Tin mới

Hàng trăm người dân khiêng quan tài lên cao tốc đòi tiền đền bù đất

Thứ tư, 11/11/2015, 09:21 (GMT+7)

Bức xúc về việc đền bù giải phóng mặt bằng, hàng trăm người dân xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã đưa một quan tài trống đến tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đang thi công ở thôn Trà Lang để phản đối.

Bức xúc về việc đền bù giải phóng mặt bằng, hàng trăm người dân xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã đưa một quan tài trống đến tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đang thi công ở thôn Trà Lang để phản đối.

Vụ việc trên được báo VnExpress, Người Lao Động, Đại Đoàn Kết...đăng tải. Theo đó, vào khoảng 9h30 ngày 10/11, ông Đoàn Văn Tịnh (SN 1974, ngụ thôn Trà Lang, xã Tam Ngọc, Tp Tam Kỳ, tỉnh Quang Nam) đã mặc áo tang, cùng một số người dân khiêng quan tài trống đến tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi qua địa bàn địa phương để phản đối. 

Sau đó, hàng trăm người dân tại xã Tam Ngọc cũng tập trung đến để phán ảnh những bức xúc của mình về việc áp giá đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo báo Người Lao Động, vào năm 2011, gia đình ông Tịnh bị thu hồi mảnh đất ruộng rộng 2.015m2 trồng cây lâu năm tại khu vực, để thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Tuy nhiên, trong suốt gần 4 năm nay, gia đình ông Tịnh đã nhiều lần lên UBND xã Tam Ngọc, UBND TP Tam Kỳ để phản ánh, nhưng vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

Hàng trăm người dân khiêng quan tài đòi tiền đền bù đất. Ảnh Tiền phong

Tôi lên hỏi thì người này chỉ qua người kia, lên thứ hai thì hẹn thứ sáu, lên thứ sáu lại hẹn thứ hai tuần sau sẽ giải quyết. Sự việc cứ vậy kéo dài mãi. Mẹ tôi mới mất, còn bố thì đang bệnh tật, chúng tôi hết kiên nhẫn rồi”, báo VnExpress dẫn lời anh Tịnh.

Nhiều người dân cũng bức xúc phản ánh, việc giá đền bù đất được áp dụng không đồng nhất; số tiền thực tế nhận ít hơn số tiền niêm yết tại xã. Đặc biệt, theo quyết định mới của UBND tỉnh Quảng Nam, đất nông nghiệp được đền bù 84.000 đồng/m2, nhưng người dân chỉ được áp giá 44.000 đồng/m2...

Nhiều lăng mộ có diện tích bằng nhau, xây dựng giống nhau, nhưng cái thì đền bù 15 triệu, cái thì trả giá từ 5 lên 7 cho đến 12 triệu đồng. Đền bù phải có quy định rõ ràng, sao lại trả giá như đi chợ vậy”, bà Võ Thị Xuân (61 tuổi) nói.

Trước những bức xúc của người dân, UBND xã Tam Ngọc đã tổ chức buổi đối thoại để tiếp thu ý kiến của người dân.

Buổi làm việc, có sự tham gia của lãnh đạo TP Tam Kỳ, lãnh đạo xã Tam Ngọc, ông Huỳnh Điệp, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ cũng hàng trăm người dân.

Tại đây, người dân đã phán ánh những bức xúc của mình trong việc đền bù giải phóng mặt bằng để làm đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Thay mặt lãnh đạo Tp Tam Kỳ, ông Trần Nam Hưng, Phó Bí thư Thành ủy Tam Kỳ đã nhận khuyến điểm trước người dân.

Do trời tối, nên ông Hưng đã động viên người dân nên về nhà, và mời người dân chiều 11/11 đến phòng họp của UBND TP Tam Kỳ để làm việc.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news