Tin mới

Hành trình truy bắt gã trùm ma túy 9X giữa đường mòn biên giới

Thứ tư, 28/01/2015, 19:11 (GMT+7)

Từ công tác trinh sát, các trinh sát phòng chống ma túy Công an huyện Mộc Châu, Sơn La đã nhận thấy một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy có số lượng rất lớn từ khu vực biên giới Việt - Lào, địa phận bản To Láng (nay là tiểu khu 19/5), xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu đi các huyện lân cận tiêu thụ.

 

 

Từ công tác trinh sát, các trinh sát phòng chống ma túy Công an huyện Mộc Châu, Sơn La đã nhận thấy một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy có số lượng rất lớn từ khu vực biên giới Việt - Lào, địa phận bản To Láng (nay là tiểu khu 19/5), xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu đi các huyện lân cận tiêu thụ.

Những con "cáo già" phía đường mòn

Những năm gần đây, các lực lượng trinh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh Sơn La đã rất vất vả để đấu tranh chống lại các đối tượng là người dân tộc Mông, lợi dụng đường mòn, lối tắt từ khu vực biên giới Việt - Lào để móc nối và vận chuyển trái phép chất ma túy vào Việt Nam.

Qua các tài liệu trinh sát cho thấy, đây là những nhóm được tổ chức chuyên nghiệp, các đối tượng vận chuyển ma túy đều được trang bị rất nhiều vũ khí quân dụng và sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt nếu bị phát hiện. Xác định sự manh động của các đối tượng, các lực lượng chức năng đã lên chuyên án sẵn sàng giăng lưới tóm gọn những con cáo cõng cái chết trắng từ phía rừng già.

Lợi dụng các cánh rừng già, các đối tượng người dân tộc Mông như Sồng A Chư (SN 1995, trú tại bản Pu Nhan, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu) móc nối với các đối tượng người nước ngoài hình thành những đường dây vận chuyển ma túy hết sức tinh vi  khi kết hợp với các đối tượng người bản địa các bản giáp biên với huyện Mộc Châu, Vân Hồ hình thành một đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn xâm nhập trái phép vào nội địa huyện Mộc Châu.

Đối tượng Sồng A Chư.

Sau nhiều tháng tổ chức trinh sát nắm tình hình, ngày 4/1, các trinh sát phát hiện nhóm đối tượng đã xâm nhập vào nội địa huyện Mộc Châu. Các lực lượng chức năng nhanh chóng xác định kẻ vận chuyển ma túy là Sồng A Chư, đúng đối tượng đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát của ban chuyên án. Ban chuyên án Công an huyện Mộc Châu đã tiến hành họp bàn triển khai phương án và quyết định tổ chức phối hợp các lực lượng phá án kiên quyết bắt gọn Sồng A Chư.

Đúng 19h30' ngày 4/1 các mũi trinh sát do Công an huyện Mộc Châu chủ trì phối hợp cùng các đơn vị Công an huyện Vân Hồ, PC 47 Công an tỉnh Sơn La triển khai lực lượng mật phục tại khu vực bản To Láng, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu.

Tang vật trong chiếc ba lô của Sồng A Chư.

Sau nhiều giờ đồng hồ chờ đợi, các lực lượng Công an tỉnh Sơn La đã phát hiện ra ánh đèn xe máy của các nhóm đối tượng. Các nhóm này hình thành một lực lượng đi kèm rất chuyên nghiệp, nếu có biến ngay lập tức chúng sẽ hủy hàng tẩu tán tang vật ngay.

Xác định sự manh động của đối tượng, các lực lượng Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành áp sát các đối tượng. Khi chiếc xe máy của lực lượng trinh sát đã áp sát xác định có hàng đến gần, tổ mật phục bất ngờ xuất hiện, ngay lập tức quật ngã đối tượng. Hành động của các trinh sát nhanh gọn đến mức tên chở hàng không kịp kêu lên một tiếng.

Gỡ chiếc ba lô hắn đeo trên người xuống, bên trong đựng 2 bánh heroin (trọng lượng 680gam), vàâ hơn 30.000 viên ma túy tổng hợp với trọng lượng 2.847gam. Nếu chỉ tính riêng số ma túy tổng hợp mà Sồng A Chư vận chuyển cũng có giá lên đến hàng tỉ đồng.

