Tin mới

Hành tung bí hiểm của người đàn ông buôn chuối tẩm hóa chất

Thứ tư, 10/09/2014, 11:22 (GMT+7)

Vụ việc cơ sở thu mua chuối lớn nhất Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) sử dụng hóa chất "lạ" để ngâm chuối vỡ lở đã khiến người tiêu dùng Quảng Ngãi hoang mang lo sợ

Vụ việc cơ sở thu mua chuối lớn nhất Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) sử dụng hóa chất "lạ" để ngâm chuối vỡ lở đã khiến người tiêu dùng Quảng Ngãi hoang mang lo sợ không dám mua chuối về ăn, các thương lái thì điêu đứng vì hàng tấn chuối ứ đọng chẳng biết bán cho ai. Còn bản thân những người trồng chuối thì chết lặng nhìn chuối chín trên cây mà chẳng buồn chặt...

 

Nguyên tắc "lạ" của ông chủ buôn chuối

Sáng 4/9, Công an huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) bất ngờ kiểm tra và bắt quả tang cơ sở sản xuất mua bán chuối của ông Hoàng Phú Tới, tại thôn Thọ Lộc Bắc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh sử dụng hóa chất lạ có nhãn mác Trung Quốc để ngâm chuối bán ra thị trường.

Ông Tới, chủ cơ sở khai nhận: Số hóa chất này ông mua ở cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn, với giá 5 triệu đồng/thùng (40 lọ); nó có tác dụng dùng để kích thích cho trái chuối tươi và xanh lâu hơn. Không có tác hại gì cả(?). Được biết, ông Tới (SN 1953, trú tại xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) vào Tịnh Hà thuê lại cơ sở buôn bán của bà Lê Thị Trang với 2 triệu đồng/tháng, để mua bán chuối, cách đây gần 10 ngày.

Những người dân địa phương từng làm trong cơ sở này cho biết, các buổi chiều rất nhiều dân buôn từ nhiều nơi chở chuối về đây tập kết. Ông Tới chỉ mua chuối còn xanh, chuối chín hay gần chín là không mua.

Ông nói là chuối mà gần chín xuất qua bên Trung Quốc đi đường dài sẽ bị hỏng hết nên chỉ mua chuối xanh. Sáng nào ông Tới cũng có mặt thật sớm, trước cả những người làm. Những thùng nước để rửa chuối và ngâm chuối, do một mình ông chuẩn bị từ trước nên cũng không ai biết ông sử dụng chất gì?

Chuối được ngâm hóa chất để chín sớm và giữ được lâu

Ông quy định khi nào ông đến đây chuẩn bị xong thì mọi người mới được vào làm. Cô Trần Thị T., từng làm trong cơ sở này cho biết, công việc ở đây rất đơn giản. Chuối được thu mua về cơ sở, sẽ được cắt ra từng nải nhỏ, sau đó nhúng qua bồn nước lã để chuối sạch bụi, rồi ngâm trong bồn nước có màu trắng cho chuối không bị ra nhựa, khoảng 5 phút rồi vớt ra để cho ráo nước, sau đó bỏ vào bao ni lông rồi chất vào thùng, đem cân xuất đi Trung Quốc.

"Mình đến đây làm kiếm tiền chứ quan tâm nhiều làm gì? Lúc đầu cũng có nhiều người tò mò hỏi ông thùng nước để ngâm chuối là nước gì, ổng nói đó là nước thuốc ngâm cho chuối bớt mủ, không hại gì đến sức khỏe. Để chứng minh cho chúng tôi thấy ổng còn lấy tay nhúng vô đó nữa, nên chúng tôi nghĩ chắc là không sao nên vẫn làm việc bình thường", cô T. chia sẻ.

Ông Đỗ Văn H. cũng từng làm ở đây cho biết: "Một ngày là bốn bồn nước như thế, sáng hai bồn chiều hai bồn. Không biết cái bồn ngâm chuối có chất gì mà không nghe mùi gì, tay nhúng vào đó cũng không sao".

Những người này còn tiết lộ, số chuối đã được đóng gói thường được xuất đi ngay trong ngày, nếu có để lại chỉ 1 - 2 ngày mà thôi. Nếu chuối mua về chưa kịp đóng gói mà chín thì sẽ không ngâm nước đóng thùng xuất đi, sẽ có một số người đến mua để đem ra các chợ trong tỉnh bán.

Những người bị vạ lây

Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng làm rõ, tuy nhiên người dân ở huyện Sơn Tịnh nói riêng và Quảng Ngãi nói chung đang hết sức hoang mang, kéo theo đó là hàng trăm hộ nông dân có nguồn thu nhập chính từ cây chuối bị vạ lây, ảnh hưởng lớn đến đời sống hàng ngày. Xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh được xem là vựa chuối lớn nhất Quảng Ngãi.

