Tin mới

Hé lộ điều bất ngờ về vụ điều tra 100\% bột ớt chứa chất gây ung thư

Thứ sáu, 18/05/2018, 09:39 (GMT+7)

Liên quan đến vụ 100\% ớt bộ chức chất gây ung thư, Bộ NN-PTNT vừa công bố thông tin chính thức sau khi điều tra sự việc.

Liên quan đến vụ 100% ớt bộ chức chất gây ung thư, Bộ NN-PTNT vừa công bố thông tin chính thức sau khi điều tra sự việc.

Theo Vietnamnet, sau khi có thông tin 100% mẫu ớt bột thu thập đều nhiễm Aflatoxin có thể gây ung thư của Viện Pasteur TP HCM công bố, Thanh tra Bộ cùng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản và Cục An ninh kinh tế Nông, lâm, ngư nghiệp (A86) tiến hành xác minh.

11 địa phương ở cả 3 vùng gồm: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; TP.HCM, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước bị kiểm tra đột xuất. Với 262 mẫu ớt bột, ớt khô nguyên liệu được kiểm tra, kết quả cho thấy, số mẫu vượt ngưỡng dư lượng Aflatoxin cho phép là 95 mẫu/262 mẫu, chiếm 36,25%. Trong đó, tại cơ sở sản xuất, kho bảo quản chiếm 30,7%; tại hộ kinh doanh trong chợ chiếm 48,6%; tại siêu thị chiếm 21,6%.

Ảnh minh họa

Qua kiểm tra, Bộ NN-PTNT đã yêu cầu các cơ sở sản xuất chưa đảm bảo điều kiện sản xuất như không có phòng bảo ôn hoặc hút ẩm... phải khắc phục ngay điều kiện sản xuất rồi mới được sản xuất tiếp.

Trước đó, hồi cuối tháng 12/2017, Trí thức trẻ, Vnexpress đưa in, Viện Pasteur TP HCM công bố 100% mẫu ớt bột được thu thập đều nhiễm chất gây ung thư sau khi xét nghiệm các mẫu ớt bột thu thập trong vòng 2 tháng.

Theo PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM, từ tháng 5 đến 6, Viện Pasteur đã tiến hành thu thập ngẫu nhiên 48 mẫu ớt khô dạng bột (trong đó có 45 mẫu không nhãn mác) tại các chợ và tiệm tạp hóa ở 5 tỉnh, thành phố: TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Kết quả cho thấy 100% mẫu có chất Aflatoxin (chất có thể gây ung thư gan) vượt ngưỡng. Nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện Aflatoxin trong ớt bột là do các vấn đề liên quan đến thu hoạch, chế biến, vận chuyển và bảo quản.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news