Tin mới

Hàn Quốc: Triều Tiên có thể thủ tiêu những người đào tẩu

Thứ hai, 22/08/2016, 09:24 (GMT+7)

Sau vụ Phó đài sứ Triều Tiên tại Anh đào tẩu sang Hàn Quốc, mới đây, Seoul đã lên tiếng cảnh báo Bình Nhưỡng có thể tiến hành những biện pháp thủ tiêu người đào tẩu và ngăn chặn tình hình bất ổn trong nước.

Sau vụ Phó đài sứ Triều Tiên tại Anh đào tẩu sang Hàn Quốc, mới đây, Seoul đã lên tiếng cảnh báo Bình Nhưỡng có thể tiến hành những biện pháp thủ tiêu người đào tẩu và ngăn chặn tình hình bất ổn trong nước.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 21/8 dẫn lời một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi nhận thấy khả năng rất cao rằng Triều Tiên sẽ tăng cường các biện pháp ngăn chặn những vụ đào tẩu cũng như bất ổn trong nội bộ nhân dân nước này". 

Vị quan chức này cho biết Triều Tiên có thể tiến hành những vụ thủ tiêu những người đã đào tẩu và hiện đang sống dưới sự bảo vệ an ninh tại Hàn Quốc; hoặc ám sát những nhà hoạt động chống Triều Tiên.

Nguồn tin Hàn Quốc cho biết Seoul đã ghi nhận tần suất tấn công “tuyên truyền miệng” từ Triều Tiên ngày càng gia tăng, đặc biệt từ sau vụ Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, Thae Yong Ho, đào tẩu ngày 17/8.

Ngày 19/8 vừa qua, Yonhap đưa tin một quan chức quản lý tài chính cho ông Kim Jong-un đã biến mất cùng với một khoản lớn ngân sách quốc gia. Danh tính của người này chưa được tiết lộ.

"Những sự việc trên gây ra chấn động ở Triều Tiên cũng như làm tổn hại hình ảnh nước này trên trường quốc tế", nguồn tin từ phía Hàn Quốc cho hay.

Cơ quan an ninh Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có thể đã cử hàng loạt điệp viên ra nước ngoài và nhắm mục tiêu là các công dân Hàn Quốc, để đáp trả các hành động mà Bình Nhưỡng cáo buộc là "Seoul bắt cóc công dân".

Nguồn tin của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Seoul đang trong tình trạng cảnh giác để ngăn chặn những vụ tấn công nhằm vào người đào tẩu từ Triều Tiên; cảnh giác trước các âm mưu bắt cóc quan chức ngoại giao và công dân Hàn Quốc ở nước ngoài, ám sát những nhà hoạt động chống các Chính sách hà khắc của Bình Nhưỡng.

Trong 60 năm qua, khoảng 29.000 người Triều Tiên đã đào tẩu và chạy trốn sang Hàn Quốc. Nhưng từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền, con số này đã giảm xuống.
Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm 2016, con số lên đến 814 người, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đào tẩu