Tin mới

Hiện tượng lạ: Trâu bò, lợn, chó… bỗng dưng lao đầu vào tường chết

Thứ tư, 05/11/2014, 07:53 (GMT+7)

Hơn chục năm nay người dân thôn thôn Sơn Quả, xã Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang không dám nuôi gia súc vì cứ nuôi thì chúng bỗng dưng “nổi điên”, lao vào tường tự tử.

 

 

Hơn chục năm nay người dân thôn thôn Sơn Quả, xã Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang không dám nuôi gia súc vì cứ nuôi thì chúng bỗng dưng “nổi điên”, lao vào tường tự tử.

Lợn lao đầu vào tường, chó nhảy xuống ao tự tử

Theo VTC đưa, tại thôn Sơn Quả, xã Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang từ nhiều năm nay xảy ra hiện tượng lạ, đó là gia súc được người dân nuôi bỗng dưng “nổi điên” lao vào tường tự tử hoặc kêu rống lên rồi tự nhiên lăn quay ra chết bất đắc kỳ tử một cách khó hiểu.

Theo anh Bùi Văn Thanh (xóm Đầu, thôn Sơn Quả, xã Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang) cho biết, sự việc bắt đầu từ năm 1997, khi đó trâu bò, lợn, chó của gia đình anh bỗng dưng xuất hiện những hiện tượng như trên. Chỉ trong một thời gian ngắn đàn gia súc nhà anh chết sạch, sau đó các hộ trong thôn cũng lần lượt xảy ra tình trạng tương tự.

Như trường hợp của gia đình ông Khiêm, 16 con lợn đang trong giai đoạn khỏe mạnh, chuẩn bị xuất chuồng thì cùng lúc lăn ra chết. Tiếc của ông đem bán nhưng thương lái sợ lợn mắc bệnh nên không mua. Bỏ đi thì tiếc nên ông Khiêm mổ lợn, lọc lấy thịt mang đi chia cho người dân trong làng.

Hàng loạt gia súc tại thôn Sơn Quả chết bất thường. Ảnh VTC

Một thời gian sau, gia súc trong làng bắt đầu chết. Hiện tượng này khiến dư luận không chỉ trong làng mà nhiều nơi tại Bắc Giang đều biết. Vì thế, gia súc của làng đều không thể bán được. Học cách ông Khiêm, gia đình ai có gia súc chết họ lại xẻ thịt mang đi chia người làng. Và cứ thế, lần lượt nhiều gia đình trong làng đều gặp phải nghịch cảnh gia súc chết bất đắc kỳ tử.

Một điều khiến người dân không thể hiểu nổi đó là cách những con vật nuôi chết. Theo người làng cho biết, hầu hết tất cả gia súc trong làng, mỗi loài đều có một cách chết đặc biệt và y hệt nhau. Lợn thì trong lúc đang ăn ngon lành bỗng nổi đóa lên, kêu eng éc, húc đầu vào tường chết với dòng máu tươi ở hai lỗ mũi và bọt sùi ra từ miệng. Cái chết của lợn y như tự tử. Trâu, bò thì thường rống lên vài tiếng, sau đó bốn chân bủn rủn lăn kềnh ra chết.

Giống chó thì sống dai hơn. Trước tiên nó tru lên mấy tiếng, sau đó chạy như điên loạn khắp nơi như chó dại. Sau khoảng 1 tiếng điên loạn như thế thì nó có hai cách tự kết liễu đời mình là đâm đầu vào vật cứng chết hoặc nhảy xuống ao hồ "tự vẫn".

Điều rất khác thường, là mặc dù đàn chó "nổi điên", song lại chưa từng cắn người khi người lao vào bắt giữ nó.

Cứ như vậy, cả thảy 37 con trâu bò cùng mấy trăm chó, lợn trong làng lần lượt chết bất đắc kỳ tử.

Chỉ một hộ không bị ảnh hưởng

Trong khi hầu hết gia súc các hộ trong thôn Sơn Quả đều chết một cách bất thường thì gia đình nhà anh Tâm lại không bị ảnh hưởng gì. Gia súc gia đình anh nuôi vẫn khỏe mạnh, không có con nào bị hiện tượng như gia súc trong thôn. Một vài người thấy vậy liền mang gia súc qua nhà anh Tâm gửi nuôi tại vườn. Quả nhiên, những con vật được nuôi tại đây đều khỏe mạnh, không bị hiện tượng kỳ quái như trước.

