Tin mới

Hình ảnh cho thấy sự cải tạo “khổng lồ” của Trung Quốc tại bãi Chữ Thập

Thứ hai, 26/01/2015, 13:57 (GMT+7)

Trung Quốc đang tiến hành cải tạo bãi Chữ Thập của Việt Nam để xây đường băng. Những bức ảnh chụp hoạt động này mới đây đã được trang rappler.com của Philippines công bố.

Trung Quốc đang tiến hành cải tạo bãi Chữ Thập của Việt Nam để xây đường băng. Những bức ảnh chụp hoạt động này mới đây đã được trang rappler.com của Philippines công bố.

 

Hình ảnh cho thấy Trung Quốc đang xây đường băng tại đá Chữ Thập

Những bức ảnh mà Rappler công bố cho thấy hoạt động cải tạo “khổng lồ” tại bãi Chữ Thập (tên tiếng Anh là Fiery Cross Reef), một dải đá để biến thành đảo nhân tạo làm đường băng cho Trung Quốc.

Được chụp ngày 12/12/2014, những bức ảnh này cho thấy mức độ mở rộng đáng kể so với bức ảnh đầu tiên do nhóm chuyên gia an ninh của tạp chí HIS Jane công bố hồi tháng 11. Đây là bức ảnh đầu tiên khiến thế giới chú ý về việc xây dựng đường băng và cầu cảng tại khu vực này.

Những bức ảnh do Rappler thu thập từ một nguồn cũng cho thấy sự hiện diện của các tàu hút bùn, tàu chở hàng và tàu đánh cá. Các bức ảnh này là một phần trong bộ sưu tập cho thấy tình trạng dự án cải tạo khác nhau tại Biển Đông của Trung Quốc

Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Chính sách của Philippines Evan Garcia hôm 21/1 đã nói về những bức ảnh chụp hoạt động cải tạo và mô tả hoạt động cải tạo này là “khổng lồ”. Không rõ ông muốn đề cập đến những bức ảnh mà Rappler thu được sau đó hay là những bức ảnh mới về các dự án cải tạo.

“Việc cải tạo khổng lồ của Trung Quốc tại Biển Đông là sự vi phạm rõ ràng về những gì chúng ta đã đồng ý trong DOC (Tuyên bố ứng xử). Điều này không có lợi gì cho việc tìm kiếm con đường đi tiếp theo”, ông Garcia nói trong cuộc họp báo ngày 21/1 sau buổi Đối thoại Chiến lược Song phương thường niên lần thứ 5 (BSD) giữa Philippines và Mỹ.

Tuyên bố về cách ứng xử giữa các bên trên Biển Đông năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc cho biết không bên nào được có bất kỳ bước đi tạo căng thẳng trong khu vực tranh chấp.

Hoạt động này được người đứng đầu lực lượng vũ trang Philippines ước tính đã hoàn thành đến 50%

Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Pio Lorenzo Batino hôm 21/1 cũng dẫn cac báo cáo tình báo về hoạt động Trung Quốc tại bãi Chữ Thập cho biết: “Nó đã phát triển. Chúng tôi quan sát được điều này kể từ lần cuối tổ chức Đối thoại Chiến lược Song phương”.

“Chúng tôi đang rất quan ngại về điều này… Nó rất nghiêm trọng”, ông Batino nói.

Hồi đầu tháng này, người đứng đầu lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Gregorio Catapang Jr ước tính hoạt động cải tạo đã “hoàn thành 50%”. Ông bày tỏ quan ngại rằng bãi đá này có thể được sử dụng cho “các mục đích khác thay vì sử dụng cho hòa bình”.

Mỹ cũng quan tâm

Các hoạt động của Trung Quốc cũng là mối quan tâm của Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tại Đông Á và Thái Bình Dương, Daniel Russel nói. Chỉ trích đường 9 đoạn của Trung Quốc tại Biển Đông và các khu vực lân cận khác, ông hiện đang ở Manila để tham dự Đối thoại Chiến lược Song phương.

“Sự thật là Trung Quốc có 1 số dự án triển khai ở Biển Đông, đang cải tạo đất tại các bãi cát và đá ngầm ở những khu vực nhạy cảm, có tranh chấp chủ quyền”, ông Russel nói.

“Đây là mối quan tâm không chỉ với những bên tranh chấp, không chỉ với ASEAN và khu vực Đông Nam Á mà còn của tất cả các nước khu vực Thái Bình Dương trong đó có Mỹ. Thẳng thắn mà nói, tất cả các nước dựa vào tự do hàng hải, các tuyến đường biển và nguyên tắc thương mại hợp pháp không bị cản trở”.

Ông Russel kêu gọi ngoại giao, “thực hiện kiềm chế tối đa” và những quốc gia có tranh chấp tuân thủ theo DOC của ASEAN – Trung Quốc.

Bảo Linh (tin tức Rappler.com)

Xem Clip: Cô bé cực yêu làm 'thông dịch viên' Việt - Hàn cho bố mẹ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news