Tin mới

Hàn Quốc tố Triều Tiên cài mìn khiến 2 binh sĩ đứt chân

Thứ hai, 10/08/2015, 15:26 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 10/8 đã cáo buộc Triều Tiên cài mìn trên đường tuần tra khiến 2 binh sĩ bị đứt chân. Động thái này khiến căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên gia tăng đáng kể.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 10/8 đã cáo buộc Triều Tiên cài mìn trên đường tuần tra khiến 2 binh sĩ bị đứt chân. Động thái này khiến căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên gia tăng đáng kể.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vụ nổ xảy ra ngày 4/8 ngay tại khu phi quân sự (DMZ), vùng đệm có chiều rộng 2 km nằm 2 bên đường biên giới phân chia Triều Tiên và Hàn Quốc, gần thành phố Paju, tỉnh Gyeonggi. Vụ nổ xảy ra khi một nhóm 8 binh sĩ Hàn Quốc đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra thường xuyên.

Tướng Ahn Young-ho, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, các mảnh vỡ gần hiện trường tố cáo sự liên quan của Triều Tiên.

“Rõ ràng kẻ thù muốn hại lực lượng quân sự của chúng tôi. Loại mìn làm bằng hộp gỗ chứa thuốc nổ TNT thường được Triều Tiên sử dụng” – tướng Ahn nói.

Hàng rào ngăn cách khu vực phi quân sự (DMZ) giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Vị này cũng đặt giả thuyết lính Triều Tiên bí mật vượt giới tuyến quân sự và tiến về phía Nam khu vực DMZ, cách khoảng 440 m rồi chôn 3 hộp mìn tại một cánh cổng do binh sĩ Hàn Quốc canh giữ từ ngày 26/7 đến 1/8. Do sương mù dày đặc và rừng cây che khuất nên họ không bị phát hiện.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc tuyên bố nước này sẽ buộc Triều Tiên “phải trả cái giá dắt vì hành vi khiêu khích”. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng nước này từ chối bình luận về “cái giá đắt” được đề cập ở trên, cũng như không đưa ra biện pháp đáp trả cụ thể.

Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc giám sát lệnh ngừng bắn giữa Hàn Quốc và Triều Tiên cho biết họ đã mở một cuộc điều tra đặc biệt đối với vụ nổ trên và kết luận rằng đó là những quả mìn “hộp gỗ” của Triều Tiên được bố trí trên tuyến đường tuần ra ở phía biên giới Hàn Quốc.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tố cáo Triều Tiên sử dụng mìn hộp gỗ cài bẫy binh sĩ của họ.

Có hơn một triệu quả mìn đã được gài dọc biên giới liên Triều trong những năm qua, trong đó có vô số những quả mìn được thả bằng máy bay vào thập niên 1960, thời kỳ đỉnh cao của cuộc đối đầu Chiến tranh Lạnh giữa hai miền nam bắc Triều Tiên.

Hiện Triều Tiên vẫn chưa có bất cứ phản ứng nào trước những lời cáo buộc của Hàn Quốc. Lần cuối cùng Hàn Quốc bị tấn công trực tiếp là vào cuối năm 2010, khi Triều Tiên pháo kích vào đảo tiền tiêu Yeonpyeong của nước này, khiến 2 dân thường và 2 binh sĩ thiệt mạng.

Vụ nổ xảy ra chỉ vài tuần trước khi Mỹ và Hàn Quốc tổ chức cuộc tập trận thường niên Ulchi Freedom Guardian (tạm dịch: Người bảo vệ tự do Ulchi, UFG) nhằm đối phó một cuộc tấn công tiềm tàng của Triều Tiên.

Theo Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc (JCS), Bình Nhưỡng muốn làm gián đoạn cuộc tập trận UFG nên mới thực hiện hành động khiêu khích nói trên. Khu vực biên giới gần thành phố Paju của Hàn Quốc cũng là nơi 2 miền Nam Bắc Triều đọ súng hồi tháng 10 năm ngoái, sau khi một nhóm nhà hoạt động Hàn Quốc rải truyền đơn vào nước láng giềng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cài mìn