Tin mới

Hàn Quốc phong liệt sỹ cho nam sinh gọi điện cầu cứu đầu tiên

Thứ bảy, 26/04/2014, 08:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 25/4, gia đình nam sinh Choi Deok-ha, người đầu tiên gọi điện cầu cứu trong vụ chìm phà Sewol đã tổ chức tang lễ cho em tại hội trường tang lễ Ansan, phía nam Sewol.

(Tinmoi.vn) Ngày 25/4, gia đình nam sinh Choi Deok-ha, người đầu tiên gọi điện cầu cứu trong vụ chìm phà Sewol đã tổ chức tang lễ cho em tại hội trường tang lễ Ansan, phía nam Sewol.

 

Choi Deok-ha là học sinh năm 2 trường trung học Danwon. Em là một trong 325 học sinh có mặt trên phà Sewol cho chuyến đi thực địa tại đảo Jindo do nhà trường tổ chức.

Hàn Quốc tôn vinh nam sinh gọi điện cầu cứu đầu tiên vụ chìm phà

Tang lễ đẫm nước mắt của Choi Doek-ha hôm 25/4

Tại tang lễ của em, rất nhiều người dù không quen biết hay chưa một lần gặp mặt đều đến dự và tiễn đưa "người hùng" bằng những giọt nước mắt xót thương và tôn vinh. Cuộc gọi cầu cứu đó của Choi Deok-ha đã giúp hàng trăm người được cứu thoát khỏi chuyến phà xấu số.

Chính quyền tỉnh Gyeonggi đang xem xét các tài liệu liên quan và lời kể của nhân chứng để cân nhắc việc vinh danh Choi Deok-ha, vì cho rằng cuộc gọi cấp cứu của thiếu niên này sớm hơn các cuộc gọi khác, giúp cứu được thêm nhiều người, Yonhap dẫn lời các quan chức cho biết. 

"Mặc dù học sinh này đóng vai trò quan trọng trong việc giải cứu nhiều hành khách, cậu đã không thể sống sót trở về", ông Park Soo-young, một quan chức cấp cao của chính quyền tỉnh Gyeonggi, nói. "Chúng tôi sẽ thúc đẩy việc phong liệt sĩ để vinh danh sự hy sinh của em". 

Gia đình Choi hoặc chính quyền địa phương có quyền nộp đơn xin phong danh hiệu với Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, cơ quan phụ trách xem xét các tài liệu liên quan. Nếu Choi được phong liệt sĩ, thi thể em có thể được chôn ở một nghĩa trang quốc gia, gia đình em sẽ được chính phủ hỗ trợ tài chính, y tế và có các quyền lợi khác. 

Thi thể Choi Deok-ha được tìm thấy hôm 24/4.

Ba phút sau khi chuyến phà thực hiện cú chuyển hướng định mệnh, cậu bé gọi số khẩn cấp 119 và được kết nối với dịch vụ cứu hỏa. Hai phút sau, cuộc gọi của cậu bé được chuyển sang cho cảnh sát biển "Cứu chúng cháu với. Chúng cháu đang ở trên một con phà và cháu nghĩ là nó sắp chìm". 

Sau cuộc gọi của Deok-ha, khoảng 20 cuộc gọi khác từ các em học sinh trên tàu được chuyển đến số khẩn cấp.

Nhân viên cứu hỏa bảo cậu bé đưa điện thoại cho thuyền trưởng ở đó, cậu bé hỏi lại: “Ý chú là cô giáo ạ?”. Cách phát âm từ “thuyền trưởng" và "giáo viên" trong tiếng Hàn Quốc gần giống nhau.

Hiện tại, số người chết trong thảm họa chìm phà tồi tệ nhất thời bình của Hàn Quốc đã tăng lên 185, trong khi 117 người khác vẫn mất tích.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news