Tin mới

Hành khách thót tim vì phi công ngủ gật, để máy bay rơi tự do

Thứ năm, 14/08/2014, 14:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các hành khách trên chuyến bay số hiệu 9W-228 của hãng Jet Airway, Ấn Độ đã có màn thót tim sau khi phi công ngủ gật và để máy bay rơi tự do gần 1.500m.

(Tinmoi.vn) Các hành khách trên chuyến bay số hiệu 9W-228 của hãng Jet Airway, Ấn Độ đã có màn thót tim sau khi phi công ngủ gật và để máy bay rơi tự do gần 1.500m.

Vấn nạn phi công ngủ gật đang tiếp tục quay trở lại ám ảnh ngành hàng không Ấn Độ sau khi một chiếc máy bay của hãng Jet Airways rơi tự do gần 1.500 mét trên không phận Thổ Nhĩ Kỳ khi đang trên đường từ Mumbai tới Brussels (Bỉ).

 

Sự cố này xảy ra sau khi cơ trưởng bàn giao tay lái cho nữ cơ phó để thực hiện “nghỉ ngơi có kiểm soát” đồng nghĩa với việc ngủ gật ngay trên ghế lái.

Mặc dù được giao nhiệm vụ điều khiển máy bay, song nữ cơ phó này lại khai rằng cô mải mê với chiếc máy tính bảng của mình mà không hề biết rằng chiếc máy bay đang mất độ cao nghiêm trọng.

Một chiếc máy bay của hàng hàng không Jet Airways 

Chỉ đến khi đài kiểm soát không lưu ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ phát tín hiệu cảnh báo và hỏi tại sao chiếc máy bay này lại rời khỏi trần bay 10.300 mét cho phép và giảm độ cao nghiêm trọng đến vậy, nữ cơ phó mới hốt hoảng đánh thức cơ trưởng để cho máy bay lấy lại độ cao.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ cho hay phi công của chiếc máy bay này đã đặt số phận của mình và hành khách vào tình huống nguy hiểm, bởi chiếc Boeing 777 lúc đó đã rơi xuống độ cao được bố trí cho một máy bay chở khách khác.

Hôm qua, Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ đã triệu tập cả cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay này để điều tra xem điều gì đã diễn ra trong “sự cố nghiêm trọng” này. Hai phi công này đã bị đình chỉ bay để điều tra.

Hiện cơ quan này đang điều tra tại sao chiếc máy bay bị giảm độ cao đến 1.500 mét mà nữ phi công không hề nhận ra, và khả năng nữ phi công này cũng đang ngủ gật không bị các điều tra viên loại trừ.

Phi công ngủ gật là một vấn nạn không còn xa lạ đối với các hãng hàng không trên thế giới

Các đài kiểm soát không lưu châu Âu theo dõi rất sát sao và yêu cầu các máy bay dân dụng tuân thủ độ cao cho phép trong khu vực cực kỳ nhạy cảm này, đặc biệt là sau khi xảy ra thảm kịch MH17 bị bắn rơi hồi tháng trước khiến 298 người thiệt mạng.

Sau sự cố này, Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ đã quyết định thanh tra toàn diện quy trình đào tạo phi công của hãng Jet Airways để đảm bảo những vụ việc tương tự không tái diễn.

Hồi tháng 6 năm ngoái, hai phi công trên một máy bay chở 166 hành khách của Ấn Độ cũng đã bàn giao tay lái cho 2 tiếp viên để chui vào khoang hạng nhất ngủ. Tuy nhiên một trong hai tiếp viên đã vô tình tắt chế độ tự lái, khiến chiếc máy bay rơi tự do và suýt nữa thì đâm xuống đất. Cả hai viên phi công và tiếp viên đều bị kỷ luật nặng sau sự cố này.

 

Yên Yên (Theo India Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thót tim ấn độ