Tin mới

Hầu hết đạn dược của IS có nguồn gốc từ Mỹ và Trung Quốc

Thứ ba, 07/10/2014, 10:48 (GMT+7)

Theo dữ liệu do một tổ chức giám sát vũ khí tư nhân thu thập được, số đạn dược mà IS sử dụng trong các chiến dịch ở miền Bắc Syria và Iraq đều do chúng giành được từ nguồn viện trợ của Mỹ và các đồng minh cho các lực lượng an ninh tại Syria và Iraq.

Theo dữ liệu do một tổ chức giám sát vũ khí tư nhân thu thập được, số đạn dược mà IS sử dụng trong các chiến dịch ở miền Bắc Syria và Iraq đều do chúng giành được từ nguồn viện trợ của Mỹ và các đồng minh cho các lực lượng an ninh tại Syria và Iraq.

Tờ New York Times cho biết, những loại đạn dược được chuyển đến Syria và Iraq để giúp chính quyền tại đây ổn định tình hình an ninh trên thực tế lại rơi vào tay IS và giúp chúng không những có thể trỗi dậy mạnh mẽ mà còn duy trì sức mạnh chiến đấu lâu dài. Thực trạng này cũng là một cảnh báo ngầm cho các nhà hoạch định Chính sách và những người ủng hộ can thiệp.

Ngoài ra, cũng theo báo cáo nói trên, súng trường và đạn của Mỹ đóng vai trò rất quan trọng đối với các chiến binh IS. 

“Bài học rút ra là các lực lượng an ninh và quốc phòng tại đây không đủ khả năng để giữ số vũ khí mà các nước viện trợ cho họ”, Giám đốc Tổ chức Nghiên cứu về Trang bị vũ khí tại các khu vực xung đột James Bevan cho biết. 

 

Một mẫu súng máy cỡ nòng 0,5 của Pháp rơi vào tay IS

Theo ông Bevan, việc cung cấp vũ khí cho các lực lượng này “là một rủi ro lớn nhất là đối với những lực lượng còn yếu kém trong khi phải đối đầu với quá nhiều thách thức”. 

Trong khi đó, các chiến binh IS đã chứng minh được khả năng thích nghi bằng việc tự trang bị vũ khí cho bản thân thông qua việc không ngừng mở rộng lãnh thổ của mình. 

Các nhà phân tích cho biết IS đã thu thập số vũ khí nói trên từ việc tuyển bộ chiến binh của các nhóm phiến quân khác, mua từ các nhóm phiến quân hiện đang nhận được sự viện trợ từ các nhà tài trợ quốc tế, giành chiến lợi phẩm trên chiến trường hoặc từ việc hối lộ những quan chức tham nhũng thuộc lực lượng an ninh tại Iraq và Syria. 

Một tư lệnh phiến quân tại Syria cho biết, IS thường quyết định việc tấn công vào địa điểm nào từ việc đánh giá những chiến lợi phẩm mà chúng có thể giành được nếu giành chiến thắng. 

“Khi chiến đấu với quân đội Syria, IS thường chọn tấn công vào những nơi có thể 'thu lợi' nhiều nhất, bao gồm các kho vũ khí đạn dược”, ông Fouad al-Ghuraibi, tư lệnh phiến quân cho biết. 

Ông al-Ghuraibi cũng cho biết thêm, IS còn mua vũ khí trên chợ đen từ các nhóm đối lập, bao gồm cả quân đội Syria, tuy nhiên, ông cũng nói rõ rằng số lượng vũ khí mua bán thường không nhiều bởi các sỹ quan quân đội Syria phải giữ bí mật chuyện này”. 

Nghiên cứu của Tổ chức Nghiên cứu về Trang bị vũ khí tại các khu vực xung đột là một dự án do EU tài trợ để xác định các loại vũ khí mà IS có và nguồn gốc của chúng. Sau đó thông tin này sẽ được đăng tải trên một hệ thống bản đồ trực tuyến có tên là iTrace. 

Các mẫu mà tổ chức này thu thập được bao gồm 1.730 băng đạn được sản xuất tại nhiều thời điểm khác nhau và cũ nhất là từ năm 1945. Hầu hết các loại vũ khí mà họ thu thập được là súng trường và súng máy và có một ít súng lục. 

Theo đó, số đạn dược mà IS sử dụng có nguồn gốc từ 21 quốc gia khác nhau, trong đó 80% đến từ Trung Quốc, Nga, Mỹ và Serbia. Phân tích của tổ chức này cũng cho thấy rằng có rất nhiều đạn dược được nắm giữ bởi lực lượng an ninh trong khu vực, và sau đó được trưng dụng cho các chiến binh.

 

 

Yên Yên (Nguồn: New York Times)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news