Tin mới

Hàn Quốc lập Bộ Tư lệnh tàu ngầm, tăng sức mạnh ở châu Á-Thái Bình Dương

Thứ tư, 04/02/2015, 10:34 (GMT+7)

Hàn Quốc đã trở thành\nquốc gia thứ 6 trên thế giới thành lập một Bộ Tư lệnh tàu ngầm độc lập, động\nthái nhấn mạnh việc tăng cường tập trung vào các hoạt động ngầm ở khu vực châu\nÁ-Thái Bình Dương.

Hàn Quốc đã trở thành quốc gia thứ 6 trên thế giới thành lập một Bộ Tư lệnh tàu ngầm độc lập, động thái nhấn mạnh việc tăng cường tập trung vào các hoạt động ngầm ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các quan chức Hàn Quốc nói, việc bảo vệ quốc gia tốt hơn khỏi những mối đe dọa hải quân của Triều Tiên là mục tiêu chính ngoài việc cải tổ quân đội.

Phát ngôn viên của các trụ sở Gyeryong-shi cho biết vào hôm thứ 3 (3/2), Bộ mới này sẽ làm nhiệm vụ tác nghiệp, hậu cần, huấn luyện và bảo vệ mà trước đây từng phục vụ từng phần cho nhiều phòng ban khác nhau giờ sẽ quy về một mối.

 Các thủy thủ Hàn Quốc trong lễ thành lập Bộ tư lệnh tàu ngầm độc lập vào hôm thứ 2 (2/2). Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc

Hàn Quốc sở hữu 12 tàu diesel-điện, gồm 3 ba tàu được cải tiến lớp Song Won-il và dự kiến sẽ mua thêm trong vài năm tới. Ngoài ra còn có 11 tàu ngầm mini, theo The Military Balance 2014 do Học viện Quốc tế về Nghiên cứu an ninh công bố.

Triều Tiên hiện có 72 tàu ngầm, cũng theo nguồn tin tức này. Trong khi rất nhiều trong số đó có tính năng kỹ thuật không bằng các tàu ngầm hiện đại nhất ngày nay của thế giới.

Vào năm 2011, Triều Tiên bắt đầu trình làng những biến thể tàu ngầm diesel-điện lớp Shark lớn hơn và chạy nhanh hơn, theo một số tin tức truyền thông Hàn Quốc dẫn nguồn từ chính phủ cho hay.

Khoảng 20 chiếc trong kho tàu của Triều Tiên là các tàu ngầm mini. Vào năm 2010, một điều tra kết luận một chiếc tàu ngầm mini của Triều Tiên đã bắn ngư lôi vào tàu khu trục KOKS của Hàn Quốc giết chết 46 người trên tàu vào 5 năm trước. Tuy nhiên, Triều Tiên phủ nhận điều này.

Một vài báo cáo truyền thông đồn đoán Triều Tiên đang cân nhắc phát triển tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, nhưng chưa được các quan chức Hàn Quốc xác nhận. Các chuyên gia tin rằng, loại tàu này sẽ xuất hiện trong vài năm tới.

Các quan chức quân sự Mỹ đánh giá cao nỗ lực về hoạt động ngầm của Hàn Quốc. Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận song phương trong đó có huấn luyện chiến tranh chống ngầm vào tháng Một.

60% trong hạm đội tàu ngầm của Mỹ đóng tại Thái Bình Dương. Tuy nhiên, khi những tàu ngầm từ thời Chiến tranh Lạnh hết hạn sử dụng, hạm đội tàu ngầm tấn công nhanh được dự tính sẽ giảm 25% vào năm 2028, thậm chí khi hải quân Mỹ mua các tàu mới mỗi năm.

Để tăng cường thêm một số tàu, Mỹ có thể dựa vào các đồng minh để bảo vệ sự ổn định khu vực, theo Chuẩn Đô đốc Stuart Munsch, chỉ huy đội Tàu ngầm nhóm 7 cho biết.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam đều đã tuyên bố kế hoạch tăng cường mua tàu ngầm trong vài năm tới. Trong khi Trung Quốc cũng nhanh chóng nâng cấp kho tàu ngầm của họ, trong đó có tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Theo Chi MK/Stripes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news