Tin mới

Hàn Quốc tiếp tục triệu đại sứ Trung Quốc về vụ đâm chìm tàu hải cảnh

Thứ sáu, 14/10/2016, 10:33 (GMT+7)

Hôm qua 13/10, Hàn Quốc đã một lần nữa triệu tập Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Seoul để bày tỏ quan điểm của mình trong vụ tàu cá Trung Quốc cố tình đâm chìm một tàu tuần duyên nước này.

Hôm qua 13/10, Hàn Quốc đã một lần nữa triệu tập Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Seoul để bày tỏ quan điểm của mình trong vụ tàu cá Trung Quốc cố tình đâm chìm một tàu tuần duyên nước này.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cho biết, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tổng lãnh sự Trung Quốc để truyền tải thông điệp phản đối của chính phủ về sự việc trên, đồng thời "yêu cầu điều tra, bắt giữ và trừng phạt những người có liên quan".

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc bắt giữ các tàu cá Trung Quốc đánh cá trộm hồi tháng 6/2016.

Đây là lần thứ 3 Seoul triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc để phản đối vụ đâm chìm tàu. Trước đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 9/10 cũng triệu tổng lãnh sự Trung Quốc tới để yêu cầu giải thích vụ việc. Hai ngày sau đó, Bộ Ngoại giao tiếp tục triệu đại sứ Trung Quốc Khâu Quốc Hồng tới để phản đối hành động hung hăng của tàu cá Trung Quốc.

Ngoại trưởng Yun khẳng định, Seoul sẽ cân nhắc các biện pháp khác do cảnh sát biển và Bộ ngoại giao đề xuất một cách toàn diện sau khi xem Trung Quốc phản ứng như thế nào.

Sự cố xảy ra hôm 7/10 khi nhân viên thuộc lực lượng cảnh sát biển tìm cách ngăn chặn khoảng 40 tàu cá Trung Quốc nghi đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc (EEZ) ở vùng biển Hoàng Hải. Khi đó, 2 tàu cá Trung Quốc bất ngờ lao thẳng vào tàu của họ.

Ngoại trưởng Yun Byung-se. Ảnh: YONHAP

Tàu tuần duyên bị đánh chìm nặng 4,5 tấn trong khi tàu cá Trung Quốc liên quan có tải trọng khoảng 100 tấn. Sự cố khiến căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước thêm trầm trọng. Bắc Kinh một mặt không xin lỗi, mặt khác chỉ trích kế hoạch trấn áp tàu cá Trung Quốc của chính phủ Hàn Quốc.

Trước đó hôm 12/10, Trung Quốc đã "khuyên" lực lượng tuần duyên Hàn Quốc không nên hoạt động trong khu vực xảy ra vụ tàu cá Bắc Kinh đâm chìm tàu tuần duyên Seoul hồi tuần trước. 

Nghiêm Thu (Yonhap)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news