Tin mới

Hé lộ những năm tháng cuối đời của trùm khủng bố Osama bin Laden

Thứ sáu, 22/05/2015, 08:55 (GMT+7)

Hàng trăm bức thư, sách và tài liệu thu thập được từ nhà của trùm khủng bố bin Laden vừa được tiết lộ cho thấy những góc khuất chưa ai biết đến về thủ lĩnh al-Qaeda.

Hàng trăm bức thư, sách và tài liệu thu thập được từ nhà của trùm khủng bố bin Laden vừa được tiết lộ cho thấy những góc khuất chưa ai biết đến về thủ lĩnh al-Qaeda.

Trong những năm tháng cuối đời ẩn náu tại Abbottabad, Pakistan, trùm khủng bố Osama bin Laden vẫn không nguôi giấc mơ tấn công nước Mỹ. Bên cạnh đó, bin Laden cũng thể hiện mình là một người yêu thương gia đình nhất mực.

Tham vọng tấn công nước Mỹ

Tấn công ngoạn mục vào nước Mỹ - đó là nỗi ám ảnh của bin Laden. Tại nơi ở của hắn, cơ quan tình báo Mỹ thu được nhiều tài liệu, thư từ trao đổi giữa bin Laden và tay chân. Viết về vụ tấn công 11/9/2001, bin Laden đã gọi những kẻ khủng bố“không phải là những quái nhân hiếm có trong lịch sử mà là những người tiên phong trỗi dậy từ một cuộc thánh chiến và có hàng triệu anh em Hồi giáo muốn đi theo con đường này”.

Những tài liệu thu thập được cho thấy bin Laden trong những năm tháng cuối đời phải trốn chui trốn lủi nhưng vẫn liên tục thúc giục thủ hạ tập trung “sát hại, chống lại người Mỹ và những đại diện của họ”.

Trong một lá thư không đề ngày, ông trùm al-Qaeda còn khuyên các chiến binh thánh chiến Bắc Phi “thôi đòi thành lập Nhà nước Hồi giáo” để tập trung tấn công đại sứ Mỹ ở Sierra Leone, Togo cùng các công ty dầu khí Mỹ.

Trùm khủng bố Osama bin Laden

Tài liệu có tiêu đề “Hệ thống khủng bố - Những sát thủ không thể khuất phục” đã nhiều lần nhắc đến nước Mỹ và Israel và đã tính đến khả năng sử dụng chất độc như xyanua và ricin để tấn công phương Tây.

Tham vọng của bin Laden càng thể hiện rõ hơn khi viết về Mùa xuân Ả Rập: “Sự kiện vĩ đại này sớm muộn sẽ bao trùm toàn thế giới Hồi giáo và sẽ giúp giải phóng vùng đất Hồi giáo khỏi tay nước Mỹ và sẽ khiến giới chức Mỹ phải lo ngại về khả năng các tay súng Hồi giáo sẽ kiểm soát hoàn toàn khu vực này”.

Một trùm khủng bố yêu gia đình

Những tài liệu mà Mỹ thu được còn cho thấy những hình ảnh trái ngược với một bin Laden tàn bạo khét tiếng.

Bin Laden có 4 người vợ và 20 con. Trong những bức thư gửi cho gia đình, trùm khủng bố không ít lần bộc lộ tình yêu lãng mạn với vợ. Phần lớn con cái của hắn cũng dành sự ngưỡng mộ và yêu mến cho cha.

Một trong số những người con của bin Laden, Hamza từng thể hiện tình cảm cho cha qua lá thư gửi đi năm 2009: “Trái tim con rất buồn và khao khát được gặp cha… Đôi mắt con mãi nhớ lần cuối cùng nhìn thấy cha dưới tán cây ô liu và cha trao cho chúng con hạt cầu nguyện Hồi giáo”. Đứa con này đã rời xa cha từ năm 13 tuổi.

Tron một lá thư gửi cho một người vợ, bin Laden thể hiện tình yêu rất chân thành: “Em chính là con người quý giá trong mắt tôi và là điều đặc biệt nhất mà tôi có được trên thế giới. Nếu em muốn đi bước nữa, tôi sẽ không phản đối. Nhưng tôi thực sự muốn em làm vợ tôi ở cõi thiên đường. Một phụ nữ khi đã cưới 2 người đàn ông, vào ngày phán xét, họ được lựa chọn ở bên cạnh 1 trong 2 người”.

Những người vợ và con bin Laden từng sống ở Iran đã bị quản thúc từ năm 2001. Đến năm 2010, chính quyền nước này bắt đầu thả tự do cho họ. Bin Laden đã nhiều lần viết thư thay cho họ cũng như các thành viên al-Qaeda để hỏi cách đoàn tụ với người thân.

Trong lần đột kích vào nơi ở của bin Laden năm 2011, Cơ quan tình báo Mỹ đã thu được khối lượng tài liệu đồ sộ gồm hơn 100 tài liệu, hiện vật trong đó có 75 tài liệu liên quan đến chính phủ Mỹ, 39 đầu sách với nội dung viết về chiến tranh, 40 bản báo cáo nghiên cứu về quân sự và ngoại giao, 30 phần mềm và các bản hướng dẫn kỹ thuật cùng 33 tài liệu báo chí, chủ yếu từ tạp chí Foreign Policy. Những tài liệu này đã được Mỹ công bố hôm 20/5.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news