Tin mới

Hành trình làm "vua rác" trên đất Mỹ chỉ với 15 triệu đồng

Chủ nhật, 26/07/2015, 19:05 (GMT+7)

Khởi nghiệp từ con số 15 triệu đồng, gia đình ông David Dương đã tạo dựng được vị thế ngang hàng cùng các đại gia trong ngành thu gom rác thải ở Mỹ qua những gói thầu hàng trăm triệu USD.

Khởi nghiệp từ con số 15 triệu đồng, gia đình ông David Dương đã tạo dựng được vị thế ngang hàng cùng các đại gia trong ngành thu gom rác thải ở Mỹ qua những gói thầu hàng trăm triệu USD.

David Dương (bên trái) - "vua rác" đầu tiên trên đất Mỹ

David Dương tên thật là Dương Tử trung, con trai của ông Dương Tài Thu. Sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, gia đình ông Dương Tài Thu là chủ hãng giầy Cogido nổi tiếng một thời. Cuối những năm 80, cả gia đình ông chuyển sang định cư tại San Francisco.

Bắt đầu cuộc sống mới tại xứ lạ, ông đã trải qua những năm tháng gian nan, thử thách. Gặp không ít khó khăn như không biết tiếng, vốn liếng không có, không hiểu tập tục văn hóa, không hợp khí hậu, thời tiết, không có mỗi quan hệ,… Nhưng vốn sẵn dòng máu kinh doanh, ông Dương Tài Thu đã nhanh nhạy nắm bắt cơ hội làm ăn tại xứ người.

Chỉ qua những bọc rác thải vứt ngoài những tòa nhà, ông đã tìm được hướng đi cho cả gia đình. Ban đầu, chỉ là những lúc rảnh rỗi làm thêm, đi thu gom rác. Dần dần công việc của gia đình ông Dương mở rộng, quyết định mua lại một chiếc xe tải cũ trả góp làm phương tiện đi thu gom rác thải trong thành phố.

Nhờ kiên nhẫn, chịu khó gia đình ông cứ ngày qua ngày rong ruổi khắp các con đường, ngõ hẻm trong thành phố. Sau một thời gian có chút vốn liếng ông đầu tư thêm những chiếc xe để mở rộng phạm vi thu gom rác. Cứ thế công việc của gia đình ông ngày càng phát triển.

Tiếp theo ông thuê một nhà kho chứa phế liệu. Bên cạnh đó để mở rộng công việc, ông sang Đài Loan tìm lại bạn hàng xưa, kết nối làm ăn. Gia đình ông gom góp vốn, mua máy đóng linh kiện hàng xuất khẩu trực tiếp sang Đài Loan. Cứ thế công việc ngày càng mở rộng.

Năm 1983, ông Dương Tài Thu quyết định thành lập công ty Cogido Paper Corporation và giao cho con trai trưởng – David Dương làm giám đốc. Từ đó ông David Dương bắt đầu gánh trọng trách, bước chân vào xây dựng cơ nghiệp trên thương trường.

Sang năm 1989, một bước ngoặt lớn đến với công ty thu gom rác thải gia đình David Dương. Thấy công ty Cogido Paper Corporation ăn nên làm ra, một số công ty trong thành phố đã để mắt đến. Họ đưa ra đề nghị mua lại công ty với giá vài triệu USD.

Khởi nghiệp chỉ với 700 USD, nay lại có công ty mời bán với mức giá vài triệu USD nên gia đình ông Dương nhanh chóng đồng ý với thương vụ mua bán này. Giao dịch diễn ra với những điều khoản: công ty mua lại sẽ trả một phần và nợ lại 2 triệu USD trả dần với điều kiện David Dương ở lại công ty và làm giám đốc cùng người em trai và người chú làm việc trong 5 năm để thu hồi số nợ.

Nhưng chỉ mới được 1 năm, người chủ mới đã có ý muốn đuổi cả 3 chú cháu nhà họ Dương ra khỏi công ty, họ tìm mọi cách đưa 3 chú cháu xuống thu gom rác bẩn ở khu vực những người vô gia cư. Bị đối xử quá tệ, em trai và chú của David Dương kiên quyết xin nghỉ việc, chỉ còn lại ông David Dương vẫn quyết định ở lại chấp nhận khổ cực để có được chút lương kiếm tiền thuê luật sư, phục hồi lại cơ nghiệp của gia đình.

Chịu nhiều khổ cực, cay đắng trong nghề, một thời gian sau ông được cho làm quản lý nhà máy của họ rồi làm marketing bán hàng phế liệu…

Cũng nhờ làm vị trí này mà ông mới phát hiện ra tình trạng gian dỗi lẫn kỳ thị của ban giám đốc. Ông quyết định nghỉ việc kèm điều kiện chủ doanh nghiệp này phải trả hết số tiền nợ. Vậy nhưng gia đình ông chỉ nhận lại được 25% tổng số tiền còn nợ và một số thiết bị đã cũ. Nhưng thật không may cho gia đình ông Dương, 3 nhà kho chứa chứa số máy móc cũ vừa mới tiếp nhận ấy đã bốc hỏa vì tàn thuốc lá của người vô gia cư. Mọi thứ dường như kết thúc.

Không chịu thua số phận, David Dương vẫn cố gắng gượng gắn bó cùng nghề. Trong thời điểm đó, được biết thành phố Oakland đang tổ chức đấu thầu thu gom rác thải phế liệu nên ông David Dương quyết định thành lập công ty. Đầu năm 1991, CWS đã ra đời và giành được gói thầu đầu tiên về thu gom rác thải cho một nửa thành phố, gói thầu này trị giá vài chục triệu USD.

Không dừng lại tại đó, David Dương càng phát triển kinh doanh cho công ty CWS. Sau thắng lợi lớn ở gói thầu thứ nhất, vào năm 2006, CWS tiếp tục trúng gói thầu thứ 2, với trị giá lên tới vài trăm triệu USD, đánh bại đối thủ đứng hàng thứ 4 của Mỹ trong ngành môi trường là công ty Norcal Waste Systems.

Được đà thắng lợi, David Dương xây dựng thêm nhiều mối quan hệ cho công ty, giúp CWS có mặt tại 8 thành phố của Mỹ chuyên cung cấp các dịch vụ kinh doanh phế liệu, quản lý, thu gom và tái chế rác thải, vận hàng các nhà máy tái chế rác thải… Ngoài ra, CWS còn kinh doanh vật liệu tái chế trên khắp thị trường Mỹ và quốc tế.

Theo ước tính, CWS ra đời, cung cấp việc làm cho khoảng 300 người, phần lớn là người gốc Việt, và dần trở thành đối thủ đáng gờm của các công ty hoạt động trong lãnh vực này.

Hoài An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news