Tin mới

Hình ảnh lễ khai giảng của trẻ em vùng cao khiến nhiều người suy ngẫm

Thứ hai, 05/09/2016, 14:12 (GMT+7)

Không cờ hoa, quần áo mới, không cả ghế ngồi, một bức ảnh cũ về lễ khai giảng của trẻ em vùng cao khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng suy ngẫm.

Không cờ hoa, quần áo mới, thậm chí không cả ghế ngồi, một bức ảnh cũ về lễ khai giảng của trẻ em vùng cao khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng suy ngẫm.

Lễ khai giảng tại điểm trường Lùng Tám Cao, một trong nhiều điểm trường khó khăn nhất của xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, tỉnh miền núi biên giới Hà Giang. Ảnh: FB

Trong không khí ngày lễ khai trường, thầy cô cùng học sinh cả nước nô nức trong những bộ đồng phục mới tinh tươm chào đón năm học mới. Thế nhưng đâu đó vẫn còn những hình ảnh ngày lễ tựu trường ở một số địa phương vùng cao khiến ai nhìn thấy cũng phải xót xa.

Hình ảnh đối lập tại lễ khai giảng của trẻ em thành phố. Ảnh: VTC 

Theo tìm hiểu, thời điểm của bức ảnh chụp dịp khai giảng năm học mới 2014 - 2015, địa điểm thực hiện bức ảnh đó là ở điểm trường Lùng Tám Cao, một trong nhiều điểm trường khó khăn nhất của xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, tỉnh miền núi biên giới Hà Giang.

Nhờ Xã hội hóa, điểm trường Pù Trừ Lủng (Đồng Văn, Hà Giang) đã có trường mới trong ngày khai giảng. Ảnh: Internet

Vào thời điểm đó, cô giáo Đỗ Thu Hương, phân hiệu trưởng điểm trường đã lên tiếng giải thích lý do các em học sinh phải ngồi xổm trên đất là do hai phòng học của điểm trường không rộng rãi lắm, hôm đó trời đã tạnh mưa nên các thầy cô ở điểm trường tổ chức lễ khai giảng ngoài trời. Vì sân đất vẫn còn ướt, mấp mô, lổn nhổn đá không thể kê băng ghế được nên các thầy cô đã để học sinh ngồi xổm. Lễ khai giảng cũng chỉ diễn ra ngắn gọn.

Bức hình được các thầy cô và đại biểu là lãnh đạo xã, thôn ghi lại để làm kỉ niệm. Bản thân các thầy cô ở điểm trường cũng đã bị nhắc nhở, phê bình khi trong hình các đại biểu, thầy cô thì ngồi ghế, còn học sinh lại ngồi xổm trên sân trường.

Tại thôn Lùng Tám Cao chủ yếu là người Mông sinh sống. Đây là thôn đặc biệt khó khăn, nghèo khó nhất của xã Lùng Tám, Quản Bạ, Hà Giang. Người dân chỉ trồng ngô và kinh tế dựa vào những nương ngô, vài con gà con lợn tự nuôi trong chuồng. Hằng năm vẫn có nhiều hộ bị thiếu đói.

Đây chỉ là một trong số ít những lớp học vùng cao còn đang thiếu thốn nhiều điều kiện vật chất cho học sinh.

Mặc dù bức ảnh không mới nhưng nó nhanh chóng gây được sự chú ý của cư dân mạng. Nếu nhìn những hình ảnh ngày khai giảng hôm nay trên khắp nơi trong cả nước, bức hình này quá khác biệt. Những em học sinh lấm lem, nhếch nhác ngồi xổm xếp hàng trên sân trường đầy đất đá. Ngày tựu trường các em không có đồng phục, không cờ hoa rực rỡ, chỉ có một chiếc bảng ghi dòng chữ "Lễ khai giảng" đằng sau là lớp học đơn sơ, tồi tàn.

Nhìn hình ảnh này, không ai có thể cầm lòng trước sự thiếu thốn của những em nhỏ vùng cao. Nhiều cư dân mạng mong muốn các em nhỏ sớm có được một lớp học hoàn thiện hơn để có thể an tâm theo đuổi con chữ.

Tài khoản Ngọc Tú nhớ lại: "Ngày xưa mình đi khai giảng cũng không có ghế ngồi. Mỗi lần như vậy mình rất ghét khai giảng, chào cờ, 20/11 và bế giảng vì ngồi lâu rất mỏi chân. Nhìn các em bây giờ làm mình nhớ ngày ấy. Thương các em lắm".

"Thông cảm vì vùng sâu các em đến trường đã là một thành công lớn vì không biết có nhiều học sinh đến không nên không thể chủ động chuẩn bị được", Bạn Toàn Đinh nhận xét.

Đức Hòa

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news