Tin mới

Hiệu trưởng không biết nghĩa trang Hàng Dương: Đồng nghiệp nói gì?

Thứ sáu, 24/06/2016, 11:43 (GMT+7)

Đề cập đến việc cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt khi nữ hiệu trưởng tham gia chương trình "Ai là triệu phú" phát sóng ngày 14/6 trả lời sai câu hỏi "nghĩa trang Hàng Dương ở đâu", TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, việc trả lời sai trong môi trường nhiều áp lực là chuyện bình thường.

Đề cập đến việc Cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt khi nữ hiệu trưởng tham gia chương trình "Ai Là Triệu Phú" phát sóng ngày 14/6 trả lời sai câu hỏi "nghĩa trang Hàng Dương ở đâu", TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, việc trả lời sai trong môi trường nhiều áp lực là điều có thể xảy ra.

Ngày 14/6/2016, sau khi chương trình "Ai là triệu phú" phát sóng với phần thi của cô Nguyễn Thị Kim Liên, hiệu trưởng của trường Tiểu học Phù Ninh – Phú Thọ, cộng đồng mạng đã giấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi về "kho kiến thức" của một hiệu trưởng khi 8 câu hỏi phải nhờ trợ giúp tới 4 câu. 

[mecloud]QTBR9LMmaf[/mecloud]

Video: VTV

Nhiều ý kiến bình luận "nhắm" vào việc trong gói câu hỏi có nhiều câu liên quan đến chuyên môn, các vấn đề xã hội nhiều người biết mà cô giáo này cũng "không nắm được"; đặc biệt là câu trả lời "Nghĩa trang Hàng Dương nằm ở Quảng Trị" (khi đáp án đúng là thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - PV). Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, nghĩa trang Hàng Dương quá nổi tiếng bởi là nơi yên nghỉ của người anh hùng Võ Thị Sáu và kiến thức này nằm trong chương trình sách giáo khoa cấp 1 mà một hiệu trưởng không trả lời được là điều khó thông cảm. 

cô Nguyễn Thị Kim Liên, hiệu trưởng của trường Tiểu học Phù Ninh – Phú Thọ trong chương trình "Ai là triệu phú". Ảnh chụp màm hình VTV

Một số ý kiến khác còn so sánh giữa phần trả lời và phần giới thiệu bản thân ở phần đầu chương trình của người chơi này. 

Đề cập đến vấn đề trên, Tiến sĩ Nguyễn Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch HĐQT, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, việc trả lời sai trong môi trường nhiều áp lực là điều có thể xảy ra với nhiều người.

"Việc trả lời sai trong môi trường nhiều áp lực là điều có thể xảy ra. Không thể qua một việc như vậy để đánh giá về một con người. Phải xét đến vấn đề tâm lí khi người ta trả lời vấn đề", ông Lâm nói.

Tuy nhiên, theo ông Lâm, đây cũng là một bài học cho vị hiệu trưởng nói trên về ứng xử, cũng như trang bị thêm cho mình  kiến thức xã hội. 

"Bản thân cô giáo này sau sự việc cũng đã trải trăn trở, suy nghĩ nhiều nên không nên tranh cãi, bàn luận về việc này nữa. Cô giáo đi thi đạt giải nhất ở lĩnh vực chuyên môn nào, còn trả lời câu hỏi khi tham gia trò chơi ở lĩnh vực nào, đó là vấn đề khác nhau. Thế nhưng, sau sự việc trên, cô giáo cần rút kinh nghiệm là phải chuẩn bị tâm lí tốt, khi tâm lí không tốt thì trả lời sẽ không được sáng suốt", thầy Lâm chia sẻ.

Trước đó, trả lời trên Zing.vn, bà Liên cho biết, bà đã khóc và thức trắng nhiều đêm khi đọc những bình luận chỉ trích mình trong cuộc thi "Ai là triệu phú". 

Lí giải về phần thi của mình, nữ hiệu trưởng cho hay, với câu hỏi: “Nghĩa trang Hàng Dương nằm ở tỉnh nào?”, cô biết rõ và thuộc lòng bài thơ Biết ơn chị Võ Thị Sáu. Bài thơ này hiện cũng không thuộc chương trình sách giáo khoa hiện hành, trước kia thuộc phần đọc thêm trong sách tiếng Việt lớp 1. Cô giáo này cũng từng đến Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng chưa thăm nghĩa trang Hàng Dương.

Câu hỏi về bài thơ "Mưa xuân" của nhà Thơ Nguyễn Bính và bài hát "Còn tuổi nào cho em", dù đã có đáp án trong đầu, nữ giáo viên nói nhờ sự trợ giúp để chắc chắn.

Cô giáo cũng bày tỏ, sau cuộc thi sẽ rút kinh nghiệm để ứng xử khéo hơn nơi đông người. Thời gian tới sẽ có nhiều thử thách khi nữ giáo viên tự hứa sẽ nỗ lực lấy lại uy tín cá nhân.

 Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news