Tin mới

Hàng nghìn xe BMW nhập vào VN từ "mông má" lại thành "cô gái 18"

Thứ năm, 14/12/2017, 14:32 (GMT+7)

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, vừa qua hàng nghìn xe BMW từ Đức nhập về Việt Nam nhưng là xe cũ được hoán cải, Việt Nam gọi là "mông má từ người già thành cô gái 18" để lừa khách hàng....

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, vừa qua hàng nghìn xe BMW từ Đức nhập về Việt Nam nhưng là xe cũ được hoán cải, Việt Nam gọi là "mông má từ người già thành cô gái 18" để lừa khách hàng....

Theo tin tức từ Dân Trí, Vietnamnet, chiều 13/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính đã có cuộc đối thoại với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản.Hội nghị có sự tham dự của Đại sứ, Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JBAV) tại Việt Nam và nhiều doanh nghiệp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định những vướng mắc mà các doanh nghiệp Nhật Bản đưa ra sẽ được các cơ quan chức năng của Việt Nam xem xét, sớm bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn. Mục tiêu đưa ra năm 2018 là nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí và tháo gỡ khó khăn về cơ chế, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh.

Có 4 vấn đề đang được các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, đó là: Tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động nước ngoài, quy định xử lý nước thải trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường, quy định về nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng và việc nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Thông tin vụ hàng nghìn chiếc xe BMW cũ được "mông má" lại sẽ sớm được làm rõ. Ảnh Dân Trí

Cụ thể, tại hội nghị, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thẳng thắn chia sẻ với các DN Nhật rằng: "Vừa qua chúng tôi nhập 2 lô xe BMW từ Đức, một lô 700, một lô 470 chiếc, nhưng là xe cũ được hoán cải, Việt Nam gọi là "mông má từ người già thành cô gái 18" để lừa khách hàng. Lừa khách hàng như thế đương nhiên vừa ảnh hưởng người tiêu dùng nhưng thực chất là ảnh hưởng chính nhà sản xuất BMW".

Ông cho biết, việc cần giấy của nhà sản xuất để chứng minh sản phẩm có xuất xứ hàng hoá là của BMW và có trách nhiệm triệu hồi khi nhà sản xuất gây ra lỗi. Hiện nay, những vụ việc không có giấy chứng nhận mà nhà nhập khẩu bán cho người tiêu dùng khi xảy ra lỗi thì nhà nhập khẩu không có quyền triệu hồi xe.

Theo ông, khi các nhà sản xuất mở thị trường ở các nước thì việc cung cấp giấy tờ sẽ rất thuận lợi để chứng minh chất lượng hàng hoá, chứng tỏ lô xe này từ Đức sang Nhật hay từ Nhật sang nước khác.

Còn yêu cầu nhà nhập khẩu phải có bảo hành bảo dưỡng là trách nhiệm của nhà nhập khẩu là đối với nhà tiêu dùng. Mua xe BMW thì phải vào hãng này bảo hành, có giá chuẩn, phụ tùng chuẩn, không phải đến những nơi khác.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng thông tin thêm, với hàng nhập khẩu, Việt Nam cũng có nhiều thuận lợi cho nước sản xuất tiên tiến, phân công thành luồng xanh, đỏ, vàng. Nếu tuân thủ pháp luật tốt, ở luồng xanh thì cứ đi. Nếu thực hiện theo hướng này thì Việt Nam cũng tiết kiệm rất nhiều ngày công và tiền bạc.

Trao đổi lại, một DN Nhật cho rằng, lô nhập khẩu BMW cần giấy chứng nhận của nhà sản xuất để đảm bảo trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc triệu hồi, bảo hành. "Như vậy chúng tôi có thể hiểu quy định trong nghị định 116 cần có giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền nhà nước của nước ngoài đấy chính là giấy chứng nhận của hãng sản xuất?", DN Nhật thắc mắc.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết không phải như vậy, mà đấy là giấy chứng nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước ngoài chứ không phải giấy chứng nhận của nhà sản xuất.

Ông Mai Tiến Dũng liền đề nghị Bộ GTVT xem lại. Vì đây là hoạt động DN, cơ quan nước ngoài không cấp các loại giấy như thế, chỉ có mình mới làm như thế.

Cũng theo Bộ trưởng Dũng, giấy này là để các hãng xe có trách nhiệm triệu hồi, tránh tình trạng làm giả, mông má. Ông cũng đề nghị Bộ Tư pháp làm rõ quy định, Bộ Công thương, Bộ GTVT xem lại quy định này, dẫn nguồn từ báo Tuổi Trẻ.

Ngoài ra Bộ trưởng Dũng thừa nhận, có hiện tượng DN lợi dụng chính sách để tư lợi. Trước các đề xuất, góp ý về Chính sách của các DN, Bộ trưởng đã yêu cầu các Bộ Công Thương, Giao thông - Vận tải tạo điều kiện thuận lợi cho các DN. Bộ trưởng Dũng yêu cầu các Bộ không được đưa ra quy định mập mờ lừa Chính phủ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news