Tin mới

Hàn Quốc tố Triều Tiên đưa tàu đổ bộ, đặc nhiệm tới sát biên giới

Thứ hai, 24/08/2015, 09:52 (GMT+7)

Hàn Quốc hôm nay (24/8) đã cáo buộc Triều Tiên đưa tàu đổ bộ chở lực lượng đặc nhiệm tới gần biên giới trên biển trong bối cảnh hai nước đang hòa đàm nhằm làm dịu căng thẳng gia tăng trong những ngày qua.

Hàn Quốc hôm nay (24/8) đã cáo buộc Triều Tiên đưa tàu đổ bộ chở lực lượng đặc nhiệm tới gần biên giới trên biển trong bối cảnh hai nước đang hòa đàm nhằm làm dịu căng thẳng gia tăng trong những ngày qua.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin quân sự cho biết, khoảng 10 tàu đổ bộ đệm khí đã rời căn cứ ở huyện Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan, và tiến về một căn cứ hải quân cách Đường Giới hạn phía Bắc (NLL) khoảng 60 km về phía bắc. NLL là ranh giới trên biển giữa hai nước do phái bộ Liên Hợp Quốc vạch ra sau Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

"Các phương tiện và lực lượng của Triều Tiên hoạt động tích cực kể từ khi Bình Nhưỡng tuyên bố tình trạng bán chiến tranh", một trong những nguồn tin nói.

Với nhiệm vụ đưa quân đặc nhiệm lên bờ, tàu đệm khí được xem là một trong ba lực lượng nòng cốt để xâm nhập của Triều Tiên.

Tàu đổ bộ đệm khí của Triều Tiên trong một buổi diễn tập chưa rõ địa điểm.

Bình Nhưỡng còn điều động hai lực lượng xâm nhập khác, gồm tàu ngầm và pháo binh đặc biệt, tới gần biên giới sau khi tuyên bố tình trạng bán chiến tranh, tăng cường sẵn sàng chiến đấu.

"Mọi động thái của quân đội Triều Tiên đều bị các thiết bị giám sát chung của Mỹ và Hàn Quốc phát hiện", nguồn tin nói.

Trước đó, hôm 23/8, hãng Yonhap cũng đưa tin rằng Triều Tiên đã điều động số lượng tàu ngầm lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên khiến tình hình càng trở nên nghiêm trọng.

"70% tàu ngầm của Triều Tiên đã rời khỏi căn cứ, hiện chưa thể xác nhận vị trí của chúng", Yonhap dẫn lời một quan chức ở Seoul cho biết. Triều Tiên được cho là có khoảng 70 tàu ngầm.

Trước đó, hãng Yonhap đưa tin 50 tàu ngầm của Triều Tiên đã rời căn cứ sau khi nước này tuyên bố tình trạng bán chiến tranh.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, việc Triều Tiên điều động tàu ngầm với số lượng lớn như vậy vào thời điểm căng thẳng hiện nay là "hành động chưa từng có tiền lệ".

Trong khi đó, các quan chức cấp cao Triều Tiên và Hàn Quốc trải qua đêm thứ hai của cuộc đàm phán nhằm hạ nhiệt căng thẳng khiến hai nước đứng bên bờ vực xung đột vũ trang.

Cuộc đàm phán từ tối 22/8 bị tạm ngưng trước Bình Minh hôm qua rồi được nối lại vào buổi chiều và tiếp tục kéo dài suốt đêm đến sáng nay, trong bối cảnh cả Bình Nhưỡng và Seoul đều đặt trong tình trạng cảnh báo quân sự ở mức cao.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã tăng cao sau vụ đấu pháo qua biên giới hồi tuần trước, sau khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đặt mìn tại biên giới khiến 2 binh sĩ Hàn Quốc bị thương. Triều Tiên bác bỏ mọi liên quan.

Seoul đã nối lại chiến dịch tuyên truyền chống Triều Tiên qua loa phóng thanh dọc biên giới hôm 10/8. Bình Nhưỡng đã nổi giận trước động thái này của Seoul và ra tối hậu thư cho Hàn Quốc phải ngừng chiến dịch tuyên truyền vào tháo dỡ các loa phóng thanh trước 17h ngày 22/8, nếu không sẽ đối mặt với hành động quân sự.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tuần trước đã lệnh cho các binh sĩ ở tiền tuyến sẵn sàng chiến đấu kể từ ngày 21/8.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news