Tin mới

Hàng loạt xác tàu từ Thế chiến II biến mất bí ẩn khỏi đáy biển

Thứ sáu, 18/11/2016, 10:00 (GMT+7)

Ít nhất 6 xác tàu chiến Anh và Hà Lan bị quân Nhật Bản đánh chìm hồi Thế chiến II ngoài khơi Indonesia đã đồng loạt biến mất bí ẩn khỏi đáy biển.

Ít nhất 6 xác tàu chiến Anh và Hà Lan bị quân Nhật Bản đánh chìm hồi Thế chiến II ngoài khơi Indonesia đã đồng loạt biến mất bí ẩn khỏi đáy biển.

Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết, ba tàu biến mất của họ gồm HNLMS De Ruyter, HNLMS Java và HNLMS Kortenaer, đều bị đánh chìm bởi quân đội Nhật Bản trong trận đánh ở biển Java vào năm 1942. Xác tàu được các thợ lặn phát hiện hồi năm 2002.

Một nhóm thợ lặn mới đây đã lặn xuống vị trí các con tàu đã chìm, định quay phim để làm tư liệu chuẩn bị cho sự kiện tưởng niệm 75 năm ngày diễn ra trận chiến khốc liệt, thế nhưng các con tàu đã không cánh mà bay trong sự ngỡ ngàng tột độ của họ.

Tàu chiến Hà Lan HNLMS Kortenaer trước khi bị đánh chìm trong chiến tranh thế giới thứ 2. Ảnh: Wikipedia

Chính phủ Hà Lan cho biết họ cảm thấy "đau khổ" khi hay tin và đang tiến hành điều tra.

"Việc mạo phạm ngôi mộ chiến tranh là một trọng tội", Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết trong một thông báo.

Cụ Theo Doorman, 82 tuổi, con trai của Chuẩn Đô đốc Karel Doorman huyền thoại, vị chỉ huy trận chiến ở biển Java, chia sẻ ông không thể tin vào mắt mình khi những hình ảnh sóng âm chỉ hiển thị một đường rãnh nơi con tàu của cha ông từng yên nghỉ.

"Tôi cảm thấy buồn chứ không hề giận dữ. Hàng thế kỷ qua, không quấy rầy những ngôi mộ của thủy thủ đã trở thành một tục lệ. Nhưng điều đó không được tôn trọng ở đây", ông Doorman nói.

Lỗ hổng ở đáy biển nơi con tàu HMS Exeter từng nằm. Ảnh: Guardian

Trong khi đó, tờ The Guardian đưa tin 3 con tàu của Anh ở biển Java là HMS Exeter, HMS Encouter, HMS Electra cũng đã biến mất. Các tấm ảnh 3D cho thấy những lỗ hổng lớn ở đáy biển, nơi những con tàu và tàu ngầm của Mỹ từng nằm lại.

Bộ Quốc phòng Anh xác nhận nước này đã liên lạc với cơ quan chức năng Indonesia.

"Rất nhiều mạng sống đã mất đi trong cuộc chiến này. Chúng tôi hy vọng xác những con tàu được tôn trọng và không bị xâm phạm mà không có sự đồng ý của Vương quốc Anh", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Tàu chiến Anh HMS Exeter khi đang chìm giữa trận chiến 1942. Ảnh: Wikipedia

Vùng biển quanh Indonesia, Singapore và Malaysia là nơi yên nghỉ của hàng trăm con tàu và tàu ngầm bị đánh chìm trong thế chiến II. Việc trục vớt bất hợp pháp các xác tàu để thu gom thép, nhôm và đồng thau khá phổ biến tại đây. Một trường dạy lặn ở Malaysia từng chia sẻ rằng xác tàu đắm được cho nổ tung bằng thuốc nổ, sau đó ngư dân vớt sắt vụn lên bờ đem bán.

Tuy nhiên, những con tàu mất tích nằm cách bờ biển Indonesia 100 km và ở độ sâu 70 m, nơi vốn cực kỳ khó tiếp cận, hoạt động trục vớt cần huy động nhiều cần cẩu lớn trong thời gian dài và khó có thể không gây chú ý.

Trả lời phỏng vấn đài BBC, hải quân Indonesia thông báo họ không hay biết gì về sự biến mất của những con tàu nhưng sẽ tiến hành điều tra. Phát ngôn viên Hải quân Indonesia, ông Gig Sipasulta phát biểu rằng chuyện các xác tàu đột nhiên mất tích là quá vô lý.

Được biết trận chiến Biển Java năm 1942 là một tổn thất khủng khiếp cho Hải quân Hà Lan, Mỹ, Anh và Australia trước quân đội Nhật Bản, dẫn đến việc Nhật chiếm được khu vực hiện nay là Indonesia.

Xem thêm video:

[mecloud]ylhsNDWagj[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: biển Java xác tàu