Tin mới

Na rừng 5kg/quả giá 250.000 đồng/kg được "săn lùng"

Thứ năm, 22/10/2015, 15:24 (GMT+7)

Loại na rừng nặng tới 5kg/quả đang được nhiều người săn lùng dù mức giá khá cao, lên đến 250.000 đồng/kg. Dù vậy, loại na này khá hiếm trên thị trường.

Loại na rừng nặng tới 5kg/quả đang được nhiều người săn lùng dù mức giá khá cao, lên đến 250.000 đồng/kg. Dù vậy, loại na này khá hiếm trên thị trường.

Na rừng có cân nặng từ 2,5-5kg/quả, được thu mua với mức giá lên đến 250.000 đồng/kg. Ảnh: NewsZing

Theo thông tin ghi nhận trên NewsZing, sau khi thông tin na rừng làm thuốc chữa bệnh mất ngủ rất hữu hiệu được đăng tải, nhiều người dân ở các bản tại Thuận Châu, Sơn La đã đổ xô vào rừng tìm hái na để bán.

Chia sẻ trên NewsZing, anh Vừ A Ly, người dân bản Vua Lương, Thuận Châu, Sơn La cho biết, na rừng rất to, thường nặng từ 2,5 đến 5kg. Mỗi ngày chăm chỉ lên rừng hái na, anh thu nhập được vài triệu đồng.

Không chỉ anh Ly có thu nhập cao từ công việc này, nhiều người trong bản cũng kiếm được "khá" nhờ dành thời gian cho việc hái na.

Tuy nhiên, việc hái na rừng khá nguy hiểm. Đặc điểm của nó là chỉ mọc trong rừng sâu, trên những cây cổ thụ, nên phần lớn quả to tập trung trên tán lá cao. Thêm nữa, loại quả này thu hút ong rừng lớn đến sống và bám vào cuống nên gây khó khăn cho việc trẩy hái.

Trung bình, mỗi cây na nhỏ có khoảng 5-6 quả, riêng loại cây to có tới 30-40 quả. Vậy nhưng cũng chỉ những người đi rừng chuyên nghiệp, trèo giỏi mới thu hoạch được nhiều loại quả này.

Khách hàng hỏi mua, đặt na rừng khá đông. Phần lớn là khách du lịch hay các hiệu thuốc đông y ở Hà Nội, Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định,… Mức giá họ đưa ra cũng tương đối cao, dao động từ 120.000 đến 150.000 đồng/kg đối với na tươi.

Anh Minh, chủ điểm thu mua na rừng ở Sapa, chia sẻ trên NewsZing, một quả na chỉ có 1/3 là ruột, nên anh chủ yếu đặt mua na rừng tươi và múi na phơi khô về làm thuốc.

Cũng theo anh, na khô phải đạt trọng lượng từ 2kg trở lên mới đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, na cần phải chín ương có màu đỏ, không thối hỏng. Vậy nên anh thường yêu cầu người bán phơi khô theo đúng yêu cầu như để nguyên ruột, tẻ múi na, phơi khô hẳn,… Giá thu mua na khô cao hơn, dao động từ 230.000 đến 250.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, vào những năm 2011-2013, nhiều thương lái Trung Quốc tìm sang tận bản thu mua rễ na rừng gốc nhỏ với mức giá 200.000 đến 500.000 đồng/kg. Người dân thấy lời nên thi nhau vào rừng chặt gốc na từ to đến nhỏ để bán.

Chính vì thế, hiện tại quả na rừng khá hiếm, có đôi khi đi vào rừng tận 2 ngày mới có thể hái được một số ít quả na đạt đủ tiêu chuẩn.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news