Tin mới

Hàng không huỷ bay vì Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Thứ ba, 24/06/2014, 10:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hàng loạt các chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc bị huỷ vì quân đội nước này đang có cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông với quy mô lớn.

(Tinmoi.vn) Hàng loạt các chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc bị huỷ vì quân đội nước này đang có cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông với quy mô lớn.

Theo Want China Times, quân đội Trung Quốc tổ chức tập trận quy mô lớn 7 quân khu, trong đó có quân khu Nam Kinh nằm ở bờ biển phía đông, hướng ra phía Nhật Bản.

Từ ngày 19/6, nhiều hãng hàng không đã phải ngưng các chuyến bay đi qua cũng như không phận xung quanh quân khu Nam Kinh, bao gồm cả thành phố lớn Thượng Hải và các tỉnh miền đông đông đúc dân cư Giang Tô, Chiết Giang, An Huy và Giang Tây.

Hàng loạt các chuyến bay đã bị hoãn hoặc huỷ vì Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Các chuyến bay từ Hong Kong đi Thượng Hải đặc biệt bị ảnh hưởng, khi ít nhất 65 chuyến bay bị hủy vào ngày 21/6. Hơn 10.000 hành khách đã bị mắc kẹt, nhiều người phải đợi tới 20 giờ ở sân bay mà chỉ nhận khoản bồi thường 800 HKD (100 USD) mỗi người.

Minh Báo nói các cuộc tập trận được tiến hành ở quân khu Nam Kinh bao gồm các hoạt động bắn đạn thật của xe tăng trong điều kiện ban đêm và địa hình không quen thuộc. Không quân PLA cũng tập cất hạ cánh theo đội hình, cứu hộ và hoạt động trong môi trường biển phức tạp.

Lin Guangyu, cựu Cục trưởng cục hàng không dân dụng Trung Quốc, nói việc các máy bay dân dụng phải hoãn chuyến chắc chắn là có liên quan tới các cuộc tập trận của PLA, nhưng cho biết trong khi hãng hàng không có thể được thông báo trước, họ không có nghĩa vụ phải thông báo lại cho hành khách.

Huang Dong, chủ tịch Viện quân sự quốc tế Macau, nói các cuộc tập trận ở Trung Quốc thường lên tới đỉnh điểm vào giai đoạn này trong năm, nhưng chỉ các cuộc tập trận đã lên lịch trước là có thông báo, do PLA muốn đảm bảo các cuộc tập trận gần giống nhất với khi có chiến sự thật.

Ông Hoàng tin rằng các cuộc tập trận kiểu này sẽ còn tăng mạnh trong tương lai do căng thẳng hiện tại giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, nhất là sau khi Trung Quốc tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông hồi năm 2013.

Thoa Nguyễn

Xem thêm video trên Tin Mới  Cụ ông gốc Việt tự thiêu để phản đối giàn khoan 981 của Trung Quốc

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news