Tin mới

Hình ảnh cực hiếm bên trong hang ổ của Osama bin Laden tại Afghanistan

Thứ sáu, 13/03/2015, 09:25 (GMT+7)

Những hình ảnh hiếm hoi của nhà lãnh đạo al-Qaeda tại Tora Bora trong chuyến thăm của một nhà báo năm 1996 đã được tiết lộ trong thời gian xét xử nhóm khủng bố của Mỹ.

Những hình ảnh hiếm hoi của nhà lãnh đạo al-Qaeda tại Tora Bora trong chuyến thăm của một nhà báo năm 1996 đã được tiết lộ trong thời gian xét xử nhóm khủng bố của Mỹ.

 


Osama bin Laden tại nơi ẩn náu Tora Bora trên núi Afghanistan năm 1996

Những bức ảnh về cuộc sống của Osama bin Laden tại Afghanistan được đưa ra trong một phiên tòa xét xử nhóm khủng bố ở Manhattan.

Các bức ảnh cho thấy cuộc sống thanh đạm của nhà lãnh đạo al-Qaeda trong nhiều năm trước khi những kẻ khủng bố đưa máy bay đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York và cho chúng ta thấy qua về những đường hầm, công sự đang được xây dựng ở phía xa xa. Vùng núi này có tên Tora Bora.

Những bức ảnh này do Abdel Barri Atwanmm, một nhà báo Palestine. Ông được mờ tới sào huyệt này vào năm 1996 như một phần chiến dịch tuyên truyền thông điệp hận thù thế giới của Bin Laden.

Những hình ảnh này được công bố tháng trước tại một tòa án ở Manhattan, xét xử Khaled al-Fawwaz, người đóng vai trò phát ngôn cho Bin Laden tại London vào giữa những năm 1990.

Người này đã giúp lên kế hoạch cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên của bin Laden với phóng viên Peter Arnett và Peter Bergen của CNN vào năm 1997 và các chuyến thăm của Atwan để có được các bức ảnh này.

“Tôi đã nói rằng Osama bin Laden thích các bài viết của tôi, ông ta thích phong cách của tôi và muốn gặp riêng tôi”, nhà báo Bergen viết trong một cuốn sách xuất bản năm 2006 của mình. “Osama bin Laden, tôi biết. Tôi đã rất do dự bởi ông ta rất nguy hiểm”.

Các bức ảnh cho thấy trùm khủng bố al-Qaeda trong một chuỗi các tư thế, trông rất khỏe mạnh và thư thái. Trong một số bức, ông ta còn mỉm cười.

Osama bin Laden đến thành phố Jalabad, Afghanistan sau khi bị buộc rời khỏi Sudan vào năm 1996. Tại đây, ông nhanh chóng thiết lập xây dựng hang ổ kiên cố trên vùng núi gần biên giới với Pakistan, sẵn sàng là căn cứ cuối cùng.

Ông Atwan gặp bin Laden trong một hang động chứa đầy sách, nhỏ. Nơi đây dùng để quay lại các tuyên bố của ông trùm.

“Ông ta muốn tiếp xúc với phương tiện truyền thông. Ông ta muốn nói rằng: Giờ tôi là một nhân vật mang tầm cỡ quốc tế. Tôi không chỉ là người Ả Rập. Tôi bất mãn với người Mỹ bởi họ đã chiếm đóng Ả Rập Saudi, làm ô nhiễm vùng đất thánh”.

Bảo Linh (tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news