Tin mới

Hậu quả khôn lường của việc đi giày cao gót

Thứ hai, 06/01/2014, 08:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bên cạnh tác dụng làm tôn dáng của chị em phụ nữ, giày cao gót cũng mang lại tác hại ảnh hưởng để cả cơ thể đặc biệt là vùng hông và ngón chân.

(Tinmoi.vn) Bên cạnh tác dụng làm tôn dáng của chị em phụ nữ, giày cao gót cũng mang lại tác hại ảnh hưởng để cả cơ thể đặc biệt là vùng hông và ngón chân.

 

Hậu quả khôn lường của đi giày cao gót ảnh hưởng trực tiếp đến hông

Đi giày cao gót gây biến dạng bàn chân và làm thoái hóa khớp cổ chân

Biến dạng ngón chân

 Mũi bàn chân – bộ phận phải chịu lực thứ hai sau cổ chân – đến lượt mình cũng phải hứng chịu phần đáng kể trọng lượng cơ thể, dẫn đến tình trạng thoái hóa sớm các khớp bàn chân, ngón chân và biến dạng khớp. Nếu giày cao gót có thêm yếu tố mũi nhọn thì rất dễ dẫn đến hiện tượng vẹo ngón chân cái (ngón cái chồng lên hoặc quặp xướng dưới ngón bên cạnh) và biến dạng (hoặc thoái hóa) các ngón chân còn lại ở mức độ khác nhau.

Trên thực tế, nhiều người bị vẹo ngón cái do giày cao gót mũi nhọn không thể đi lại được do quá đau đớn đã phải phẫu thuật tạo hình lại ngón chân cái để phục hồi chức năng và vận động cho bàn chân.

Thoái hóa sớm khớp cổ chân

Khi đi giày cao gót lâu ngày, các khớp phải làm việc liên tục trong khi diện tiếp xúc ít dẫn tới tình trạng khớp bị lỏng lẻo và thoái hóa sớm. Điều này cũng xảy ra với cả khớp cổ chân. Chính vì vậy, người hay đi giày cao gót thường gặp hiện tượng đau, mỏi mỏi chân.

Viêm khớp gối

Hậu quả khôn lường của đi giày cao gót gây rối loạn kinh nguyệt

Đau lưng và gây rối loạn kinh nguyệt cũng là những tác hại của việc đi giày cao gót lâu

Cũng là một bộ phận giảm xóc chuyên nghiệp, đầu gối là khớp nối lớn nhất trong cơ thể bạn. Nó được tạo ra để giúp cơ thể uyển chuyển. Thường xuyên sử dụng giầy cao gót có thể làm gia tăng áp lực lên các bề mặt bên trong của đầu gối, nhanh chóng khiến chúng bị hao mòn dẫn đến viêm khớp xương.

Mọc gai xương gót

 Khi đi giày cao gót, gót chân luôn ở vị trí cao hơn đáng kể so với mũi bàn chân do đó luôn phải trực tiếp chịu sức nặng của cơ thể. Mô mềm gan bàn chân vốn có tác dụng như một giảm xóc cũng không chịu được tải trọng quá lớn dẫn đến tình trạng bị chấn thương kéo dài. Dần dần, xuất hiện hiện tượng gai xương gót, làm tổn thương vùng gót chân tăng lên đáng kể.

Đau lưng

 Để dễ dàng di chuyển trên một đôi giày cao gót, cột sống của bạn cần phải lắc lư theo một tư thế bất thường. Đó là một quá trình gây nhiều áp lực xuống các cơ ở thắt lưng. Kết quả là bạn sẽ đau lưng dưới.

Rối lọan chu kì kinh huyệt

 Giày cao gót đặc biệt nguy hiểm cho những người bị phù mắt cá chân, bởi vì máu lưu thông ở bàn chân bị cản trở. Đặc biệt đối với các gót giày cao hơn và mỏng hơn có thể mang lại cho bạn những nguy cơ rối loạn chu kì kinh nguyệt, mãn kinh sớm, hình thành các u nang, xuất hiện của chứng huyết khối và mối đe dọa sẩy thai.

Hoàng Anh (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news