Tin mới

Hàng trăm binh sĩ Trung Quốc - Ấn Độ đối đầu trên dãy Himalaya

Thứ tư, 24/09/2014, 09:45 (GMT+7)

Hàng trăm binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đóng quân ở các vị trí tại một khu đất bằng phẳng rộng lớn trên cao thuộc dãy Himalaya, khiến một chỉ huy quân đội cấp cao của Ấn Độ phải hủy bỏ chuyến đi nước ngoài để theo dõi tình hình.

Hàng trăm binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đóng quân ở các vị trí tại một khu đất bằng phẳng rộng lớn trên cao thuộc dãy Himalaya, khiến một chỉ huy quân đội cấp cao của Ấn Độ phải hủy bỏ chuyến đi nước ngoài để theo dõi tình hình.

Hãng tin Reuters hôm 23/9 cho hay, hàng trăm binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đối đầu nhau trong bế tắc trên dãy Himalaya. Sự việc lần này nghiêm trọng đến mức Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ, Tướng Dalbir Singh phải hủy chuyến thăm Bhutan để theo dõi tình hình.

Động thái mới nhất trong căng thẳng tranh chấp lãnh thổ hai nước cũng nhấn mạnh những bất đồng sâu sắc giữa 2 người khổng lồ châu Á trong bối cảnh họ đang tìm kiếm những quan hệ gần gũi hơn.

Các quan chức quân sự ở New Delhi và Kashmir ngày 23/9 cho biết, các binh sí Trung Quốc đã hạ trại vào sâu trong khu vực Chumar thuộc vùng Ladakh mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền khoảng 3 km từ hơn 1 tuần trước.

Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực biên giới

Các binh sỹ của Ấn Độ cũng hạ trại ở gần đó và được lệnh không được rút quân, giới chức cho biết thêm.

Khi được hỏi về những bế tắc trong tình hình căng thẳng biên giới hiện nay giữa hai nước, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng nhận thức của 2 bên về đường ranh giới không giống nhau.

"Biên giới giữa 2 nước cho đến nay vẫn chưa được phân định rõ. Nếu có vấn đề gì xảy ra ở khu vực biên giới, cả 2 bên có thể đạt được một giải pháp phù hợp thông qua đối thoại và tham vấn", thông báo bằng văn bản của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ghi rõ.

 Bắc Kinh cũng khẳng định quân đội nước này tôn trọng các hiệp định đã ký giữa 2 nước.

Một quan chức Chính phủ Ấn Độ cho biết nước này đã triển khai khoảng 1.500 binh sỹ tại khu vực Chumar, còn con số bên phía Trung Quốc là khoảng 800 và 2 bên không ở trong tình thế đối mặt trực diện mà tách biệt nhau bởi một khoảng cách tương đối.

Những cáo buộc về các vụ xâm nhập của binh sỹ Trung Quốc vào lãnh thổ Ấn Độ tuyên bố chủ quyền là vấn đề nổi cộm trong chuyến thăm nước này của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tuần trước và nó phủ bóng đen lên những cam kết đầu tư 20 tỉ USD vào Ấn Độ trong vòng 5 năm tới cũng như mong muốn làm nồng ấm mối quan hệ cá nhân giữa ông Tập với tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Sau cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo hai nước, các binh sĩ đã quay lại trạng thái đối đầu nhằm giành lại những vị trí đã bị mất trước đó.

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news