạm mang hộ chiếu nước ngoài đã bị cảnh sát Malaysia bắt giữ. Indonesia xác nhận một nữ nghi phạm là công dân nước này. Nghi phạm nữ còn lại mang hộ chiếu với tên gọi Đoàn Thị Hương sinh năm 1988, quê Nam Định. Cả hai nghi phạm đều khai rằng họ bị lừa, không biết Kim Jong-nam là ai và cũng không biết gì về vụ giết người.    

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news