Tin mới

Hết học sinh tới giáo viên bị "ém" tiền nhiều năm

Thứ bảy, 30/05/2015, 08:31 (GMT+7)

Không chỉ có hàng trăm triệu đồng thưởng cho các học sinh giỏi, nghèo ở Quảng Nam bị "ém" mà cả các thầy cô giáo cũng chịu "cảnh ngộ" tương tự.

Không chỉ có hàng trăm triệu đồng thưởng cho các học sinh giỏi, nghèo ở Quảng Nam bị "ém" mà cả các thầy cô giáo cũng chịu "cảnh ngộ" tương tự.

Trong khi dư luận Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung vẫn chưa hết xôn xao về vụ việc hàng trăm triệu đồng tiền thưởng của học sinh giỏi, nghèo bị “ém” một cách khó hiểu thì mới đây một sự việc rúng động không kém lại tiếp tục bị “phanh phui”. 

Theo đó, nạn nhân của điệp khúc “ôm” tiền lần này là tập thể các thầy cô giáo tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp

(GDTX&HN) trên địa bàn tỉnh. 

Bất ngờ “trả nợ” cho giáo viên? 

Trao đổi với PV vào sáng 28/5, ông Trương Quang Thạnh, Nguyên giám đốc Trung tâm GDTX&HN huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) xác nhận: “Đúng là có sự việc trong năm học 2011 - 2012, tập thể thầy cô giáo tại trung tâm có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ nên được Sở GD&ĐT tỉnh khen thưởng. 

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các thầy cô chỉ được nhận bằng khen, còn tiền thưởng thì chưa nhận được. Cách đây vài ngày, nhân viên thủ quỹ của Phòng Tài chính – kế toán Sở bất ngờ liên lạc với tôi và gọi lên nhận tiền thưởng năm đó. Số tiền là 500.000 đồng”. 

Hết học sinh tới giáo viên bị

Đến lượt giáo viên các Trung tâm GDTX&HN trên địa bàn Quảng nam bị “ém” tiền thưởng.

Theo lời ông Thạnh, sau khi nhận số tiền trên, ông đã về phân chia cho năm giáo viên đang công tác tại trung tâm. Mặc dù số tiền thưởng không lớn nhưng đa số các giáo viên tại trung tâm đều rất bất ngờ khi nhận được số tiền mà lẽ ra họ đã được phát trước đó 3 năm. 

Được biết, không riêng gì ông Thạnh, ông Đặng Trung Phương, giám đốc Trung tâm GDTX&HN huyện Điện Bàn và ông Võ Văn Ba, Giám đốc Trung tâm GDTX&HN TP. Hội An, cũng xác nhận cách đây vài ngày nhân viên kế toán của Sở GD&ĐT tỉnh có gọi điện mời họ vào Sở nhận tiền thưởng. Theo đó, số tiền này cũng là của tập thể giáo viên tại 2 trung tâm bị Sở “nợ” từ năm học 2011 – 2012 đến nay. 

Theo tin tức mà PV tìm hiểu được, hiện nay có 12 Trung tâm GDTX&HN đang hoạt động giảng dạy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Trung bình mỗi trung tâm có từ 3-5 cá nhân được khen thưởng, chưa kể diện khen thưởng tập thể. 

Trao đổi với PV, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện Sở đã thông báo cho các cá nhân, đơn vị có tên lên Phòng Hành chính – kế toán để nhận thưởng. 

Tuy nhiên, khi PV đề cập đến bản danh sách các cá nhân, tập thể cụ thể được nhận tiền thưởng bị “treo” và số tiền cụ thể là bao nhiêu thì vị này lại cho biết hồ sơ vụ việc đã được chuyển lên cấp trên (?!).

 Ngao ngán điệp khúc “ém tiền” 

Trước khi vụ việc liên quan đến vấn đề “ém” tiền thưởng của các giáo viên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bị “xì” ra, phụ huynh học sinh tại nhiều trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng đã phát hiện số tiền thưởng con em mình đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia cũng bị “ém” trong nhiều năm liền. 

