Tin mới

Hàn tố Triều bòn lương công nhân KCN Kaesong để phát triển hạt nhân

Chủ nhật, 14/02/2016, 19:33 (GMT+7)

Hàn Quốc cho biết 70\% số đô la Mỹ dùng để trả lương và chi phí cho các dự án công nghiệp tại Kaesong (vận hành chung với Triều Tiên) bị đình chỉ, đã bị chuyển sang cho chương trình vũ khí và các hàng hóa xa xỉ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hàn Quốc cho biết 70% số đô la Mỹ dùng để trả lương và chi phí cho các dự án công nghiệp tại Kaesong (vận hành chung với Triều Tiên) bị đình chỉ, đã bị chuyển sang cho chương trình vũ khí và các hàng hóa xa xỉ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Khu công nghiệp Kaesong. Ảnh: Reuters

Đây là lần thừa nhận chính thích đầu tiên của Hàn Quốc, đó là 55.000 lao động Triều Tiên tại khu công nghiệp Kaesong chỉ được nhận mức lương ít ỏi, trung bình 160 USD/tháng.

Ngày 10/2, Hàn Quốc đã đình chỉ dự án này để trừng phạt việc Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa vào ngày 7/2 và nói rằng sẽ không cho phép quỹ dùng để chi trả cho Kaesong được sử dụng trong chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư của mình hôm 6/1.

Bình Nhưỡng gọi động thái đình chỉ hoạt động của Hàn Quốc là "một lời tuyên chiến" và đã đuổi toàn bộ người lao động Hàn Quốc vào ngày 11/2, đóng băng tài sản của các công ty Hàn Quốc.

"Tiền lương trả cho các công nhân Triều Tiên và các chi phí khác được trả bằng đô la Mỹ được gửi cho giới chức Triều Tiên và số tiền này không tới tay công nhân", Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết vào ngày hôm nay, 14/2.

Sau đó tiền mặt được Văn phòng 39 và các cơ quan khác của Đảng Lao động Triều Tiên lưu trữ, quản lý. Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết họ đã xác nhận số tiền này di chuyển qua nhiều nguyền khác nhau nhưng không xác định được các nguồn này.

Nhiều người tin rằng Văn phòng 39 tài trợ cho lối sống xa hoa của nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng thời cung cấp tiền cho chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Chính phủ Hàn Quốc và các công ty nước này đã đầu tư khoảng 1 nghìn tỷ won (829 triệu USD) ở Kaesong, trong đó có 616 tỷ won tiền mặt kể từ khi nó mở cửa hơn 1 thập kỷ trước, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo cho biết hôm 10/2.

Các công nhân Triều Tiên tại Kaesong đã được nếm trải hương vị cuộc sống ở Hàn Quốc, làm việc cho 124 nhà sản xuất chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ hoạt động tại đó, cách Seoul khoảng 54 km về phía tây bắc.

Mức lương tối thiểu của các công nhân Triều Tiên là khoảng 70 USD/tháng mặc dù các công ty trả tiền nhiều gấp đôi con số này sau khi làm thêm giờ và tiền thường - vẫn còn thấp hơn so với lương ở Hàn Quốc.

Dự án Kaesong là kết quả của cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 miền Triều Tiên vào năm 2000 khi mà các nhà lãnh đạo đã cam kết hòa giải và hợp tác. Đó là biểu tưởng cuối cùng còn lại của nỗ lực trong quan hệ biến động Hàn - Triều những năm qua.

Kaesong đã bị đóng cửa trước đó 1 lần, trong vòng 5 tháng vào năm 2003 trong bối cảnh căng thẳng tăng lên sau vụ thử hạt nhân thứ 3 của Triều Tiên.

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kaesong