Tin mới

Hàn Quốc sẽ đối thoại nếu Triều Tiên "chân thành hơn"

Thứ tư, 27/07/2016, 14:46 (GMT+7)

Đặc phái viên Kim Hong-kyn của phía Hàn Quốc cho biết, Seoul chỉ đồng ý đàm phán đối thoại khi Triều Tiên nghiêm túc và chân thành hơn trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo.

Đặc phái viên Kim Hong-kyn của phía Hàn Quốc cho biết, Seoul chỉ đồng ý đàm phán đối thoại khi Triều Tiên nghiêm túc và chân thành hơn trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo.

Ông Kim Hong-kyun là đặc phát viên của Hàn quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo. Ông này vừa tuyên bố, Bình Nhưỡng trước hết phải chứng tỏ được thái độ chân thành nếu muốn nối lại bàn đàm phán với Hàn Quốc và các quốc gia khác.

Tuyên bố trên được nêu ra trong một cuộc họp giữa các chuyên gia an ninh quốc tế tổ chức tại Seoul. Ông Kim khẳng định, "Triều Tiên cần phải thay đổi toan tính chiến lược của họ để có thể trở lại với đối thoại phi hạt nhân hóa." 

Ông Kim Hong-kyun là đặc phát viên của Hàn quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo. Ảnh: Yonhap

Tuyên bố trên được coi như một nỗ lực của phía Hàn Quốc trong việc tăng cường các nỗ lực ngoại giao để Bình Nhưỡng từ bỏ giấc mộng hạt nhân của mình.

Ông Kim cũng cho biết thêm, Triều Tiên là nước duy nhất tiến hành thử hạt nhân từ đầu thế kỷ 21 đến nay và đây bị coi như một mối đe dọa an ninh lớn nhất trong khu vực.

Ông Kim khẳng định, nếu tham vọng này không được ngăn chặn kịp thời thì cả khu vực sẽ phải đối phó với một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân vô cùng nguy hiểm.

Ngoài ra, Đặc phái viên Hàn Quốc cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cho thấy quyết tâm phi hạt nhân hóa Triều Tiên và tăng cường các nỗ lực để nước này từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Trong một diễn biến có liên quan, một viện nghiên cứu của Hàn Quốc vừa chứng tỏ rằng, Bình Nhưỡng đang đơn phương lắp đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa mới. Theo Yonhap, đây được coi là hành động nhằm đáp trả việc Seoul cho phép Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối THAAD từ giờ đến cuối năm 2017.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news