Cụ thể, tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, chỉ trong 3 khóa học từ năm 2010 – 2013, số học sinh được trao bằng khen, giấy khen qua các kỳ thi là 182 em.

Theo quy định của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam, hằng năm, Sở sẽ cấp xuống một số tiền nhất định cho trường, để đến cuối năm học, hoặc đầu năm học mới sẽ phát thưởng nhằm khuyến khích, động viên tinh thần học tập cho các em. 

Tuy nhiên, nhà trường lại không hề phát cho học sinh. Sau gần 4 năm, số tiền mà trường “ém” đã lên đến 77 triệu đồng. Trong đó, học sinh ít nhất nhận 100.000 đồng, nhiều nhất nhận gần 4 triệu đồng. 

Sự việc đáng buồn này không chỉ ở Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm mà còn lặp lại ở nhiều ngôi trường khác, nhiều cấp học khác trên địa bàn tỉnh. Tại các trường THCS số lượng học sinh giỏi bị nhà trường “giữ” tiền thưởng cũng khá đông. 

Theo thống kê, chỉ riêng trong niên khóa 2011-2012, số lượng học sinh đạt giải 3 và giải khuyến khích được nhận thưởng tại các trường cấp 2 như Lý Thường Kiệt, Chu Văn An, Nguyễn Du, Lý Tự Trọng… là 29 em. Số tiền thưởng tương đương sẽ là 5,4 triệu đồng và trên thực tế số tiền này cũng bị các trường “giữ” trong một thời gian dài. 

Từ bất cập trong việc phát tiền thưởng cho học sinh, đồng thời nghi ngờ về tính minh bạch của sự việc, nhiều phụ huynh học sinh kiến nghị đến các trường, đồng thời Công an tỉnh Quảng Nam cũng trực tiếp vào cuộc xác minh. 

Cuối năm 2014, từ phản ánh của các bậc phụ huynh, các trường trên địa bàn tỉnh mới “nhận ra” sai sót và bắt đầu lên danh sách để phát thưởng lại cho các em học sinh. Riêng đối với Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, vì số tiền thưởng lên đến gần 80 triệu đồng nên nhà trường phải đi vay mượn tiền bên ngoài để chi trả cho học sinh theo đúng quy định. 

Theo tìm hiểu của PV, do đa số học sinh đã ra trường, nên nhà trường phải nhờ đến giáo viên chủ nhiệm cũ của các em tìm cách liên lạc để học sinh, phụ huynh đến nhận. 

Đồng thời, đăng tải thông tin lên trang web của trường để các em ở xa được biết, về lại trường nhận thưởng. Tuy nhiên, sau gần 5 tháng “tìm người” để phát thưởng đến nay vẫn có 45 em chưa nhận thưởng với số tiền còn lại là 7,4 triệu đồng. 

Trao đổi với PV, ông Lê Nguyên Bảng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, ông mới về làm hiệu trưởng từ tháng 8/2014, không có bàn giao hồ sơ về số tiền chi trả cho học sinh giỏi. 

Trong khi đó, đến cuối năm 2014, khi nhiều phụ huynh phản ánh, đồng thời lực lượng công an kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam vào cuộc điều tra sự việc. Lúc này, số tiền 77 triệu đồng đã bị “khoanh” lại nên kế toán nhà trường phải đi vay mượn bên ngoài để chi trả cho học sinh. 

Tìm gặp ông Nguyễn Đình Tiến, Nguyên hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ông Tiến cho biết lý do tiền thưởng đến tay học sinh chậm, không động viên kịp thời là do Sở Tài chính và Sở GD&ĐT Quảng Nam chậm trong khâu cấp phát tiền thưởng. 

Đang mở rộng điều tra 

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đang vào cuộc điều tra làm rõ còn có bao nhiêu học sinh và giáo viên của ngành giáo dục Quảng Nam được khen nhưng chưa nhận tiền thưởng theo quy định. 

Nhật Thanh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ém tiền