Tin mới

Hé lộ những hình ảnh đầu tiên về tàu đường sắt Nhổn- ga Hà Nội

Thứ năm, 12/07/2018, 21:56 (GMT+7)

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế và chế tạo tại Pháp. Thiết kế nội, ngoại thất tàu được đề xuất có tên là “Hành trình Xanh” với màu sắc chủ đạo là xanh lá mạ, hồng đỏ và ghi xám - màu của nông sản Việt Nam.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế và chế tạo tại Pháp. Thiết kế nội, ngoại thất tàu được đề xuất có tên là “Hành trình Xanh” với màu sắc chủ đạo là xanh lá mạ, hồng đỏ và ghi xám - màu của nông sản Việt Nam.

An ninh thủ đôDân Trí cho hay, tuyến Đường sắt Đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội , đoạn Nhổn – ga Hà Nội là một phần trong hệ thống giao thông công cộng tích hợp cho 6 quận của Hà Nội, gồm 12 nhà ga với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Tổng chiều dài của tuyến là 12,5km, đường ray đôi trải dài từ Nhổn – vùng ngoại ô phía Tây thủ đô đến ga Hà Nội trên đường Trần Hưng Đạo.

Thiết kế được đề xuất với các màu chủ đạo là xanh lá mạ, đỏ hồng và ghi xám. Ảnh: Dân Trí

Tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), dự án có thiết kế thanh lịch của những cây cột chống, dầm bê tông hình chữ U và các xà mũ hình parabol thanh mảnh được thi công lần đầu tiên ở Việt Nam. Các phương án thiết kế đều hướng đến tính thẩm mỹ cao mà vẫn đảm bảo sự thân thiện với môi trường đô thị.

Thiết kế nội thất bên trong được đề xuất. Ảnh: Dân Trí

Để phục vụ cho việc vận hành trước đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy vào năm 2020, căn cứ theo hợp đồng đã được ký, 10 đoàn tàu với thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu, sử dụng vật liệu hợp kim nhôm sẽ được chế tạo tại Pháp.

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo) được thiết kế và thi công tại Pháp. Đoàn tàu sẽ có khả năng chuyên chở 850 – 950 người/lần, với mật độ khoảng từ 6 đến 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80 km/h.

“Thiết kế nội - ngoại thất tàu được đề xuất có tên là “Hành trình Xanh” (Green Journey) mang ý nghĩa quan trọng về hình ảnh của Thủ đô Hà Nội, vừa thể hiện vẻ đẹp hiện đại, năng động, vừa cho thấy bản sắc văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến và dân tộc Việt Nam. Các kiến trúc sư nghiên cứu kỹ lưỡng, phối hợp và cân bằng giữa phong cách thiết kế Pháp với sự am hiểu về văn hóa Việt Nam cũng như những yêu cầu về khí động học của phương tiện giao thông đô thị.” - đại diện MRB cho biết.

Theo đó, ý tưởng thiết kế được lấy từ cảm hứng từ các gam màu thân thiện với thiên nhiên, kết hợp các gam màu xanh lá của cây và màu đỏ hồng của quả thanh long đại diện cho nông sản Việt Nam.

Các kiến trúc sư của nhà sản xuất cho biết họ mong muốn đoàn tàu sẽ là một điểm nhấn khiến người dân và khách du lịch rất dễ nhận ra từ xa, mang lại nét hiện đại, lịch sự và thân thiện với môi trường cho khu phía Tây thành phố Hà Nội.

Được biết trên các toa tàu có không gian dành cho xe lăn của người khuyết tật (được ký hiệu đặc biệt trên sàn) và ghế ngồi dành riêng cho người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.

Tàu được trang bị hệ thống điều hòa không khí, thông gió; hệ thống loa, camera trong tàu và phía trước tàu, màn hình LCD bên sườn toa tàu và cạnh cửa ra vào phục vụ cho thông tin tuyến và quảng cáo thương mại; hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED, tự động điều chỉnh độ sáng đối với đoạn trên cao và đoạn đi ngầm.

Phương án thiết kế hiện đang được đệ trình cho chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) xin ý kiến các cấp có thẩm quyền để phê duyệt.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news