Tin mới

Hillary Clinton đã hoàn toàn đánh bại Bernie Sanders?

Thứ ba, 07/06/2016, 17:08 (GMT+7)

Bà Hillary Clinton đã giành đủ số đại biểu cho để trở thành ứng viên cho đảng Dân chủ. Nhưng từ giờ cho đến đại hội đảng Dân chủ vào tháng 7 ông Bernie Sanders còn có cơ hội nào ?

Bà Hillary Clinton đã giành đủ số đại biểu cho để trở thành ứng viên cho đảng Dân chủ. Nhưng từ giờ cho đến đại hội đảng Dân chủ vào tháng 7 ông Bernie Sanders còn có cơ hội nào ?

Hãng nghiên cứu Associated Press đã thông báo rằng bà Hillary Clinton đã  giành được sự ủng hộ của 2383 đại biểu,chính thức trở thành đại diện của đảng Dân chủ vào thứ hai,sớm hơn một ngày so với các thông báo chính thức được đưa ra.

Bà Hillary đã giành chiến thắng như thế nào?

Bà Hillary Clinton đã chính thức giành thắng lợi trước Bernie Sanders sau khi nhận được sự ủng hộ của 20 siêu đại biểu bổ sung, những người này đại diện cho khoảng 15% các đại biểu tham dự đại hội của đảng Dân Chủ. Những đại biểu này từng tuyên bố họ sẽ không ủng hộ bà Clinton nhưng mới đây nhất trong một cuộc trả lời với tờ A.P., họ đã thay đổi và cam kết ủng hộ bà Clinton.

Trong số 2.383 đại biểu ủng hộ bà Clinton bao gồm 1.812 đại biểu cam kết - những ràng buộc dựa trên kết quả của cuộc bầu cử sơ bộ và họp kín - và 571 siêu đại biểu , theo A.P.

Ông Bernie Sanders kém hơn so với bà Clinton 800 đại biểu. Ông có 1.569 đại biểu, với 1.521 đại biểu cam kết và 48 siêu đại biểu .

Bà Clinton được dự đoán giành chiến thắng sớm . Ảnh : AP

Không nên thỏa mãn quá sớm, các siêu đại biểu có thể "đổi ý"?

Không ai ngạc nhiên với kết quả bà Clinton trở thành ứng viên của đảng Dân

chủ, điều ngạc nhiên là bà đã giành chiến thắng ngay tối thứ hai. Sau khi chiến thắng ở Puerto Rico, bà Clinton đã ở rất gần chiến thắng, đó không phải là điều gì khó dự đoán khi bà đã giành được sự ủng hộ của số siêu đại biểu cần thiết.

Nhưng một số người tin rằng đội ngũ tranh cử của bà Hillary Clinton đã không muốn bà chiến thắng sớm như thế bằng sự ủng hộ của các đại biểu không có quyền bầu cử trong cuộc bầu cử tháng 11 tơi, vì điều này có thể làm dấy lên nghi ngờ rằng có thể có sự gian lận trong cuộc đua của đản Dân chủ và đây không phải là nguyện vọng của cử tri.

Ngay cả khi không có sự ủng hộ của các đại biểu này thì bà Clinton cũng có thể dễ dàng giành được thắng lợi sau cuộc đua tại bang New Jersey vào 20h tối thứ ba. Bang này có 126 đại biểu và đây là một trong những bang có tỉ lệ ủng hộ bà Clinton cao nhất.

Các siêu đại biểu không thể bị ràng buộc bởi các cam kết. Đây là lý do vì sao mà ông Sanders cho rằng bà Clinton sẽ không thể "giữ chân" được các đại biểu này cho đến đại hội đảng Dân Chủ vào tháng 7 tới. Các phương tiện truyền thông cũng cho rằng trong thời gian này, các siêu đại biểu hoàn toàn có khả năng "đổi ý" và kết quả cuối cùng chỉ có thể khẳng định sau cuộc bỏ phiếu của đảng Dân chủ.

Nhưng các cam kết của các siêu đại biểu không phải là không có ý nghĩa gì. Tuy các cam kết này là không ràng buộc, nhưng các siêu đại biểu đã phát biểu cam kết của mình trước tuyền thông, và nếu họ thay đổi thì điều đó sẽ làm tổn hại lớn đến uy tín của họ trong tương lai.

Hãng A.P. đã tiếp xúc nhiều với các siêu đại biểu, họ không phải là những người dễ thay đổi quyết định cho mình sau một năm ủng hộ. Những siêu đại biểu cam kết ủng hộ sớm nhất là những người được cho là sẽ ủng hộ mạnh mẽ nhất, ngược lại những lại những đại biểu mới cam kết thì khả năng thay đổi hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong lịch sử, từng có những minh chứng cho sự "đổi ý" của các siêu đại biểu . Năm 1984 , Gary Hart đã thất bại thảm hại trong việc cố gắng để giữ sự ủng hộ của các siêu đại biểu trong cuộc đua của mình chống lại Walter Mondale.

Năm 2008, ông Obama sau khi trở thành ứng viên của đảng Dân chủ đã lập ra một bảng cam kết với các siêu đại biểu. Bà Clinton không làm thế vì bà cho rằng điều đó không ảnh hưởng nhiều đến kết quả của cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Sanders sẽ chiến đấu đến cùng. Ảnh: AP

Liệu có thể chiến thắng mà không cần đến các siêu đại biểu?

Đương nhiên bà Clinton có thể chiến thắng mà không cần đến các siêu đại biểu vì dù cho không có các siêu đại biểu tham gia ủng hộ vào thứ hai thì bà hoàn toàn có thể giành thắng lợi vào ngày thứ ba mà thôi. Bà Clinton thì có thể giành chiến thắng mà không cần đến các siêu đại biểu, khác với ông Sanders, người bắt buộc phải giành được sự ủng hộ của các siêu đại biểu nếu muốn chiến thắng.

Đó là bởi vì bà Clinton đã giành được sự ủng hộ của 291 đại biểu dân cử có cam kết rõ ràng. Ngoài ra, bà còn giành chiến thắng 13 trong tổng số 15 cuộc bỏ phiếu tại các bang trên toàn nước Mỹ so với ông Sanders. Trong 7 cuộc bỏ phiếu còn lại, nếu muốn lật ngược thế cờ thì ông Sanders phải giành được 70% số phiếu, một điều có thể chỉ khả thi với cuộc bỏ phiếu tại quê nhà của ông, Vermont.

Điều đó có nghĩa rằng nếu muốn giành chiến thắng, ông Sanders chỉ còn cách duy nhất là trông cậy vào việc các siêu đại biểu sẽ đổi ý. Nhưng theo A.P. hiện tại, các siêu đại biểu đang hoàn toàn ngả về phía bà Clinton. Hiện tại, ông Sanders vẫn tuyên bố sẽ không bỏ cuộc và cho rằng ông mới "là người thích hợp nhất để đối đầu với Donald Trump".

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news