Bình thường, mỗi khi đến mùa chuối lùn chín, các lái buôn ở khắp nơi như Đà Nẵng, Huế... thi nhau về vựa chuối ở Tịnh Hà để thu mua. Thế nhưng, bây giờ giá bán có giảm hơn một nửa cũng không có ai đến thu mua. Cô Từ Thị Thảo (thôn Thọ Lộc Đông, xã Tịnh Hà) nhìn mấy héc ta chuối đang đến ngày thu hoạch mà thở dài: "Coi như số tiền hơn 30 triệu đồng đầu tư cho đợt chuối này đổ sông đổ bể. Không biết lấy tiền đâu mà trả nợ đây".

Tâm trạng của cô Thảo cũng là tâm trạng chung của nhiều hộ dân trồng chuối ở xã Tịnh Hà. Vợ chồng ông Nguyễn Xuân (thôn Thọ Lộc Đông) như ngồi trên đống lửa: "Mới hôm trước thương lái ở Bình Sơn đến khen chuối đẹp, nói hôm sau sẽ quay lại. Bữa nay họ chạy luôn rồi. Làm vất vả cả năm trời, bây giờ chuối chín cũng không ai đến mua, ăn sao cho hết".

Không chỉ gia đình cô Thảo, ông Xuân mà còn có hơn 600 hộ nông dân xã Tịnh Hà sống nhờ thu nhập từ cây chuối lùn cũng đang trong tình trạng điêu đứng.

Cơ quan công an vào cuộc làm rõ

Cơ sở mua bán chuối của ông Tới hoạt động đến nay đã hơn một tuần. Chính quyền và người dân thôn Thọ Lộc Bắc đơn thuần chỉ biết ông Tới mua bán chuối. Bà Lê Thị Trang, chủ căn nhà nơi ông Tới  thuê làm cơ sở cho biết, cách đây 15 ngày, có một người phụ nữ tên là Anh ở Bình Sơn đến tìm bà nói là muốn thuê mặt bằng nhà cho ông anh ngoài Bắc vào đây làm cơ sở thu mua chuối.

"Mình có nhà họ muốn thuê làm ăn thì mình cho thôi. ông Tới  vào đây rồi dẫn thêm 8 công nhân cùng quê với ông vô đây ăn ở rồi làm việc. Tôi chỉ biết ông Tới mua bán chuối, chứ cũng không quan tâm nhiều. Bây giờ công an đến kiểm tra thì mới biết", bà Trang nói.

Những người dân xung quanh cơ sở mua bán chuối của ông Tới cũng không hề biết rõ về lai lịch của người đàn ông này, bà Phạm Thị Cúc cho biết: "Không biết ông Tới là dân ở tỉnh nào, tôi chỉ nghe ổng nói giọng Bắc.

Không biết ổng sống ở địa danh nào trong Quảng Ngãi, chỉ biết là sáng sáng ông Tới lái chiếc xe ô tô 4 chỗ màu trắng đến đây rồi chiều lại lái xe về". Cô Nguyễn Thị L. đang phơi lúa gần đó nói thêm vào: "Ông này vô đây đúng lúc bà con đang vào mùa gặt, sáng đi làm chiều tối mới về nên cũng không rảnh mà quan tâm xem ông làm gì? Chỉ biết là mấy người làm thuê cho ổng ngày làm, đến tối họ trải chiếu ra nằm trước sân nhà. Mà họ cũng không nói chuyện với người dân ở đây nên cũng không biết họ ở đâu?".

Không chỉ có người dân thôn Thọ Lộc Bắc mà ngay cả các cấp chính quyền cũng không biết rõ về lai lịch của ông Tới, họ cũng chỉ biết ông Tới kinh doanh buôn bán bình thường mà thôi. ông Lê Trung Tín, trưởng thôn Thọ Lộc Bắc cho biết: "Ông Tới đến đây làm nhưng không báo hay đăng ký gì ở thôn cũng như ở xã cả. Tôi nghĩ là cơ sở mua bán chuối bình thường nên định giải quyết xong một số công việc thì đến để kiểm tra".

Vụ việc chuối tẩm hóa chất gây xôn xao dư luận khiến nhiều người dân hoang mang lo sợ. Người tiêu dùng và hàng trăm nông dân trồng chuối ở Quảng Ngãi mong muốn các ngành chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc. Số hóa chất lạ có nhãn mác Trung Quốc được ông Tới sử dụng để ngâm chuối có ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng hay không? Nếu có thì sẽ ảnh hưởng như thế nào? Sự việc đang được Công an Sơn Tịnh tiếp tục điều tra và làm rõ.

Theo doisongphapluat.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news