Tin mới

Hàng loạt chiến binh "đầu sỏ" IS bị LHQ trừng phạt

Thứ ba, 29/09/2015, 14:57 (GMT+7)

4 chiến binh thánh chiến trứ danh người Anh đang chiến đấu hoặc tuyển dụng cho tổ chức khủng bố IS ở Syria sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của LHQ theo yêu cầu của Anh.

4 chiến binh thánh chiến trứ danh người Anh đang chiến đấu hoặc tuyển dụng cho tổ chức khủng bố IS ở Syria sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của LHQ theo yêu cầu của Anh.

Trong danh sách trừng phạt mới được cập nhật của LHQ có tên của 4 người đó là Omar Hussain đến từ High Wycombe, Nasser Muthana đến từ Cardiff, Aqsa Mahmood đến từ Glasgow và Sally-Anne Jones đến từ Chatham, Kent.

Họ sẽ phải đối mặt với lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản.

Động thái này là một chiến thuật mới nhằm ngăn chặn dòng chảy của các tân binh gia nhập nhóm IS.

Ít nhất 700 người Anh đã tới để ủng hộ hoặc chiến đấu cho các nhóm thánh chiến ở Syria và Iraq, theo nguồn tin từ cảnh sát Anh. Khoảng 1 nửa trong số đó đã trở lại Anh.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2006 nước Anh đệ trình những cái tên lên ủy ban trừng phạt của LHQ - vốn được thành lập để giải quyết những kẻ tình nghi của nhóm khủng bố al-Qaeda và giờ là tới IS.

Một quan chức Anh cho biết động thái này nhằm gửi đi một thông điệp răn đe.

Mỗi một cái tên được đệ trình lên ủy ban trừng phạt vẫn được phê duyệt và dự kiến sẽ có thêm nhiều người bị trừng phạt hơn.

Các hồ sơ bằng chứng được trình lên cho thấy những người Anh "tham gia vào công tác tài chính, lên kế hoạch, tạo điều kiện, chuẩn bị, thực hiện hoặc các hoạt động" liên quan đến IS.

Việc đăng tải các hướng dẫn chế tạo bom lên mạng xã hội cũng nằm trong số những hoạt động này.

Một quan chức chính phủ cho biết: "Chúng tôi chắc chắn sẽ theo sau những người đan chiến đấu cho IS và đe dọa đến đất nước mình".

Các hoạt động của Omar Hussain, Aqsa Mahmood, Sally-Anne Jones và Nasser Muthana (theo chiều kim đồng hồ) đã lan rộng trên truyền thông kể từ khi họ tới Syria. Ảnh: BBC

Aqsa Mahmood, 21 tuổi bị cáo buộc tuyển dụng 3 nữ sinh tại London gia nhập IS. Phụ huynh của một cô đã phủ nhận điều này.4 cái tên bị chính phủ Anh cáo buộc đang hoạt động cho IS gồm:

Nasser Muthana, 21 tuổi bị cáo buộc xuất hiện trong những video chặt đầu mặc dù cha anh này nói đó không phải con trai ông.

Sally-Anne Jones, 46 tuổi - theo báo cáo từng là một nhạc sĩ nhạc Rock - được báo chí mệnh danh là "thánh chiến du côn" và bị cáo buộc tuyển dụng người cho nhóm khủng bố.

Omar Hussain, 28 tuổi, từng là một bảo vệ siêu thị, đã xuất hiện trong 1 video tuyên truyền và trả lời phỏng vấn trên Newsnight.

Aqsa Mahmood tới Syria vào năm 2013 và được cho là đã kết hôn với 1 chiến binh IS.

Trong danh sách, cô này được mô tả như là một nahf tuyển dụng cho nhóm chiến binh và nhan vật chính trong lữ đoàn al-Khanssaa (một lữ đoàn chiến binh nữ của IS), được thành lập tại thành phố Raqqa, Syria để thực thi luật Sharia.

Nasser Muthana và Omar Hussain đã tới Syria vào năm 2013 và 2014 và được mô tả là chiến binh IS.

Sally-Anne Jones, người đã kết hôn với Junaid Hussain (một chiến binh thánh chiến người Anh, đã bị chết trong cuộc không kích ở Syria) tới Syria cùng với chồng vào năm 2013 và có mặt trong danh sách này vì là nhà tuyển dụng cho nhóm khủng bố.

Danh sách của LHQ có chứa tên của 72 nhóm khủng bố và 231 cá nhân. Abu Hamza al-Masri, mang quốc tịch Anh, hiện đang thụ an tù chung thân sau khi bị buộc tội hỗ trợ khủng bố. Mohammed al Ghabra, sinh ra tại Syria, 35 tuổi, đến từ đông London, có liên quan tới al-Qaeda cũng có tên trong danh sách này.

Bảo Linh (theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news