Tin mới

Thủy triều đỏ khiến cá chết hàng loạt là gì?

Thứ năm, 28/04/2016, 09:59 (GMT+7)

Theo Bộ Tài nguyên Môi trường, hiện tượng thủy triều đỏ có thể là một trong những nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Theo Bộ Tài nguyên Môi trường, hiện tượng thủy triều đỏ có thể là một trong những nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung.[mecloud]NnLrEE1Yuv[/mecloud]

Thủy triều đỏ (tảo nở hoa), là hiện tượng "bùng nổ" về số lượng của tảo biển trong nước. Xảy ra ở cửa sông, mặt biển tích tụ nhanh chóng những cột hoa do tảo biển sinh ra. 

Hiện tượng này khiến nước chuyển màu, có thể tím, hồng, xanh hoặc đỏ. Sự bùng nổ và gia tăng mạnh mẽ của tảo biển khiến cho hàm lượng oxy trong nước biển giảm mạnh, khiến nhiều sinh vật sống tại đây chết hàng loạt. Không những vậy, sự biến đổi của các loài tảo biển còn góp phần thúc đẩy quá trình hình thành nhiều loại độc tố phức tạp, có thể gây chết người.

Mặt khác, nếu con người, ăn những sinh vật bị nhiễm độc tố của hiện tượng thủy triều đỏ có thể bị nhiễm độc, gặp một số triệu chứng như dị ứng mắt, ảnh hưởng đến đường hô hấp. Những người bị bệnh hô hấp kéo dài, có thể bị ảnh hưởng nặng dẫn đến gây tử vong.

Hiện tượng thủy triều đỏ. Ảnh internet

Về nguyên nhân của sự xuất hiện thủy triều đỏ, các nhà khoa học cho rằng, đây là hiện tượng dường như là hoàn toàn tự nhiên, do sự chuyển động của các dòng hải lưu nhất định. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng có thể do phú dưỡng hóa nguồn ngước, tức là thải quá nhiều chất dinh dưỡng như nitrat hay phốt phát từ hoạt động nông nghiệp vào nước.

Hoặc có thể do hiện tượng nước trồi, tức là dòng nước lạnh đặc và nhiều dinh dưỡng chuyển từ phía sâu lên bề mặt đại dương,t hay thế dòng nước nóng hơn.

Một trong những yếu tố khiến thủy triều đỏ xuất hiện là bụi giàu sắt từ các vùng sa mạc rộng lớn như sa mạc Sahara được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra thủy triều đỏ. Một số lần thủy triều đỏ xảy ra ở Thái Bình Dương có liên quan đến biến đổi khí hậu quy mô lớn, như El Nino.

Theo báo Vietnamnet, hiện tượng thủy triều đỏ từng xuất hiện tại Việt Nam. Ghi nhận nhiều nhất là ở vùng biển Bình Thuận. Hiện tượng này gây ảnh hưởng nặng nề nhất vào năm 2002 tại Bình Thuận, khiến khoảng 90% sinh vật trong vùng triều, kể cá cá, tôm trong lồng, bè bị tiêu diệt, môi trường bị ô nhiễm. Khiến 82 người phải nhập viện vì dị ứng do tắm biển.

Hiện tượng này thường xuất hiện từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm.

Tuy nhiên, trước thông tin hiện tượng thủy triều đỏ có thể là nguyên nhân khiến cá chết ở miền Trung, nhiều nhà khoa học đã lên tiếng phản đối. Trao đổi trên báo VnExpress, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, từng làm ở Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng, tảo nở hoa không thể khiến cá chết đột ngột, tức thời như vừa qua mà không có dấu hiệu rõ ràng. Nó thường xảy ra gần bờ chứ không ở ngoài xa và sẽ gây cá chết tầng mặt chứ không phải tầng đáy.

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news