Tin mới

Hàng chục trẻ em Pakistan bị truyền nhầm máu nhiễm HIV

Thứ sáu, 05/12/2014, 08:14 (GMT+7)

Ít nhất 10 trẻ em đã bị truyền máu nhiễm virus và có biểu hiện dương tính với căn bệnh thế kỷ này. Tiết lộ này hiện đang gây sốc cho toàn bộ quốc gia Nam Á.

Ít nhất 10 trẻ em đã bị truyền máu nhiễm virus và có biểu hiện dương tính với căn bệnh thế kỷ này. Tiết lộ này hiện đang gây sốc cho toàn bộ quốc gia Nam Á.

 

Reuters dẫn lời giới chức y tế Pakistan cho biết, số trẻ bị truyền máu nhiễm HIV có độ tuổi từ 5 đến 16. Các em đều mắc chứng thiếu máu huyết tán bẩm sinh (Thalassaemia) và phải thường xuyên đi truyền máu.

Tiến sĩ Yasmin Rashid, Tổng thư ký của Liên đoàn bệnh Thalassaemia của Pakistan cho biết 10 trẻ em bị truyền máu nhiễm HIV này là người từ các địa phương như Islamabad, Rawalpindi và Lahore.

Tuy nhiên, ông Rashid nhấn mạnh hiện rất khó xác định ngân hàng máu của địa phương nào đã lưu các loại máu nhiễm HIV trên vì 10 em không truyền máu cố định ở một nơi mà đã qua nhiều trung tâm khác nhau.

Một trẻ em Pakistan mắc bệnh thiếu máu huyết tán bẩm sinh Thalassaemia đang truyền máu ở Pashawar

Ông Saira Afzal Tarar, bộ trưởng Hợp tác và quả lý các dịch vụ y tế Pakistan cho biết vụ bê bối đang gây chấn động Pakistan. Ông cam kết sẽ mở cuộc điều tra nghiêm túc. “ Tôi đã tìm hiểu về vụ việc và tôi cũng đang yêu cầu chính quyền các địa phương phải làm rõ vụ này”- ông Tarar khẳng định.

Javed Akcran, quan chức cấp cao của Viện khoa học y khoa Pakistan, đã chỉ trích cơ quan y tế các địa phương đã quá yếu kém, tắc trách trong việc theo dõi và xét nghiệm máu trước khi truyền cho bệnh nhân.

Xem thêm Video IS huấn luyện hàng trăm chiến binh "thánh chiến" :

"Hầu hết những người hiến máu chuyên nghiệp đều là những người nghiện ma túy. Tôi nghĩ phát hiện này mới chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Đó thực sự là một vụ bê bối", ông Akcran nói.

Quan chức này cảnh báo số trẻ em bị truyền máu nhiễm HIV có thể sẽ tăng vì đang còn nhiều bệnh nhân mắc bệnh Thalassaemia được xét nghiệm HIV. Chính phủ Pakistan quyết định điều trị miễn phí cả bệnh HIV và Thalassaemia cho số trẻ em này.

Bộ Y tế vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc này.

Hầu hết các ngân hàng máu ở Pakistan đều do tư nhân điều hành. Chất lượng, độ tuổi và giá thành máu cũng rất khác nhau.

 

Theo Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news