Tin mới

Hé lộ quy trình chuyển giao vali hạt nhân cho Tân tổng thống Mỹ

Thứ hai, 14/11/2016, 11:50 (GMT+7)

Chuyển giao vali hạt nhân Vũ khí hạt nhân một trong những thủ tục có ý nghĩa quan trọng đối với tân tổng thống cũng như sự an ninh quốc gia và khu vực.

Chuyển giao vali hạt nhân Vũ khí hạt nhân một trong những thủ tục có ý nghĩa quan trọng đối với tân tổng thống cũng như sự an ninh quốc gia và khu vực.

Chiếc vali hạt nhân quyền lực của nước Mỹ

Với việc thắng cử và trở thành vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, tỷ phú New York Donald Trump sắp trở thành người sở hữu chiếc vali hạt nhân cho đến hết nhiệm kì.

Chuyển giao quyền lực giữa chế độ cũ và mới luôn được thực hiện ngay sau khi tân tổng thống nhận chức. Quá trình chuyển giao luôn được cam kết diễn ra trong hòa bình và sự thật các đời tổng thống của Mỹ đã thực hiện được điều đó, đây chính là niềm tự hào của người dân Mỹ.

Bên cạnh chuyển giao quân sự, dân sự, việc chuyển giao vali hạt nhân là một việc đòi hỏi sự nghiêm ngặt rất cao. Việc sự dụng hạt nhân như thế nào có ý nghĩa vô cùng lo lớn đến an ninh của nước Mỹ và thế giới.

Người phụ tá tổng thống sẽ luôn mang chiếc vali hạt nhân theo tổng thống 24/24

Vali hạt nhân của Mỹ gồm 2 phần chính: một chiếc thẻ chứa mã khởi động vũ khí hạt nhân còn được gọi là “ biscuit”, chiếc thẻ này sẽ do tổng thống đích thân giữ. Phần thứ 2 chính là chiếc vali hạt nhân được giao cho phụ tá quân sự của tổng thống. Người này phải được tuyển chọn và đào tạo rất kĩ lưỡng, có nhiệm vụ đi theo tổng thống 24/24 trong bất cứ hoàn cảnh nào, kể cả những chuyến thăm hay làm việc của tổng thống tại nước ngoài. Người phụ tá này cũng sẽ được bảo rất nghiêm ngặt bởi các nhân viên mật vụ.

Người được giao nhiệm vụ giữ vali hạt nhân phải có đầu óc nhạy bén, phản ứng nhanh, lúc nào cũng phải trong tư thế sẵn sàng vì vũ khí hạt nhân khi được kích hoạt sẽ có tốc độ rất nhanh.

Ngoài ra còn một có chiếc vali khác được giao cho phó tổng thống giữ đề phòng những trường hợp bất ngờ xảy ra.

Quy trình sử dụng vũ khí hạt nhân cũng được thực hiện một cách chặt chẽ. Vũ khí hạt nhân chỉ được khởi động khi có lệnh của tổng thống, lệnh này sẽ được truyền đến bộ trưởng bộ quốc phòng, sau khi quá trình xác minh mã, các sĩ quan sẽ xác nhận một lần nữa trước khi tiến hành kích hoạt.

Tân Tổng thống Donald Trump sẽ là người giữ vali hạt nhân của Mỹ

Việc sử dụng vũ khí hạt nhân như thế nào? Vào thời điểm nào? Quyết định đến anh ninh của nước Mỹ và thế giới. Vì vậy việc xác nhận thông tin chính xác là vô cùng quan trọng. Tổng thống phải là người có đầu óc thép, luôn tỉnh táo phán đoán tình huống và biết lắng nghe ý kiến của các chuyên gia để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Vì vũ khí hạt nhân một khi đã kích hoạt sẽ rất khó thu hồi lại.

Ngày 08/11 tỷ phú Donald Trump thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và đã chính thức trở thành chủ Nhà Trắng trong vòng 4 năm tới. Tuy nhiên việc vali hạt nhân đã được chuyển giao đến tay ông Trump hay chưa thì lại là một thông tin tuyệt mật.

Lê Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news