Tin mới

Hé lộ vi phạm ở tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỷ chi chít ổ gà

Thứ bảy, 13/10/2018, 08:35 (GMT+7)

Có rất nhiều đơn thư tố cáo đích danh ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vi phạm trong vấn đề quán lý và điều hành dự án.

Có rất nhiều đơn thư tố cáo đích danh ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vi phạm trong vấn đề quán lý và điều hành dự án. 

Thông tin trên Trí thức trẻNgười lao động cho hay có rất nhiều đơn thư tố cáo đích danh ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vi phạm trong vấn đề quán lý và điều hành dự án. 

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo đó, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng đã bị hư hỏng chỉ sau thời gian ngắn đưa vào khai thác. Theo tìm hiểu của Báo Người Lao Động, đã có nhiều đơn thư nặc danh tố cáo đích danh ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (BQL), có một số vi phạm trong quản lý, điều hành dự án.

Ổ gà xuất hiện trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Trí thức trẻ

Ngay khi nhận chỉ đạo cảu Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã vào cuộc xác minh. Đến ngày 17/7, ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC, đã ký văn bản kết luận về các nội dung tố cáo này.

Trong 6 nội dung tố cáo VEC xác định nhiều nội dung không có cơ sở nhưng khẳng định ông Thành có một số vi phạm về quy chế hoạt động của BQL, không báo cáo kịp thời một số vụ việc cụ thể về VEC để có phương án chỉ đạo kịp thời…

Về nội dung không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95 không bảo đảm chất lượng tại gói thầu số 5 từ Km41-Km42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam, VEC cho rằng nội dung giải trình của ông Thành và tư vấn giám sát không thống nhất. Có sự quản lý không chặt chẽ về chất lượng và thiếu thông tin quản lý dự án.

Nội dung đơn thư tố cáo có đoạn "sau khi đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, khoảng 2 tháng sau xuất hiện nứt dọc bê-tông nhựa trên đoạn tường chắn MSE-gói 5 JICA, ông Thành chỉ đạo nhà thầu lúc đó đưa máy ra đục phá tạo rãnh biên bên phải tuyến cũng như cắt, vá víu bê-tông nhựa, đồng thời giấu kín thông tin này…".

Đoàn xác minh đã kết luận trách nhiệm của ông Thành là đã không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm kiểu Pháp dưới rãnh dọc đồng thời với quá trình thi công tường chắn MSE hoặc ngay sau khi dự án đưa vào thông xe kỹ thuật (2/8/2017), mà phải đến ngày 20/11/2017 mưa lớn mới phải xử Lý Hiện trường. Kết luận khẳng định ông Thành không báo cáo kịp thời các biện pháp khắc phục về VEC để tổng công ty biết được và có phương án chỉ đạo kịp thời.

Liên quan đến nội dung đơn thư tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, vi phạm quy chế hoạt động của BQL, bỏ qua vai trò tham mưu của phòng tham mưu, đoàn xác minh xác định có cơ sở một phần.

Ông Thành có xem xét nhưng không sử dụng ý kiến tham mưu của phòng kế hoạch tài chính mà sử dụng ý kiến tham mưu của nhân viên kỹ thuật văn phòng hiện trường trực tiếp theo dõi gói thầu số 5, để ký trình hồ sơ báo cáo VEC nội dung hồ sơ. Như vậy, nếu xảy ra thiếu sót thì ông Thành phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Mới đây, trong kết luận cuối cùng VEC đã yêu cầu ông Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm và báo cáo về các nội dung có liên quan. 

Theo đó, BQL phải có đề xuất và thực hiện các công tác quan trắc đoạn tường chắn MSE và đề xuất các giải pháp xử lý nhằm bảo đảm ổn định lâu dài cho công trình. Trong công tác quản lý điều hành dự án, cải thiện xử lý hài hòa mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm với vai trò người đứng đầu đơn vị…

VEC chỉ đạo nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát rà soát những tồn tại trên toàn dự án và đề xuất xử lý triệt để trong giai đoạn bảo hành công trình. VEC cũng yêu cầu các nhà thầu thi công (gói 5, A1), tư vấn giám sát (JICA, WB) thực hiện nghiêm túc các quy định kỹ thuật trong hợp đồng và chịu trách nhiệm về an toàn công trình kể cả sau thời gian hết bảo hành. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news