Nhưng chẳng hiểu sao, khi đưa gia súc từ khỏi vườn nhà anh Tâm về nhà, số gia súc này lại mắc những hiện tượng như trước và cũng đều chết cùng một cách thức.

Cho rằng mảnh đất nhà anh Tâm có “thánh nhân” phù hộ, nhiều người trong làng mang gia súc đến đât để gửi và gia đình anh Tâm cũng đồng ý. Căn vườn nhà anh bỗng dưng biến thành trại chăn nuôi tập thể. Lạ ở chỗ những con vật được các hộ dân trong thôn nuôi tại vườn nhà anh Tâm đều khỏe mạnh.

Nhưng vì diện tích có hạn, không đủ đáp ứng cho tất cả nhu cầu của bà con. Thế nên nhiều gia đình mang gia súc đi gửi ở những thôn bên cạnh. Nhưng cứ nuôi được một thời gian, gia súc cũng lại lăn quay ra chết.

Không nên để trẻ em tiếp xúc trực tiếp với gia súc.

Trước đây, chăn nuôi mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân trong thôn, nhưng từ khi tai họa ập đến, nhiều người dân trong thôn đã bỏ hẳn nghề chăn nuôi để chuyển sang nghành nghề khác. May mắn có nhiều hộ dân đã thành công với ngành nghề mới. Ví dụ như trường hợp của anh Hùng, chán cảnh chăn nuôi mà gia súc cứ liên tục chết khó hiểu, vợ chồng anh chuyển qua nghề mộc và khá thành công.

Trước đó hồi tháng 2 năm 2010, tại địa bàn xóm 2, xóm 3 và xóm 4, xã Hương Minh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra hiện tượng trâu bò bị chết hàng loạt mà chưa xác định được nguyên nhân cụ thể. Theo nhiều hộ dân xóm 2, Hương Minh cho biết, hiện tượng trâu bò bị chết bắt đầu từ chiều 29 Tết âm lịch nhưng người dân chưa để ý tới. Mãi đến ngày mùng 7 Tết thấy hiện tượng trâu bò chết đồng loạt, hoảng quá, các hộ dân ở đây mới đi báo chính quyền địa phương biết để có biện pháp xử lí.

Mới đây ngày 23/10/2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công điện khẩn về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh Nhiệt thán trên gia súc để ngăn ngừa lây bệnh cho người. Nguyên nhân do trong tháng 9/2014, tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã xuất hiện gia súc mắc bệnh Nhiệt thán và lây sang người do việc giết mổ, ăn thịt gia súc mắc bệnh, chết, đặc biệt ở địa phương đã có ổ dịch Nhiệt thán trong thời gian vừa qua.

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, những trường họp gia súc, gia cầm chết bất thường hoặc hàng loạt như những hiện tượng được phản ánh ở trên thì người dân phải báo cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để tiến hành tì hiểu nguyên nhân và có biện pháp phòng chống, chữa trị nếu có dịch bệnh. Tuyệt đối không được ăn thịt gia súc, gia cầm chết bất thường, do dịch bệnh.

Bệnh Nhiệt thán ở động vật là bệnh làm trâu, bò, ngựa chết đột ngột do sốt cao, do trực khuẩn nhiệt thán hay còn gọi là trực khuẩn than gây ra. Trực khuẩn có nha bào tức là 1 ken bọc rất bền vững, có thể sống lâu vài chục năm ở ngoài môi trường. Khi gia súc có bệnh than chết được chôn nông hoặc vứt bừa bãi thì vài chục năm sau trâu bò đến ăn cỏ ở nơi đó vẫn còn bị bệnh, ở Việt Nam, một số tinh miền núi hay có bệnh này.

Người tham gia mổ thịt gia súc ốm, chia thịt, ăn thịt rất dễ bị lây bệnh. Phổ biến là thể lở loét ngoài da. Vết xây xát nhanh chóng sưng to có thuỷ thũng xung quanh rồi vỡ thành mụn loét, có bờ sâu, giữa mụn thối nát màu đen, kèm theo sốt.

Nếu nhiễm vi khuẩn vào đường hô hấp thì thấy chóng mặt, đau ngực, khó thở, ho khan. Nếu ở thể ruột thì bị nôn mửa, đau bụng, ỉa chảy, chướng bụng, thở khó. Thể phổi và thể ruột rất nguy hiểm có thể dẫn đến chết sau một hai ngày.

Theo PV – NĐT (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news