Tin mới

Hàng trăm người Mỹ từng tham gia huấn luận với phiến quân Hồi giáo

Thứ hai, 01/09/2014, 14:28 (GMT+7)

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers hôm 31/8 khẳng định hàng trăm công dân Mỹ có thể đã tiếp xúc với các phần tử thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers hôm 31/8 khẳng định hàng trăm công dân Mỹ có thể đã tiếp xúc với các phần tử thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Ông Mike Rogers, nghị sỹ đảng Cộng hòa và là cựu điệp viên Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), nói trong chương trình "Fox News Sunday" rằng ông quan ngại về những nỗ lực nhằm duy trì sự theo dõi đối với những người Mỹ có liên hệ với tổ chức này. 

“Có đến hàng trăm người đã từng ít nhất một lần đến, tham gia và huấn luyện với chúng. Một số quay trở lại và một số đến châu Âu”, ông Roger cho hay.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cũng đã đưa ra con số ước tính có hơn 100 công dân nước này từng bay sang Syria để gia nhập các nhóm cực đoạn, chẳng hạn như IS.

“Tôi rất lo lắng vì chúng tôi không biết được những ai có hộ chiếu Mỹ từng đi và tham gia tập luyện cách chiến đấu”, ông nói thêm.

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers

Ông Roger cũng bày tỏ quan ngại về việc khoảng 500 công dân Anh và “vài trăm” người Canada được cho là đã đến Syria, đồng thời lưu ý rằng những người cầm hộ chiếu từ những nước này đều có thể vào Mỹ mà không cần thị thực.

Trong diễn biến liên quan, Dutch Ruppersberger, nghị sỹ Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, cùng ngày nói trong chương trình “State of the Union” của CNN rằng chiến lược chống các chiến binh Hồi giáo ở Syria có thể sẽ trở nên rõ ràng hơn trong tuần tới.

Hồi tuần trước, các quan chức Mỹ đã xác nhận một công dân Mỹ đang đầu quân cho IS bị thiệt mạng ở Syia hồi đầu tháng 8.

Nhà nước Hồi giáo (IS), một nhóm cực đoan tàn bạo tại Syria và Iraq với sự tham gia của rất nhiều chiến binh nước ngoài. Nhóm này lôi kéo các phần tử cực đoan bằng cách đăng các đoạn video, hứa hẹn thiên đường cho những người rời bỏ cuộc sống của họ tại phương Tây để sẵn sàng trở thành những chiến binh “tử vì đạo”.

Tại Syria và Iraq, những chiến binh này sẽ tham gia vào việc tàn sát những người không phải đạo Hồi. Họ cũng tham gia vào việc chiến đấu để chiếm giữ những con đập, căn cứ quân sự và khu vực nhiều dầu mỏ, hay tiến hành các vụ đánh bom liều chết tại Syria.

Người dân và thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ăn mừng trên đường phố Tabqa (Syria) khi căn cứ không quân tại thành phố này rơi vào tay IS

Các chiến binh phương Tây được sử dùng vì nhiều lí do khác nhau. Một trong những lí do đó là họ có thể email cho các gia đình nạn nhân bằng ngôn ngữ của quốc gia ấy để đòi tiền chuộc.

Theo các chuyên gia, IS không đơn thuần là một tổ chức có sự tham gia của những người phương Tây, mà trên hết tổ chức này muốn xây dựng một nhà nước Hồi giáo trên toàn thế giới, không phân chia ranh giới, tuân theo luật Sharia hà khắc.

Theo tổ chức Soufan, một cơ quan tình báo có trụ sở tại New York, Mỹ, tính tới cuối tháng 5 năm nay đã có 12.000 chiến binh tới từ 81 quốc gia trên thế giới tham gia vào Nhà nước Hồi giáo (IS), trong số đó có khoảng 3.000 người tới từ phương Tây. Và đến nay con số này chắc chắn còn cao hơn rất nhiều. Kể từ khi IS tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo vào ngày 29/6, tổ chức này tiếp tục tuyển mộ thêm nhiều binh sĩ.

Mỹ đã tiến hành các vụ đàn áp bất cứ đối tượng nào mà họ nghi ngờ có thể tham gia vào IS. Trong khi đó, tại châu Âu, các chính phủ dường như thận trọng hơn khi họ có những chương trình nhằm giúp các thanh niên rời bỏ các tổ chức và thoát khỏi con đường cực đoan. Tuy nhiên cho dù với cách thức nào đi chăng nữa thì số lượng chiến binh phương Tây xuất hiện trong video của IS ngày càng nhiều, và không ai biết được vào ngày mai, những người này có thể trở về quê hương và trở thành những kẻ giết người hàng loạt tại các con phố ở London, Paris hay New York hay không.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news