Tin mới

Hàng thủ Barca: Làm sao chiến thắng với tấm khiên thủng?

Thứ tư, 16/04/2014, 10:32 (GMT+7)

Barca vừa lần đầu tiên trải qua chuỗi 2 trận liên tiếp không ghi bàn kể từ tháng 8/2008 tới nay, nhưng hàng thủ mới thực sự là cơn đau đầu của HLV Tata Martino vào thời điểm này.

Barca vừa lần đầu tiên trải qua chuỗi 2 trận liên tiếp không ghi bàn kể từ tháng 8/2008 tới nay, nhưng hàng thủ mới thực sự là cơn đau đầu của HLV Tata Martino vào thời điểm này.

Ở Mestalla đêm nay, Barca sẽ giống như một đấu sỹ ra trận với một tấm khiên thủng lỗ chỗ.

Khi mọi thứ đều quay lưng với Martino

Phép màu đã không đến với Barca khi Gerard Pique không vượt qua được các bài kiểm tra và chắc chắn sẽ vắng mặt trận trong trận “Kinh điển” với Real Madrid ở Chung kết Cúp nhà Vua. Trung vệ người TBN dính chấn thương hông trong trận thua Atletico ở Tứ kết lượt đi Champions League và cho dù Pique đã làm mọi thứ có thể để được ra sân tại Mestalla đêm nay, anh vẫn sẽ phải vắng mặt trong trận đấu buộc phải thắng của Barca.

Sự vắng mặt của Pique có lẽ cũng không phải là quá tệ với Barca nếu như hai trung vệ thực thụ còn lại của họ là Marc Bartra và Carles Puyol lành lặn. Bartra có vấn đề ở gân khoeo chân phải từ trận thua Atletico hôm thứ Tư tuần trước và gần như chắc chắn sẽ không kịp bình phục cho trận Chung kết ở Mestalla.

Với trường hợp của Puyol, dù “Puyi” đã tập luyện trở lại nhưng cường độ vận động của anh vẫn rất hạn chế nên sẽ cực kỳ mạo hiểm nếu Barca đánh cược vào sức khỏe của người đội trưởng, cũng như cơ hội giành Cúp của họ. Nên nhớ Puyol chưa từng đá 2 trận liên tiếp cho Barca trong 2 tháng vừa qua.

Hàng thủ Barca đang gặp nhiều vấn đề

Như vậy, gần như Barca sẽ chỉ có duy nhất 1 trung vệ để đối đầu với Real là Mascherano, cho dù cầu thủ người Argentina vốn là một… tiền vệ trung tâm thực thụ, nhưng đã được kéo xuống hàng thủ từ thời Pep Guardiola đến nay. Ông Martino sẽ phải lựa chọn ra một trung vệ còn lại từ Sergio Busquets, Alex Song (đều sở trường đá tiền vệ trung tâm), và Adriano (hậu vệ trái).

Hàng thủ chính là vị trí bất ổn nhất của Barca mùa này khi ông Martino đã sử dụng 20 hệ thống phòng ngự khác nhau từ đầu mùa tới nay, mà mới nhất là thử nghiệm Busquets đá cặp trung vệ cùng Mascherano trong thất bại 0-1 trước Granada. Chỉ tính ở trung tâm hàng thủ, chiến lược gia người Argentina đã sử dụng tới 8 cặp trung vệ khác nhau, trong đó Mascherano-Pique vẫn là sự lựa chọn số 1 khi họ đã cùng nhau đá 29 trận. Cần nhớ rằng Barca đã không mua thêm bất cứ trung vệ nào kể từ sau thất bại trong vụ Chygrynskiy hồi năm 2009 tới nay. Chính ông Martino đã từ chối chiêu mộ một trung vệ đẳng cấp vào mùa Hè năm ngoái vì quá tin vào sức khỏe của Puyol. Và bây giờ, chính ông đang phải trả giá vì điều đó.

Tái hiện tình cảnh năm 2009

Trận đấu với Real Madrid ở Cúp nhà Vua đêm nay không phải là lần đầu tiên Barca đá một trận Chung kết với một hàng thủ chắp vá. Thậm chí, chỉ tính riêng ở mùa 2008-09, Barca đã phải đá tới hai trận Chung kết trong tình trạng như vậy. Lần đầu là ở Chung kết Cúp nhà Vua với Bilbao khi họ ra sân với bộ tứ vệ Alves, Yaya Toure, Pique,và Puyol, trong đó Toure vốn là một tiền vệ trung tâm được Pep kéo xuống đá trung vệ. Tiếp đó, trong trận Chung kết Champions League với Man United, Pep chỉ có một sự thay đổi nhỏ khi Sylvinho đá thay Alves. Barca của Pep đều giành chiến thắng một cách thuyết phục trong cả 2 trận đấu này, 4-1 trước Bilbao và 2-0 trước Man United.

Tuy nhiên, rất khó để so sánh Barca khi đó với Barca hiện tại. Năm 2009, hàng thủ của Barca vẫn còn một trung vệ thực thụ và đạt phong độ đỉnh cao là Pique. Hơn nữa, chất lượng lối chơi của Barca cách đây 5 năm là vượt trội, giúp hàng thủ của họ không phải đối mặt với nhiều sức ép. Còn bây giờ, rất khó tin rằng hàng thủ chắp vá của Barca sẽ đứng vững trước hàng công cực mạnh của Real Madrid.

Vũ Mạnh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Barca Cúp Nhà Vua Messi