Tin mới

Hé lộ âm mưu đảo chính lật đổ Tổng thống Philippines Duterte

Thứ hai, 03/10/2016, 09:31 (GMT+7)

Theo tiết lộ của Bộ trưởng Nội các Philippines Leoncio Evasco Jr., sẽ có một vài nhóm đối tượng nào đó cảm thấy bất mãn với Tổng thống đương nhiệm Rodrigo Duterte và lên kế hoạch lật đổ nhà lãnh đạo này.

Theo tiết lộ của Bộ trưởng Nội các Philippines Leoncio Evasco Jr., sẽ có một vài nhóm đối tượng nào đó cảm thấy bất mãn với Tổng thống đương nhiệm Rodrigo Duterte và lên kế hoạch lật đổ nhà lãnh đạo này.

Inquirer dẫn lời ông Leoncio Evasco Jr. phát biểu ngày 1/10 trong cuộc họp báo tại thành phố Cebu cho rằng, theo lẽ tự nhiên, các tướng lĩnh quân đội có liên quan tới chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy, các doanh nghiệp có lợi ích bị ảnh hưởng bởi các Chính sách của chính phủ và các doanh nhân "thân" Mỹ sẽ cảm thấy giận dữ với Tổng thống Duterte.

"Các bạn nghĩ là họ cảm thấy vui vẻ ư? Tất cả bọn họ, những người bị ông Duterte 'ngáng đường', sẽ tìm kiếm sự hợp tác của lực lượng vũ trang để lật đổ tổng thống vào một ngày nào đó".

Tổng thống Philippines Duterte (phải) và Bộ trưởng Nội các Evasco. Ảnh: Điện Malacanang

Theo ông Evasco, Thượng nghị sỹ Antonio Trillanes IV tham gia vào âm mưu trên và nguyên nhân muốn lật đổ ông Duterte là do nhóm tinh anh ở Manila có quan hệ với đảng Tự do không thể chấp nhận sự thật bị đánh bại bởi một số người đến từ Mindanao. Ông Trillanes sau đó đã lên tiếng bác bỏ điều này.

Theo Bộ trưởng Nội các Philippines, trước hết, nhóm tinh anh Manila muốn sử dụng truyền thông để tróc rễ ông Duterte trong các vấn đề như xử tử tội phạm ma túy mà không cần xét xử, chôn cất di hài cựu Tổng thống Ferdinand Marcos và rất nhiều phóng viên đã không chống lại được sức hấp dẫn của đồng tiền.

Khi kế hoạch bị lộ tẩy, nhóm người này liền hướng ra thế giới và đó là lý do tại sao Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Liên minh châu Âu (EU) liên tục lên án ông Duterte về vấn đề nhân quyền.

Tuy nhiên, ông Evasco nói rằng các đối tượng này sẽ không bao giờ đạt được mưu đồ của mình.

"Đó gọi là âm mưu đảo chính. Nhưng tôi nói cho các bạn rõ, nếu các bạn đang suy tính điều đó và lên kế hoạch thực hiện nó, tôi cũng nói luôn rằng các bạn sẽ thất bại".

Ông Evasco khẳng định, hầu hết người dân Philippines đều cảm thấy hài lòng với thành quả của chiến dịch này, do vậy, khả năng xảy ra một cuộc đảo chính nhằm hạ bệ tổng thống gần như không tồn tại.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news