Tin mới

Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên làm giả video thử tên lửa tàu ngầm

Thứ bảy, 09/01/2016, 21:31 (GMT+7)

Hàn Quốc hôm nay (9/1) tuyên bố đoạn video thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm mà Triều Tiên công bố một ngày trước đó thực chất chỉ là "hàng giả".

Hàn Quốc hôm nay (9/1) tuyên bố đoạn video thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm mà Triều Tiên công bố một ngày trước đó thực chất chỉ là "hàng giả".

Sputnik dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap nói rằng, Triều Tiên đã cố tình sử dụng một đoạn video giả khi nói về cuộc thử nghiệm phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) mới nhất.

"Chúng tôi nhận thấy đoạn video về SLBM của Triều Tiên là giả", một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định.

Theo Seoul, đoạn video này vốn chỉ được biên tập, chỉnh sửa từ vụ thử SLBM thứ ba của Bình Nhưỡng, được thực hiện hồi tháng trước trên biển Nhật Bản, và một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo khác từ năm 2014.

Phía Hàn Quốc cho rằng video phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên thực chất chỉ là sản phẩm giả mạo. Ảnh: Washington Free Beacon

Tuy nhiên, các quan chức quân sự Hàn Quốc cho rằng việc Triều Tiên tiếp tục theo đuổi phát triển SLBM sẽ đẩy mối đe dọa hạt nhân của nước này lên một cấp độ mới.

Tuyên bố này của Seoul được đưa ra một ngày sau khi truyền hình trung ương Triều Tiên phát đoạn video về vụ phóng thử SLBM, được cho là diễn ra hồi tháng 12/2015.

Đoạn video không ghi ngày tháng này chiếu cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đứng trên một chiếc tàu quân sự, mặc áo khoác, đầu đội mũ, đang quan sát một quả tên lửa được phóng theo phương thẳng đứng từ dưới biển rồi bốc cháy giữa không trung.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un xuất hiện trong đoạn video. Ảnh: RT

Video sau đó chuyển tới cảnh tên lửa bay xuyên qua những đám mây với ngụ ý rằng tên lửa của Triều Tiên có khả năng đạt đến cả độ cao này.

Video này được đưa ra vào đúng thời điểm quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc đang gia tăng căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch hôm 6/1.

Đoạn video phóng tên lửa đạn đạo bị cho là giả của Triều Tiên:

[mecloud]pwgfXEGzI6[/mecloud]

Triều Tiên lần đầu tiên tuyên bố thử nghiệm thành công SLBM hồi tháng 5/2015. Vụ thử SLBM lần thứ hai được tiến hành ngoài khơi cảng Wonsan hồi tháng 11 song dường như đã gặp thất bại bởi người ta tìm thấy nhiều mảnh vỡ của nó trôi dạt trên biển và không có dấu hiệu tên lửa cất cánh.

Trong ngày 8/1, cả hai miền đều đã nối lại hoạt động tuyên truyền bằng loa phóng thanh, đồng thời tăng cường binh lính tới các tiền đồn dọc biên giới. Phía Triều Tiên cảnh báo những hành động của Hàn Quốc đang đẩy hai nước đến "bờ vực chiến tranh".

"Mỹ và những con rối của nước này không mất nhiều thời gian để đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh bằng cách khôi phục lại chiến dịch tuyên truyền bằng loa phóng thanh", Kim Ki Nam, một quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên, cho biết.[mecloud]MThnfqKrgw[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news