Tin mới

Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên sân golf

Thứ sáu, 30/09/2016, 15:45 (GMT+7)

Hàn Quốc dự kiến triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến (THAAD) của Mỹ trên một sân golf, một quan chức Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm thứ Sáu, sau khi nước này phải bỏ vị trí xác định ban đầu khi hệ thống này đối mặt với sự phản đối của người dân.

Hàn Quốc dự kiến triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến (THAAD) của Mỹ trên một sân golf, một quan chức Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm thứ Sáu, sau khi nước này phải bỏ vị trí xác định ban đầu khi hệ thống này đối mặt với sự phản đối của người dân.

Mỹ - Hàn muốn nhanh chóng triển khai THAAD. Ảnh: Arirang

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên gay gắt trong năm nay, bắt đầu với vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên vào tháng Giêng, tiếp theo đó là một vụ phóng vệ tinh, sau đó là một chuỗi các vụ phóng thử các tên lửa khác nhau, và mới nhất là vụ thử hạt nhân lần thứ năm xảy ra trong tháng vừa rồi, vụ thử được coi là lớn nhất từ trước đến nay của Bình Nhưỡng.

Trong tháng Bảy, Hàn Quốc đã đồng ý với Hoa Kỳ về một Khu vực Quốc phòng để lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) để bảo vệ đất nước khỏi những de dọa tên lửa từ Triều Tiên, hệ thống này dự kiến sẽ được triển khai trong khu vực Seongju, phía đông nam của thủ đô Seoul.

Nhưng các cư dân của khu vực Seogju đã biểu tình phản đối lo ngại về tác động của những hệ thống radar siêu mạnh này lên sức khỏe và khả năng hệ thống này sẽ là một mục tiêu cho Bắc Triều Tiên nhắm đến đầu tiên, nếu chiến tranh nổ ra.

Kế hoạch triển khai hệ thống cũng đã chọc giận Trung Quốc, do nước này lo ngại rằng hệ thống THAAD có thể "giám sát" cả bầu trời nước này.

Tầm giám sát của THAAD vươn sang cả lãnh thổ Trung Quốc. Ảnh: Arirang

Địa điểm mới để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ là ở một sân golf cao cấp Lotte Skyhill Seongju Country Club, cũng ở Seongju, các quan chức Bộ quốc phòng Hàn Quốc nói nói với Reuters,  và xác nhận trên các phương tiện truyền thông.

Câu lạc bộ này thuộc sở hữu của tập đoàn Lotte Group và đã được coi là một sự thay thế hoàn hảo cho địa điểm ban đầu do độ cao của nó và khả năng tiếp cận với các phương tiện quân sự, các quan chức quốc phòng cho biết.

Hiện không rõ quân đội sẽ làm các nào để có thể thu hồi được bất động sản trị giá khoảng 100 tỷ won (90.54 triệu đô la) này.

"Chúng tôi sẽ tích cực xem xét việc triển khai THAAD tại sân golf, đây là việc nghiêm trọng, có liên quan đến an ninh quốc gia", Kim Byung-wook, một quan chức của sân golf nói với Reuters qua điện thoại.

Ông cho biết công ty đã nhận được một thông báo của Bộ Quốc phòng về kế hoạch vào ngày thứ Năm.

Hoa Kỳ cho biết trong tuần này rằng nước này sẽ tăng tốc độ triển khai hệ thống THAAD và các hệ thống phòng thủ khác để ứng phó với tốc độ của các vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên, và hệ thống THAAD sẽ được triển khai tại Hàn Quốc "càng sớm càng tốt".

Hôm thứ Năm, Trung Quốc một lần nữa cảnh báo chống lại việc triển khai hệ thống THAAD, Trung Quốc tuyên bố "không nói suông" khi nước này nói sẽ xem xét những biện pháp đối phó.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc tuyên bố rằng THAAD chỉ nhằm chống lại những đe dọa từ miền Bắc chứ không nhằm vào bất cứ nước thứ ba nào khác.

Các chuyên gia quân sự đã phân tích ba địa điểm có thể triển khai hệ thống THAAD và nhận thấy thấy sân golf là địa điểm khả thi nhất, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hai địa điểm còn lại yêu cầu những bổ sung kỹ thuật mạnh mẽ, điều này sẽ trì hoãn việc triển khai. Quan chức này từ chối cho biết danh tính.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news