Tin mới

Hệ thống định vị của Trung Quốc trên Bphone là gì?

Thứ bảy, 30/05/2015, 20:47 (GMT+7)

Thật không thể tin nổi rằng Bphone cũng tích hợp hệ thống định vị Beidou (Bắc Đẩu) mới mẻ của Trung Quốc. Vậy hệ thống định vị Bắc Đẩu là gì?

Thật không thể tin nổi rằng Bphone cũng tích hợp hệ thống định vị Beidou (Bắc Đẩu) mới mẻ của Trung Quốc. Vậy hệ thống định vị Bắc Đẩu là gì?

Hệ thống định vị vệ tinh vô cùng phổ biến ngày nay. Nhiều quốc gia phát triển các hệ thống riêng, mang đến lựa chọn khá phong phú. Trên thế giới, GPS của Mỹ và GLONASS của Nga là hai hệ thống định vị toàn cầu nổi tiếng nhất. Ngoài ra, còn có hệ thống định vụ vệ tinh theo khu vực gồm Bắc Đẩu của Trung Quốc

Bắc Đẩu là dự án hệ thống định vị độc lập do Chính phủ Trung Quốc phê duyệt vào năm 2006. Hệ thống này được phát triển với mục đích giải quyết cả vấn đề dân sự lẫn quân sự, hứa hẹn giúp thay thế việc sử dụng GPS trong các hoạt động theo dõi xe buýt tại các hệ thống giao thông.

Hệ thống Bắc Đẩu đầu tiên có tên Hệ thống thử nghiệm định vị vệ tinh Bắc Đẩu (BeiDou Satellite Navigation Experimental System), còn được gọi là Bắc Đẩu 1, bao gồm 3 vệ tinh, cung cấp dịch vụ chuyển hướng chủ yếu cho các khách hàng ở Trung Quốc và các vùng lân cận, trong đó vệ tinh đầu tiên được phóng lên vào năm 2000.

Sơ đồ vệ tinh Trung Quốc và Mỹ xung quanh Trái đất tính đến ngày 28.12.2011 mô tả bởi Analytical Graphics STK Software

Trước thời điểm tháng 12/2011, Bắc Đẩu chỉ được dùng bởi quân đội và các cơ quan nhà nước. Trung Quốc hi vọng khi mở rộng ra toàn thế giới, Bắc Đẩu sẽ mang về Doanh thu hơn 60 tỷ USD/năm.

Theo trang RT, một người nhận tín hiệu của Bắc Đẩu có thể xác định vị trí chính xác của họ trong phạm vi 10m, tốt hơn GPS (mức độ chính xác trong phạm vi 20m). Dù vậy, cũng như GPS, Bắc Đẩu có hai chế độ: dân sự và quân sự. Quân đội Trung Quốc sẽ có thống kê chính xác hơn nhưng không rõ là bao nhiêu. Còn theo trang China Military, trong hội nghị COMPASS Application tổ chức tại Trung Quốc năm 2014, các chuyên gia tham dự đều đánh giá Bắc Đẩu có giá trị hơn GPS ở một số khía cạnh.

Bên cạnh GPS và GLONASS, Bphone của Bkav còn trang bị hệ thống định vị Bắc Đẩu

Bphone, mẫu Smartphone thương hiệu Việt mới ra mắt, đang sử dụng công nghệ định vị GPS, GLONASS và Bắc Đẩu. So với GPS và GLONASS, Bắc Đẩu gia nhập cuộc chơi định vị muộn hơn và đang trong quá trình hoàn thiện.

Trên Thanh Niên Online, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc truyền thông của Bkav cho biết, đúng là Bphone có trang bị hệ thống định vị Beidou (Bắc Đẩu) nhưng theo kế hoạch ban đầu của chúng tôi thì đây chỉ là bản bán cho thị trường quốc tế (tức dùng cả ba hệ thống định vị - PV). Trong khi đó, bản Bphone bán trong nước sẽ chỉ sử dụng hai hệ thống định vị là GPS (Mỹ), GLONASS (Nga).
 
Trang Vũ (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news