Gã trùm 9x theo chân bố buôn ma túy

Qua công tác xác nhận thông tin, Sồng A Chư tuy còn trẻ tuổi nhưng đã là một "con cáo già" đồng thời cũng là mắt xích quan trọng trong việc chuyên vận chuyển ma túy theo đường mòn từ biên giới Lào về Việt Nam. Các hoạt động của nhóm vận chuyển này khá tinh vi, chúng thường lợi dụng trời nhá nhem tối, đưa hàng qua các con đường rừng mà chỉ có những gã dân tộc Mông người bản địa nắm rõ địa hình mới có thể đi qua. Tự tin về việc qua mặt được các cơ quan chức năng, Sồng A Chư đã kết hợp với các đối tượng khác tạo thành một đường dây chuyên "cõng ma túy" qua đường mòn.

 

 

Sồng A Chư sinh ra trong một gia đình có 7 anh chị em. Mẹ mất từ nhỏ, là con út trong gia đình, lại được cưng chiều nên Sồng A Chư không tu chí làm ăn mà thường tụ tập đàn đúm với đám bạn xấu trong đó có một số tay "đầu nậu" chuyên đưa ma túy từ biên giới vào Việt Nam. Mặc dù không có công ăn việc làm nhưng mỗi lần Chư tụ tập "đồng đội" ăn chơi, Chư đều chứng tỏ đẳng cấp đại gia của mình khi chịu chi hầu hết các cuộc chơi. Nhận thấy điều bất thường từ tay chơi "9X" này, các trinh sát đã bố trí theo dõi và xác định Sồng A Chư chính là một mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy vào Việt Nam.

 

Video tham khảo :Bắt trùm ma túy khét tiếng Hải Phòng:

 

Tuy nhiên, hành động của Chư rất kín kẽ, là người quan hệ và giao du rộng rãi nên Chư dễ dàng quen biết với các thanh niên người dân tộc Mông chuyên xuyên rừng sang Lào săn bắn lấy củi, Chư đã biến những con đường mòn này thành những "con đường tơ lụa" để vận chuyển ma túy.

Cũng giống như Chư, bố của Chư là Sồng A Của cũng là một tay buôn ma túy có hạng ở vùng Tây Bắc. Cách đây không lâu (26/11/2014) Sồng A Của đã bị Công an huyện Mộc Châu và Đồn biên phòng bắt giữ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, khác với bố mình, Chư tỏ ra ranh mãnh hơn nhiều. Do đó, khi biết bố bị bắt vì tàng trữ trái phép chất ma túy Chư không lấy đó làm run sợ mà còn hoạt động liều lĩnh, vận chuyển với số lượng lớn chất ma túy hơn nhiều lần so với trước kia.

Trao đổi với PV Trung tá Hoàng Quốc Việt, Phó trưởng Công an huyện Mộc Châu nói về vụ án: Sau khi có đầy đủ thông tin, Công an huyện Mộc Châu đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh và phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Sơn La xác lập chuyên án để đấu tranh. Để phá được chuyên án này lực lượng trinh sát ma túy phải mất rất nhiều công sức, thời gian để theo dõi nắm bắt tình hình, quy luật hoạt động của đối tượng.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ PC47 Công an tỉnh Sơn La: "Ngay cả khi đã nắm bắt được quy luật hoạt động của các đối tượng rồi thì việc lựa chọn địa điểm, thời gian phá án cũng là một quyết định khó khăn với ban chỉ đạo chuyên án vì các đối tượng có trang bị vũ khí và rất nguy hiểm, manh động, luôn thay đổi thời gian, cung đường vận chuyển và có sự cảnh giác, đề phòng rất cao. Chuyên án bắt Sồng A Chư thành công cũng bởi đảm bảo được an toàn và bí mật, đồng thời thời gian và địa điểm đánh án được tính toán kỹ lưỡng, hiệu quả cao".

Được biết, đây là chiến công xuất sắc của Công an huyện Mộc Châu và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Sơn La ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2015, lập thành tích chào mừng thành công hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 70.

Một năm thu giữ 156kg ma túy và gần 100.000 viên ma túy tổng hợp

Theo thống kê của Công an tỉnh Sơn La, năm 2014, lực lượng phòng chống tội phạm về ma túy tỉnh Sơn La đã phát hiện, bắt giữ gần 850 vụ, với trên 1.200 đối tượng liên quan đến các vụ án buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy. Vật chứng thu giữ trên 156kg heroin, 5kg thuốc phiện, hơn 96.000 viên ma túy tổng hợp, 14 súng quân dụng và nhiều tang vật khác.

Theo báo Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news